Mga alas 12.00 na iyon ng mag-u-umaga tumungo sya doon kahit pa naka gown kasama ng kanyang aso ngunit tila wala namang nangyari kundi nag spark lang ang magandang kalangitan na tila ngumiti sa kanya. Masaya na nag laro si kaykay kasama ng kanyang aso, huminto sadali at nag dasal at nagpasalamat sa diyos.
Umuwi na sa Condo ang dalaga kasama ang alaga nito kumain ng kapirasong cake hinatian ang kanyang alaga, antok, pagod at medyo hilo sa nainom na wine at kahit di pa bihis mabilis na nakatulog ang Dalaga tila ginigising pa siya ng aso upang magbihis ngunit tumabi narin sa pagtulog ang aso sa kanyang amo.
Madilim dilim pa, nang gumising siya ng umaga....., di pa niya na-iidilat ang mga mata dahil sa puyat, ay may nakakapa siyang kakaiba.....tila may isang mainit na bagay din ang naramdaman niya,.... na nakasisik sa kumot, at sa una nga niyang kapa ay tila mukha na may matangos na ilong at magandang hugis ng mukha ang kanyang nakapa at hindi ang kanyang aso at sabay natigilan at ang mapikit-pikit niyang mata ay napa dilat ng malaki dahil sa gulat na gulat ng tignan nya ito ay,........ NAPASIGAW ng "aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah!" palayo na paatras at patarantang malalag sa kanyang kama ganun din ang kanyang katabi, napahiyaw sa gulat,…..at ng makita nga ni Kaykay ang isang binatang lalaki na nakakubli ang mukha sa mahaba nitong buhok ...... lito at di alam ng dalaga ang kanyang gagawin kaya kumaripas ng paluhod lakad at takbo ang dalaga at naisipang buksan ang bintana upang makapukaw ng madla sa ibaba ng Condo nais niyang ilaglag o ipang kaway ang kumot at unan na mahahablot nya. Ngunit, sabay at mabilis pumasok ang malakas na hangin nahawi ang kanyang buhok at tumambad ang mukha ng isang lalaki… cute at gwapong lalaki na may mala-angel na mukha at tila hirap makaintindi at tila gulat na gulat sa reaction ng dalaga. Habang layo ng layo ang dalaga hinablot niya ang isang malaking unan at pilit tinago ang kanyang sarili habang ang binata naman ay pagapang na palapit sa kanya, na wari ay nag uumamong aso at humuhuni na tila aso, ngunit lalo lamang natakot at nagulat na sanhi ng muli nyang iki-natili at iki-natakot ng tumayo at nahulog ang kumot sa katawan ng binata, wala itong saplot at tanging bracelet sa kamay at paa lang ang kanyang bihis na naalalang isinuot ni Kaykay sa kanyang aso sa oras ng kanyang kaarawan, terno ng gown niya,... maya maya ay mabilis na natigilan at napaisip kung sino ang binata sa loob ng kanyang kwarto. Tila naglalaro ang isipan ng dalaga na kung ito kaya ang kanyang alagang aso?..., na hindi makapaniwala at imposible ang kanyang naiisip, na posible talaga, at naalala niya na tila may kinalaman sa mga nabangit ng dalawa kerubin.
BINABASA MO ANG
My LuV Tsu Tsu
Romancekwentong aso na naging tao at na inlove kay Kaykay ang kanyang amo, paano nangyari ito? tungahyan sa bawat pahina...Maraming Salamat po! =)