Introduce and Worries

4 0 0
                                    

Sa park nag rent sila ng bike upang turuan ni Kaykay si Liwen, hangang sa matumba at madaganan si Liwen ni Kaykay nagkatitigan sila at napapikit si Liwen ng mata ganun din si Kaykay dahil kapwa napadikit ang kanilang mga labi at napadilat–gulat sabay din’ nagkahiyaan, sabay hiyaw din’ ng mga kaibigan ni Kaykay na matagal na pala silang pinagmamasdan at iniisip kung sino ang kasama ng dalaga, lumapit sina Sandy, Candy at Jessica sabay nakangiting sabi " girl pakilala mo naman kami dyan sa poging boylet na kasama mo". ipinakilala nga ito ni Kaykay sa kaibigan at sinabing "ahh sya  si Liwen ang special friend ko". sagot ni Sandy "girl saan mo ba sya nakilala sana ako ang naka-una hehehe" nagtawanan ang magkakaibigan at medyo nahihiya naman si Liwen.

            Kinabukasan ay bumisita ang kanyang lola Ester at tatay Terry sa condo upang dumalaw at maghatid ng mga sariwang bungang kahoy at iilang halaga para sa budget nya sa school dali-dali  i-tinago ni Kaykay si Liwen ngunit may kakaibang na-aamoy ilong ang kanyang ama at pa-bahing at pasinghot na  nagtanong " anak may ibang ksama ka ba dito o may aso ka bang alaga?. Kina-kabahang sagot ni Kaykay "aah aaa wala po papa".(sabay nag sign cross)….. at sinabi “sorry po Lord need ko mag white lie”…pagkatapos magkape nagpaalam naman agad ang tatay at lola niya sa dahilang dadalaw pa ito sa puntod ng kanyang asawa sa Paco Park at para makauwi ng maaga dahil  ayaw din mag paabot ng dilim sa daan kaya umalis na sila, at nag-iwan ng mga salitang mag-aral siyang mabuti at mag long distance call kung magkaroon ng problema, kulangin sa financial at kung kailangan ang magulang sa school, at huwag makalimot tumawag sa diyos o magdasal.....  sabay hinga ng maluwag si Kaykay  ‘pasara palang ang pinto, maya p’ay biglang bumukas ang pinto, bumalik bigla ang kanyang papa (ooops! muntik na) pasilip at sinabing “sumama kana kaya? Da-daan kami sa puntod ng iyong ina” muling kinabahan nandiyan pa pala sina mang Terry sambit ng dalaga ay " sige po papa paki-antay nyo nalang po ako sa may lobby magpapalit lang ako ng damit…" at tuluyan na ngang umaliss sila mang Terry..... sambit …." hay salamat ". inilabas agad ng dalaga sa loob ng closet malapit sa cr si Liwen upang makalanghap ng hangin at nagpaalam na aalis kasama ng kanyang ama.  Napansin ni Kaykay ang malagintong rosas sa base ay tila bumubuka na inakala nya na isang artificial na bulaklak lang wari’y tila may buhay ang mga ito. 

My LuV Tsu TsuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon