ILANG buwan ang lumipas at naging maayos na ang lahat. Halatang napakaraming pagbabago ang nangyari kay Lance and he's much better than ever before. He looks hotter and more handsome na sa tingin niya ay mas magugustuhan ni Angela. Speaking of Angela, nakakasigurado siyang sisipot ito ngayong birthday ng bunso niyang kapatid na si Rain Lance. Her family was invited and he believes that they will come.
Currently, everyone is busy fixing the whole venue of the birthday. Mamaya kasi ay magsisimula na ang party. Tumutulong siya sa pag-aayos ng venue para sa bunsong kapatid niya. Para pasikat na rin kung sakaling dumating si Angela ng maaga.
"Masyado mong pinapaasa sarili mo." Nangingiting kausap niya sa sarili na parang baliw. Abala siya sa pag-aayos ng tumatakbong lumapit sa kanya ang bunsong kapatid at tila ba may problema ito.
"Si Scarlet, sinugod sa ospital kuya!" Hinihingal nitong sabi at agad niyang hinatak ito papunta sa isang sulok ng venue.
"Ano ang nangyari?" Kinakabahan niyang tanong sa kapatid. Kanina kasi ay may sinabi ito sa kanya about sa plano niya tungkol kay Scarlet at sa manliligaw nito tapos biglang nagkaganito. Nag-aalala rin siya sa pinsan niya dahil masyado pa itong bata kaya sana ay hindi ito masyadong nadamage.
"Nasagasaan ng rumaragasan truck yung sasakyan nila pero yung side lang ng driver ang nadamage talaga according kay tita Joyce." Sagot nito sa tanong niya at medyo nakahinga siya ng maluwag.
"Hintayin na lang natin ang balita mamaya. For now, mag-ayos muna tayo ng mga gamit dito dahil kailangang matuloy itong birthday party mo." Sabi niya sa kanyang bunsong kapatid. Hindi pwedeng mapostpone ito dahil ngayon darating si Angela.
"Mukhang alam ko na ang rason kuya kaya hindi na ako magtatanong." Natatawang sabi nito at ginulo niya ang buhok nito. Natutuwa siyang naiintindihan agad siya ng mga kapatid niya.
"HANDA ka na ba anak?" Tanong ng daddy ni Angela sa kanya. Pupunta sila ngayon sa birthday ni Rain Lance at excited siya dahil makikita niya na muli si Lance. Hindi mawala sa isip niya kung ano na kaya ang itsura nito after those more than three months na hindi sila nagkita.
"Handang-handa na ako, dad. I'm ready to face him again 'cause I miss him dad! Baka nga gumawa na agad kami ng baby kapag nagkita kami." Nakangiti nitong tugon sa tanong ng ama. She miss every inch of Lance even his penis. Huling nakita niya ito ay nilagyan niya pa ng vanilla ice cream. Namula siya sa naalala niya at tila nakaramdam ng pagkabasa ng kanyang pagkababae. Damn that Lance! Sobrang lakas talaga ng epekto nito sa kanya, kaya mahal na mahal niya yun ehh!
"Kamusta sa fantasy land? Nakailang rounds kayo?" Naniningkit ang mga matang tanong sa kanya ng daddy niya at natawa siya sa reaksyon niyo. Kilalang-kilala na siya ng ama sa loob ng tatlong buwan na kasama niya ito sa probinsya.
"Wala pa dad, excited hahaha! Naalala ko lang yung naughty thing na ginawa namin sa ospital. Baka makurot niyo ako kapag nalaman niyo kung ano ang ginawa ko." Natatawang sabi niya sa ama habang bumabalik ang mga ala-ala ng kainosentehan na ginawa niya sa vanilla ice cream. Hindi niya maiwasang masigawan ang sariling utak dahil masyado na itong nagiging manyak.
"Mas mabuti ngang hindi ko na malaman at baka hindi lang kita makurot, baka mapingot ko pa yang tenga mo! Manang-mana ka sa mommy mo ehh! Ganyan na ganyan siya dati nung high school at college pa kami! Kung ano-anong sinusubukang gawin kapag may ginagawa kami!" Napangiti siya nang makita sa mata ng daddy niya na nagbabalik-tanaw ito sa mga kainosentehang ginawa nito kasama ang mommy niya. Based from her father said, mukhang may pinagmanahan talaga siya.
"Kamusta rin sa fantasy land, daddy? Nakailang rounds kayo ni mommy?" Natatawang asar niya sa daddy niya at kinurot siya nito sa pisngi.
"Loko ka, anak! Nabalik pa sa akin ang tanong ko!" Naniningkit ang mga mata nitong saway sa kanya at lalo lang lumakas ang tawa niya.
"Bilisan mo na nga diyan! Pupunta pa tayong Manila!" Iniwan na siya nito habang namumula ang mga pisngi at natutuwa siya sa reaksyon ng daddy niya.
"Makapag-ayos na nga at baka mahuli pa kami." Bulong niya sa sarili at nagsimulang ayusin ang sarili. She decided to change her underwear and picked the most seductive pair. Alam niya na ang mangyayari kapag nagkita silang muli.
GABI na ng maayos nila ang buong venue kaya na-adjust ang simula ng party. Nalaman din nila na hindi ganon kalala ang nangyari kay Scarlet kaya nakahinga sila ng maluwag.
Hours passed at nagluluto na si Lance ng pangalawang round ng food sa loob ng kusina nang pumasok ang bunsong kapatid niya. Nagtataka siya dahil abot tenga ang mga ngiti nito.
"Bakit wagas ka kung makangiti?" Tanong niya at mas kumapad pa ang ngiti. Now, that's weird.
"Mas lalapad ang ngiti mo kapag nakita mo siya! Hayaan mo na silang magluto diyan at mag-ayos ka na kuya! Nandyan na si ate Angela sa labas!" Pagkasabi ni Rain Lance ay nagmamadali siyang umalis sa harap ng niluluto at nagtungo sa CR ng kusina dahil nakita niyang may shower doon.
Sobrang bilis ng mga naging galaw niya. He now looks fresh and presentable. Inamoy niya muna ang sarili at baka amoy kusina pa siya pero wala naman siyang naamoy kaya naglakad na siya.
Nang makarating sa crowd ay hinanap ng mga mata niya si Angela at natigil ang paningin niya sa napakagandang babae na ngayon niya lang ulit makikita. Tila ba may mga anghel sa paligid at parang bumagal ang oras ng tumingin ito sa kanya.
Sa wakas, nakita na niya ito muli after those three months. She's more beautiful and hotter than before. Naramdaman niyang nagalit agad ang kanyang pagkalalaki habang pinagmamasdan ang babaeng mahal na mahal niya. Ang babaeng naging dahilan para magbago na siya, his Angela.
As if on cue, tumayo rin ito at lumapit sa kanya ng mabilis. Binigyan siya nito ng isang mainit na yakap at binigyan niya rin ito ng isang mainit na yakap. Tama siya ng nararamdaman dati, babalikan siya nito.
"I miss you Tease!" Naluluha nitong sabi at hinawi niya ang hibla ng buhok na tumatakip sa mukha nito.
"I miss you too Temptation!" Pagkasabi niya ay siniil niya ito ng isang halik. Halata sa kanilang halikan ang mga pinaghalo-halong emosyon. He'll mark this date in the calendar, October 14.
BINABASA MO ANG
Territorial
General FictionBuenavista Side Stories #1 | Completed A story of Lance Edward Buenavista. Date Started: 2016 Date Finished: 2017