Ikalawang Kabanata: Supling na si Kaykay

24 0 0
                                    

At ito ang lalaking nagpatibok ng kanyang puso at naging kabiyak bagamat di sila magkaayon sa isang usapin tulad ng aso ay nagkaligawan at nagmahalan sila at tinangap ang  isat-isa, nagpakasal at biniyayaan sila ng isang supling na babae na si Kaykay ngunit sa sawing palad ay di-siniwerte mabuhay sa pangnaganak si Carolina.

Mula noon sa probinsya na sila nanirahan doon nagtrabaho at nag-asikaso ng farm si tatay Terry kasama si lola Ester sila ang nagpalaki kay Kaykay at ang suporta ng tita Mina nya sa Canada na kapatid ni Terry. Ang aso naman ni Carolina ay nabuntis kaya ito ay nanganak ng nanganak, dumami at naipamigay na kung saan saan.  Hangang sa pagsapit ng graduation ni Kaykay ng elementarya ito'y namatay sa katandaan mahilig si Kaykay sa aso namana nya sa kanyang ina. Simula noon ay di na sila nag-alaga ng aso sapagkat ang kanyang ama ay may edad na at allergic sa balahibo at amoy ng aso hangang sa maka-graduate ng highschool.

            Masaya si Kaykay kasama ng malalapit nyang kaibigan na sila Candy, Sandy at Jesicca. kaya't hangang mag college ay pinilit nilang maging magkaka-schoolmates sa isang sikat na university sa Manila, si Sandy at Candy ang magkapatid na kambal ay nanuluyan sa kanilang lola sa Manila at ang kababatang si Jessica naman ay nag-u-uwian dahil taxi driver ang kanyang ama,  at si Kaykay ay ikinuha ng kanyang ama at tita ng matitirahang condo, na  matagal naring pinagipunan at pinaghandaan sa takda ng kanyang pagkokolehiyo.

My LuV Tsu TsuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon