Art of Seduction
Prologue
Plain ,boring and hopeless romantic. That's me! Plus, not-so-good-hair, thick eyebrows, dry lips, madaming pimples na cheeks, bloodshot eyes, 2-legged bookworm, thick eyeglasses, long weird skirts, blouses, pang manang na porma.
Ang maganda lang— no, scratch that. Ang 'maayos' lang siguro sakin ay ang pagiging matalino ko at anak nang mayaman. Bukod dun? Wala na. Ako yung tipo nang babae na never been kiss and touch hindi dahil sa mahinhin kundi dahil ayaw sakin ng mga lalake.
Would you blame me? Libro and music ang first love ko! FINE. Pag music ang pinag-uusapan ay maipagmamayabang ko din na 5 plus instruments ang kaya kung tugtugin. Hindi bababa sa limang instrumento, because music is one of my families passion.
Kuha ko naman ang lahat ng features nila e, except the looks, kaya nga hindi naka public ang image ko! Kasi lahat ng mga pinsan ko (iisa lang kasi akong anak) ay magaganda/gwapo kaya pinasok sa Showbiz at modelling. Napag-iwanan ako ng panahon! Hindi pa kami ganon ka close kasi bumukod ako.
Imbis na epilyidong Jimenez ang gamitin ko ay eto ako ngayon acting as Krystal Sophia Cuanco ,which is suppose to be my middle initial, isang independent na bata, na taga Cagayan de Oro ,kung saan galing si Mommy, Cuanco sya, Cuanco ang naisip nilang gamitin ko dahil hindi well known ang mga Cuanco. Samantalang ang Jimenez ay bigtime na bigtime, at nag a-acting mahirap na naka tira sa isang Condominium na ubod nang sosyal.
Ang unfair diba? Hindi ko kasama ang pamilya ko just because of my looks! Sinabihan nila akong magparetoke noon, pero ayaw ko. Duh?! Retoke? For real? No. Ayoko talaga! Kahit ganito na ako forever, wag lang retoke!
"Krystal sige na naman oh? Pautang?" kahit naman acting mahirap ako e may konti-konti naman akong pera kaya nga yang mga plastik na yan, umaapaw pag umuulan.
"Hirap na hirap akong mag OJT at overtime, tapos yung expenses, tapos uutang ka lang?" singhal ko. Napawi naman ang lungkot sa mukha nya at napalitan nang paghuhusga.
"Akala mo naman maganda ka? Tss. Kadiri." aniya at umalis na sa harap ko. Kitamo? Naayawan lang ganun na ang inasta, samantalang pag pinag-bigyan mo ay todo puri sayo. Plastic talaga! Naku, masyadong halata.
Umiling nalang ako at saka binuksan ang envelope na kanina ko pa hawak. Eto yung result ng isa sa mga interview ko para sa pag i-internship nang Course ko ngayon which is Foods and Restaurant, so yeah, cook ako. 19 years old na kasi ako, at graduating student na next year! Kung gugustuhin nang maykapal.
Dahan dahan kong binuksan iyon, Jimenez's Grill kasi gusto ko kaya don ako nag consult. Alam ko, sa amin yon, kaso papasok naman ako bilang isang Cuanco, kaya paano nila malalaman diba?
Pagkakita ko nang envelope ay bumagsak agad ang balikat ko. Hindi nila cinonsider. Why oh why? Nakakainis naman!
May isa pa akong hawak na sobre, ito ay yung isang elites restaurant ,triny ko lang, pero hindi ko inisip na kahit kailan ay makuha manlang ako. Ang labo naman kasi. Malumanay kong binuksan ang sobre na nang galing sa M. Roses yes, M. Roses talaga ang pangalan.
Nanlaki ang mga mata ko dahil sa nakita ko. Halos tumili ako. Shit?! Nakuha ako sa M. Roses! Oh my gosh? Pwede nang mawala lahat ng plastic sa mundo!
Nang hihinayang ako na hindi nakuha sa Jimenez's Grill pero napalitan nang saya at excitement ang nararamdaman ko dahil nakuha ako sa M. Roses! Shit ulit! What will I do?!
BINABASA MO ANG
Art of Seduction
RomanceHow can you seduce someone if you're not that type of girl na gustong gusto nang mga lalake? Diba ang labo? DREAM COME TRUE pag nagkataon- Pero paano naman pag may willing na magturo sayo kung paano ang Art of Seduction? And take note: he's godamn...