Chapter 6

87 4 2
                                    

Chapter 6:

(Kams' POV)

Lumapit sakin si Darwin tapos . . .

"Hindi ako pwedeng magkamali. Ikaw yun" bulong nya sakin sabay tanggal sa cap na suot ko. Nabigla ako sa mga pangyayari. Bumagsak ang mahaba kong buhok. Anong sabi ng Rejoice commercial  sa mga nangyayari ngayon.

Kinuha ko sa kamay nya yung cap ko at hinila palapit sakin si Jackie at nag Korean bow nanaman ako.

"Kung ano naman po yung nagawa ng kaibigan ko, pasensya na po. Babalik na po  kami sa duty namin. Sorry ulit." at nag umpisang  maglakad palayo nang bigla akong hawakan ni Darwin sa braso para pigilan

"Where do you think you're going? Tatakas ka nanaman ba? Not this time, Miss beautiful." may kapilyuhan nyang sabi

"Ahmm bawal po kasi  kaming makipagusap sa  mga estudyante pag  oras ng duty." sabi ko sakanya. Totoo naman e. Pwedeng mabawasan yung allowance namin.

"You two! Saturday,  4pm. Summer Paradise Plaza" agad agad na sabi ni Darwin

HA?! Ano daw?! Ano naman yun?

"Pare! Anong pinagsasabi mo?" singit ni Nate

"May utang 'to sakin. Kaya we're going out on Saturday" sabay ngisi

"Utang?  Anong utang pinagsasasabi mo jan?! Yung kape ba? Nak ng! Wala pang isang daan yun. Sobra naman po yata. Babayaran ko nalang po ng cash with coffee pa na bago." inis kong sabi

"No! Saturday okay? Let's  just hang out. Nate's treat" then grin

"Wait... WHAT!?!?!?" gulat na tanong ni Nate

"Sayo yung natapon na kape kaya  ikaw manlilibre." proud na sagot nya kay Nate tapos may binulong sya.

"Fine. Saturday okay?" sinabi nya samin.

"Teka... Hindi pa naman kami pumapa--" agad na sagot ni Jackie

"Isang araw lang. Pambayad utang lang o baka gusto nyong mag report kami against the both of you." pinagsalong biro at banta ang tono nya

"Okay. Saturday. Let's meet here nalang sa school. Tutupad kami , promise. Babalik na po kami sa duty."

**RIIIIINNNNGGG**

Eto namang bell na to! Napaka-bagal mag ring! Hindi uso ang "saved by the bell" sa school na to?! Umalis na din kami agad ni Jackie pagtapos kong magbitaw ng promise. Ano nanaman ba tong pinasok namin?! Haaaaaaaaaaay! (-.-")

Umalis agad kami sa harapan nung dalawang gwapong nilalang para makatakas pa. Promise na yun kaya wag na silang umangal.

"Shete! I can't believe it! Talaga bang nangyayari to? They're asking us out? Two gorgeous man  of Centrada's asking  us out on Saturday?! Oh my gosh! Kung lagi ba namang may date na katumbas kapag may nagawa kang kasalanan sakanila at pag nagkautang ka eh aaraw arawin ko na ang pag utang at pag sigaw sakanila!  :"""""""""""""""> Kyaaaah!" masayang masayang sabi ni Jackie  nang mapansin naming wala na sa paningin namin yung dalawa

"Kasalanan mo to e. And it's not a date, okay. At ano bang ginawa mo dun sa dalawang yun? Ano bang nangyari? Buti nalang napadaan ako dun."

"Ayos ah! Wala akong ginawang masama sa kanila noh. Baka ikaw. May utang ka pala kay Darwin e. Para saan ako te? Sana sakin ka nalang nangutang. Ganito yung nangyari kanina, nagtapon si Darwin ng balat ng saging tap--"

"Pano mo nalamang si Darwin yun? Nakita mo ba?"

"Chill pwede? Hindi ko nakita kasi nakatalikod ako nung mga panahong yun, naririnig ko lang sila. Nag sorry kasi kanina si Nate. Ang sabi nya eh "sorry daw sa ginawa ng kaibigan nya" kaya nalaman ko. Okay na?"

"Okay, continue."

"Lilipat na sana ako ng pwesto ng bigla akong madulas sa lintek na balat ng saging na yun. Muntik na akong mamatay kaya nasigawan ko sya hindi ko naman alam na si Papa Darwin at Papa Nathan pala yun."

"Ah okay. Pero kasi trabaho mo ang maglinis ng walang reklamo  kahit gaano pa kadami ang kalat ng ibato nila at hindi ang mang away ng mga estudyante dito. Di ka pa ba nasanay sa mga kalat nila?"

"So kinakampihan mo pa sila ganun?"

"Hoy! hindi naman!"

"Nasa hukay na yung isa kong paa kanina 'noh! Kaya sakin ka dapat nakampi. Pero okay lang talage te. Excited na ako sa Sabado!!! Yeeeeeeeeeeeah!"

"Sobrang saya lang? Kanina may pagtutol ka pa nga. May pasabi sabi ka pa ng "hindi pa kami pumapayag" yun pala tuwang tuwa ka. Haha. Sana lang walang makaalam neto lalo na sa fans nung dalawa."

"Natatakot ka ba te?"

"Mejo."

"Well brace yourself. Haha. Kasi madaming nakakita nung pangyayari kanina."

"Ay nako! Bahala na ang bertud satin sa Sabado"

"Teka, bakit ka nga pala napadaan kanina?"

"Magpapasama sana akong bumili ng lunch ng mga prof sa may -- OMG! Yari ako! Tara na! Bilisan na natin!!!!! Panigurado gutom na yung mga yun" sabay hila sa braso nya palabas ng gate

(Darwin's POV)

**RIIIIINNNNGGG**

Agad agad umalis yung dalawa sa harap namin. Masaya ako na pumayag sila. Mejo mean yung ginawa ko. I just want to have fun this Saturday. Nakakasawa na din tumalo ng mga weak sa DOTA o mag lunod ng liver sa kung saan saang bar.

Kams and Jackie.... interesting silang dalawa. Nakakatuwa siguro sila kasama. Naeexcite ako sa Sabado.

"Ano ba talagang plano mo? Kung hindi mo lang binulong na gusto mong humingi ng sorry dun sa isa eh hindi ako papayag. Gentlemen  tayo pero ba't pati ako dinadamay mo?" putol ni Nate sa pagd-daydream ko

"Totoo naman kasi pare! Nakakahiya naman dun sa Jackie. Yung isa pare! Sya yung sinasabi ko sayo kahapon. Yung nakita ko sa Tristan's. Pero ikaw... pano mo sya nakilala?"

"Ah wala. Nakasabay ko sya nung nag MRT ako. Di ko inaasahan na dito kami ulit magkikita."

"Pero tsong, maganda sya diba?"

"Sa totoo lang, nabigla ako sa ginawa mo kanina pero mas nabigla ako na makita syang nakababa ang buhok. Kala ko nga tibo yun eh. Maganda sya. Simple lang kasi. Di tiis ganda."

"Hoy! I saw her first."

"No. Ako ang naunang makakita sakanya. MRT nga dba? Haha"

"So sa sabado ha. Paubaya mo na sakin yung dalawang chics"

"Anong ibig mong sabihin?"

"Mayaman at mas gwapo ka sakin. Ayokong sapawan mo ako."

"Tigilan mo nga ako."

"Chill. Hahanapan kita ng bagong girlfriend. So ako na ang kikilatis sa kanilang dalawa. Pambawi na din sayo sa pandadamay ko sa isang kaibigang tulad mo sa mga kalokohan ko."

"Ha? Bakit ako? No need. No time for those things, okay?"

"Whatever."

"Let's just go, ok?"

"Sure."

Let's see Nate...

(A/N: MAHABA ba? Sinipag ako e :">  Please continue supporting this story. Love yoou - Author M)

Too little, Too much.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon