Hello to ate ElviraEstrada0 naloloka ako sayo te. Hehehe.. Patulog na sana ako pero nabas ako ang mga pangungulit mo. Hindi ko sana iupdate ang part na ito dahil alam kong nagbbigay pa kayo ng iba't ibang speculation. But guys, natutuwa ako sa inyo.. Napaka attentive niyo.. Super naamaze ako na kahit kayo at kayo palagi ang nababasa ko sa comment box.. Super nabibigyan niyo ko ng inspirasyon.
P. S
Pag walang UD bukas.. Yan na po yun. Hihihi todo na nga ngayong araw.. Happy reading.------
Thirty Fifth ChasingMandie tucked Chase under the blanket. Tulog na ito sa sobrang pagod. He'd been playing since they arrived this morning. He's so glad that he met his uncle and he'd got a chance to play with him. Magkasundo na magkasundo sila ni Alas. They're both so playful.
Nakita din niya na sobrang saya nito dahil nakasama ang pamilya niya. Her Dad came home this afternoon and he was literally crying while taking her in his arms. He said, he missed his baby girl. But heck! She's no longer a baby girl. May baby boy na nga siya diba?
The whole dining room made a laughable chaos. The two kids was been the center of attention. Kompleto sila sa hapag. JD was there too. Alam niyang nahihiya pa ring makipag usap si JD sa kanya after what happened three years ago, pero kinalimutan na niya iyon. JD still her brother. Hindi pwedeng habambuhay itong mahiya at wag lumapit sa kanya. Alam niyang nagiguilty lang ito.
"Papa.." Chase murmured in his sleep. Niyakap niya ito. Apektado pa rin ito ng maagang pagkawala ni Alec. Alec died four months ago. Leukemia. His fatal condition shorten his life.
"I'm sorry if I had to hide this to you." Umiiyak siya. Alec is now here in the hospital. Kaninang madaling araw ay inihatid siya ni Budek at ng mga kaibigan nito sa pantalan patungong poblacion at mula doon ay sinundo siya ng chopper. Pero ito ang inabutan niya.
"Hindi ko gustong mag alala ka." Muli siyang napaiyak. Iniwan niya ang taong walang ginawa kung di mahalin siya in his most difficult time. How cruel is she? "It was my dream. It was my happy dream. To be married to you. To grow old with you. Pero hindi na 'yon mangyayari. I only have less remaining year or maybe years. But all I wanted to do is to spend those to you. But I'll be more selfish kung ipipilit ko ang sarili ko sayo. I know that you don't love me, Mandie."
"Alec.. Wag mong sabihin 'yan." Pero ngumiti lang ito.
"Maybe you care about me. Pero hindi mo nararamdaman sakin ang pagmamahal na gaya ng nararamdaman ko sayo. I'm setting you free." Tumulo ang luha niya.
"No.. Tutuparin natin ang mga pangarap mo. I'll marry you. Magpakasal tayo. Bumuo tayo ng pamilya."
Naging masaya siya sa tatlong taong pagsasama nila ni Alec bilang mag asawa. Despite of his condition, he tried his very best to be a good father to their son. He made her every dream came true. Pero nito lang, when chances took risk and his life ends there. Akala nila ay simpleng atake lang. Pero iyon na pala ang huli.
Naunawaan niya ang lahat dito. Kung bakit lahat ng segundo dito ay mahalaga? Why he always made his every seconds of living worth for. Why he don't wasting time. Every drop of hours are so precious to him. He stored so many good memories. He kept so many experiences. Dahil alam nitong aalis na ito. Aalis na ito at maiiwan sila.
Hanggang ngayon ay masakit pa rin. Pero alin ang mas masakit? Ang nakikita niyang hindi pa matanggap ni Chase ang nangyari sa papa nito. He's so attached to his papa.
"How would I explain everything to you, Son?" She said. She's stroking her fingers to his hair. Habang lumalaki si Chase ay lalo nitong nakakamukha ang Ama. From how he frowned even he's sleeping. How he look disgusted everytime he saw a cauliflower in the dining table. Lahat ng bagay na pwede nilang ipagkatulad ay nakuha ni Chase lahat.
"Papa..." He murmured again. Hinigpitan niya ang yakap dito. Ipinikit niya ang mga mata at ipinagdasal si Alec.
Wherever you are now, please guide our son. Protect him like how we used to do. He loves you very much. We missed you.
Naramdaman niya ang pag galaw ni Chase. Maya maya'y humikbi ito. "Ssshh.. Mama's here.." Patuloy itong humikbi. Nang higpitan niya pa lalo ang pagyakap dito ay saka ito kumalma at bumalik sa pagtulog.
Inayos niya ang paghiga nito. Napatingin siya sa daliri niyang may singsing. Wedding ring nila ni Alec. Hangga't suot niya ang singsing na ito. Mananatili siyang Mrs Alec Montana and Chase Andrew Montana is her son.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Chasing Mandie (PUBLISHED UNDER KPUB PUBLISHING)
RomanceSix years ago when Mandie has this infatuation over her childhood family friend Xandrei. Ginawa niya ang lahat para mapansin siya nito. But it seems that xandrei hate her to the core. Nasaktan at umasa ang bata niyang puso. Naniwala siya na may fai...