*Angela's POV*
"Where am I?" Bungad kong tanong ng buksan ko ang mga mata ko.
"Sh*t! Temptation, buti gising ka na! Nag-alala ako sayo buti sabi ng doctor ay okay lang daw ang lagay nyo ni baby." Happiness can be heard from his voice but I shouldn't believe that much. I don't want to be trapped in his trap anymore.
"I'm fine already Tease." I smiled at him but I think it turned out to be a fake one.
"Is there any problem?" He asked. Ikaw ang problemang siraulo ka! Bubuntisin mo ako pero may mas nauna pa pala, gago! Gusto ko sanang sabihin sa kanya pero hindi pa rin naman ako nakakasiguro.
"Wala akong problema, baka ikaw?" I replied.
"What's with the smirk?" Tanong nya habang nakakunot ang kanyang noo. I didn't know that I smirked.
"Nevermind Tease, I want something to eat." Sabi ko ng bigla akong magcrave.
"What do you want?" Bumalik muli ang ngiti sa kanyang mga labi. Those lips na hindi lang ako nakatikim. He's a fvckboy, I know that since high school. Kapag wala yang kalandian tsaka lang ako lalandiin nyan. If you think he's thinking na ako lang talaga since high school lalo na nung college, then nagkakamali kayo. Ako lang naman talaga ang bagsakan nya kapag wala na syang malandi, siguro iniisip nya lang minsan na ako lang talaga pero hindi naman. Sa sobrang dami ng naging babae nya, ako lang kasi ang natatandaan niya kasi bestfriend nya ako.
"Temptation? Natulala ka na dyan." Nabalik ako sa realidad sa pagsalita nya.
"Buy me some ice cream and ketchup na rin. Bilis!" Utos ko at agad naman siyang umalis. Hindi ako katulad ni Kate na martir sa pag-ibig nya kay Zyonaell, kung kailan kong umalis dahil niloloko nya lang ako, edi aalis ako.
*Lance's POV*
Matapos kong isara ang pinto ay agad na napuno ang utak ko ng mga tanong. Anong pakahulugan niya? I think she knows something na hindi nya naman dapat malaman. Ewan ko ba pero masama ang kutob ko sa mga kilos ni Angela. I think that if ever that she found out something bad about me, iiwan nya na lang ako and I don't want that to happen. Siya ang present ko at wala na akong pakialam sa mga nakalipas.
I've made mistakes but I'm doing all my best to never repeat them. I'm also doing my best to correct and remove my mistakes and scars of the past. I will not be successful if hindi ko sya kasama sa pagbabago ko. Oo, inaaamin ko na marami akong nagawang masama dati lalo na sa kanya. Sa dinami nito ay kinalimutan ko na at tinatak na lang sa isip na siya lang talaga. Honestly, siya lang naman talaga ang gusto ko kaso natatakot ako dahil bestfriend ko siya.
I'm not what you think I am in thoughts pero iba na yung usapan sa kama. Tulad nga ng sinabi ko, madami na ang nagawa kong pagkakamali dati and from those mistakes, gumaling ako sa kama. Yun lang ang natatanging marka ng kahapon ang hindi ko babaguhin. I love how she moans my name.
Nakarating na ako sa parking lot and looked for my car kasi pinapark ko lang kanina kay kuyang guard kasi kilala ko naman yun, dating naging driver namin. Nung makita ko ay agad kong binuksan ang pinto at sumakay. I fired the engine and began to drive.
Nakarating agad ako sa malapit lang na mall and nagpark na. Pumunta agad ako sa ice cream store para mabili yung ice cream pero teka, anong flavor ba gusto niya? Matawagan nga.
"Vanilla!" Sagot agad ni Angela sa tawag ko tapos binaba. Topakin pala talaga kapag nagbubuntis.
Kumuha agad ako ng vanilla ice cream at binayaran ito. Nagpunta naman ako sa supermarket ng mall para bumili ng ketchup. Ano kaya gagawin nun sa ketchup?
"Edward!" Napalingon agad ako sa tumawag because I know her voice.
"Why? Sabi ko naman sayong wag mo na akong lalapitan kahit makita mo man ako kahit saan at kahit kailan. Nagbibigay naman ako ng sustento para sa anak ko." Inis kong sabi sa kanya. She's one of my mistake but the baby is not.
"Namiss lang kita ehh. May nahanap ka na sigurong babae noh?" She said pouting. Aaminin ko, maganda rin naman sya kaso lasing lang ako nung gabing yon.
"Wala kang pakialam Cyra. Ayoko sayo kaya please lang. Aakuin ko ang baby pero hindi ikaw. My baby in your tummy is a blessing but you are my mistake. Isang gabing puno ng pagseselos lang ang rason kaya may nangyari sa atin. Hindi ko pinagsisisihan na naiputok ko sa loob dahil nabuo ang baby ko, pero pinagsisisihan ko na may nangyari sa atin. Magkaibang bagay yon." Then umalis na ako sa harapan niya. Memories of the past appeared on my mind. She's still a virgin nung galawin ko siya, kaya nagsisisi ako kasi nagpadala ako sa selos ko dati.
Nagpunta na ako sa department store para bilihin ang ketchup na pinabibili ni Angela. Matapos kong bilhin ang gusto nya ay nagtungo na ako sa parking lot para makabalik na sa ospital. Pasakay na ako ng kotse ng biglang may maramdaman akong nakasunod.
"Sino yan? Lumabas ka na sa pinagtataguan mo." I spoke in authority at agad na lumabas si Cyra sa pinagtataguan niya.
"Ano ba Cyra? Please naman wag mo na akong sundan. Masaya na ako ngayon kay Angela. I know that you know her kasi tinanong mo sya sa akin dati. So please, wag ako at humanap ka na lang ng iba. Don't worry, hindi ko pababayaan ang anak natin. Hindi ako papalya sa pagpapadala ng pera sayo." I begged because I'm afraid that she'll ruin us, kami ni Angela at ayokong mangyari yon.
Sumakay na ako sa kotse at nagmadaling bumalik sa ospital. Hindi ko inaasahan na muli ko syang makikita kasi nagpapadala na lang ako ng pera sa kanya. Hindi ko na rin alam kung inaalagaan niya ba ang anak ko. Kung sakali ring may mangyari sa anak ko sa kanya, it's also my fault pero ang mahal ko naman kasi talaga ay si Angela.
BINABASA MO ANG
Territorial
General FictionBuenavista Side Stories #1 | Completed A story of Lance Edward Buenavista. Date Started: 2016 Date Finished: 2017