CHAPTER 22

1.3K 22 9
                                    

Third Person's POV

Everything changed simula nung umalis si Aly. Bigla na lang tumahimik ang girls, but, luckily nandyan sina Kief, Kim, at Ara for them to smile in a while.

Sa araw araw na magkakasama sila, pakiramdam nila may kulang and they all know na namimiss na nila yung kaibigan nila na si Aly.

Months have passed and they haven't heard about Ly. Nalulungkot sila kase they thought na palagi nilang makakausap si Ly once na maka alis ito ng bansa.

And there's Den, waiting for Ly's reply. She never stopped chatting her, even DM her on twitter. She never gave up. Isip niya 'kahit isang reply lang please, lahat ng galit at tampo ko sayo mawawala'

But nothing happened, just like the other days. Napatingin na lang sa langit si Den and whispered.

"Please come back"

"Well... i'm back"

Nagitla naman si Den sa nagsalita, at first she was kinda expecting Ly kaso pagkatingin niya sa likod it was Mico at naka ngiti ito sa kanya.

"Oh, Mico? Kanina ka pa ba dyan?" sabi ni Den habang tumatayo sa damuhan.

"Hindi naman, sakto lang para marinig yung sinabi mo. Sino ba pinapabalik mo?" sagot ni Mico at binigyan ako nito ng pagkain.

Well, this is Mico Antonio, he confessed to Den his feelings last month, it was kinda weird kase di niya naman napapansin ito dito sa campus. And he said na sa ayaw o sa gusto ni Den, papatunayan niya na mahal niya talaga si Denisse.

Di na niya napigilan kase naawa naman siya dito kase sobrang pawisan siya non, siguro tumakbo ng sobrang layo just to approach Denisse. But, he introduced himself properl. He seems to be nice.

"Hey Den, you're spacing out" sabi ni Mico while waving his right hand in front of Den's face.

"Ha? I mean, someone special to me. Namimiss ko lang, tagal na rin kase." sagot niya sa kanya at umupo na, nagtaka naman si Denisse kung bakit sinundan siya nito sa loob, eh magkaiba naman sila ng section.

Btw, it is their last year in this school, gagraduate na sila soon. And mag cocollege na. Hay. Time flies so fast.

"Who's that someone?" tanong niya kay Den

"Alyssa Caymo Valdez"

Nagitla naman si Den sa mga sumagot sa likod niya, sina Kief pala. Buti na lang sa last year nila magkakaklase sila.

"Oh. Okay. See you later Denisse" nakangiting sabi ni Mico at hinalikan niya naman si Denisse sa ulo bago umalis ng tuluyan.

"Kamusta kayo ni lover boi?" tanong ni Kief habang kumakain ng fudgee barr. They said that they don't like Mico for Den, dahil mukhang masama ang binabalak nito sa kanya. Or baka saktan lang siya. In short, wala silang tiwala kay Mico.

"Good, i think he's a good man. Nothing to worry guys. Mabait yun, trust me" at pagka sagot ni Den ay umubob na ito.

Nothing much happened that day, puro klase lang sila. But nothing change, they are all still missing someone. Iba pa rin kase kapag kumpleto.

After their classes, ay nagsi uwian na sila. They bid their goodbyes. And as for Den? She was accompanied by Mico to go home.

And that's how everything change. Dahil kapag iniwan mo, huwag ka ng magtaka. May mag babago at mag babago.

~FastForward~

Graduation time, all of them are wearing their toga. All the smiles where on their faces. Some are crying, some are just feeling the moment.

Ang magkakaibigan na sina Kief at Kim hinanap pa ang iba nilang kasamahan para magkaroon sila ng picture. Syempre para remembrance, dahil they know na once matapos to magkakahiwalay hiwalay na sila.

They never know what will gonna happen next. Siguro si Kief, mag babakasyon sa ibang bansa but never tell when will he come back at kung saan papasok sa college.

Si Ella naman, have a summer job to do, ayaw niya daw kase maubusan ng pera to buy some foods hahaha. And syempre for emergency din.

Si Kim at Ara naman, they will leave na daw. Lilipat ng ibang bahay, kase sa La Salle daw sila gusto ipasok ng mga magulang nila.

Si Aerieal, she said she's gonna help her mom and dad with their business.

And Denisse, who knows what she'll do this summer.

To make things short, the communication of these friendship will break. But, they'll never be forgotten. Only the communication will break but the bond will remain.

Pagkatapos nilang mag picture may isang lalaki na naka itim ang nag bigay sa kanila ng mga maliliit na boxes.

There was a note, all of them have the same message of the note.

"Congratulations! Sorry if i'm not there with you. But i hope you'll do great. I'll never forget you!"
- A.V.

And by just seeing the initials they know who it came from. Si Kief napatingin sa langit at napabuling ng "Perfect timing bro. Stay safe"

Sina Ella, Kim at Ara naman, umiiyak sa tuwa dahil alam nilang hindi sila kinalimutan ni Aly.

Aerieal naman ay napangiti at natuwa sa kanyang natanggap. Dahil kilala niya talaga si Aly, naisip niya "i knew this day will come. Thank you. You'll always be our friend"

And there's Denisse, pinupunasan niya ang mga nag uunahang luha. Hindi niya alam kung magagalit ba siya o matutuwa kase after 1 or 2 years nagparamdam na siya. At lalo niyang na miss si Aly, and there's something in the note na pinanghahawakan niya.

"I'll comeback. Soon. :)"

That's the only thing na pinag kaiba sa note nilang lahat. And after reading that, she knows that the Alyssa Valdez will surely comeback, all they have to do is wait.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 10, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

She Belongs To MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon