Unang araw sa school ay nagkita kita ang magkakaibigan na may iba't ibang kursong kinuha, nagkakwentuhan at nagkamustahan, masaya sila hangang sa makita nila ang kalalakihan sa field, na naglalaro ng Soccer at pinaghihiyawan ng mga kababaihan kasama na ang mga binabae..... nag spark ang mga mata ni Kaykay at napatili at sinambit sa sarili na " ay ang cute naman niya" nagka crush, kinilig at napatirik ang mga mata, nangarap na pala si Kaykay. Sabay binanga at tinapik ng mga kaibigan niya, para magising sa realidad ng buhay napatawa sila, at si Kaykay ay di nagpahalata to the max ang kilig.(halatado naman)
Sa araw araw ng kanyang buhay eskewela, , library, grocery, uwi sa condo, luto, laba, linis at aral ay nalungkot din si Kaykay sa routine ng ginagawa nya araw araw. Hanggang isang hapon naglalakad pauwi sa condo ay dumaan muna sya sa Luneta park....... may nakita syang isang batang lalaki at isang babae sa daan na nagtitinda ng Sampaguita na may hawak na cute na aso.... ang sabi ng mga bata, "ate bili na sige na para makauwi na kami...... pag binili mong lahat ng aming Sampaguita ay ibibigay namin itong cute na aso"...." talaga!" ...bangit ni Kaykay ..."akin na ang aso nyo ano ba ang name nya?" sambit ng mga bata "sya si Liwen"....., isa syang lalaking aso mabait, matalino at kagiliw-giliw, sa kadahilanan malaki ang hawig nito sa alagang aso ng kanyang ina at kailangan niya ng makakasama kaya, kahit dahil sa aso, ay nagka-interest siyang bilhin lahat ang Sampaguita ng dalawang bata.
Nang binili nyang’ lahat ang Sampaguita ng mga bata ay hinalikan at pumitik ng dalawang beses ang dalawang bata sa cute na aso at sabay na nagpaalam ang mga bata kay Kaykay, at nag-iwan ng minsahe na pagsapit ng kanyang ika- 18 na taon ay dalhin nyang muli ang aso sa park kung saan nya una itong nakita at sa paglingon ni kaykay ay mabilis na nawala ang 2 bata.
BINABASA MO ANG
My LuV Tsu Tsu
Romancekwentong aso na naging tao at na inlove kay Kaykay ang kanyang amo, paano nangyari ito? tungahyan sa bawat pahina...Maraming Salamat po! =)