Three

9.9K 42 0
                                    

~*~










"Choosing A Husband"


















(Rianne's POV)











Nagulantang ako sa narinig. Hindi ako makapaniwala..

"D-Dad.."

"No buts Rianne, you're already 20, I know you can handle.. and oh by the way, it's also for you, importantly on what I saw earlier."

Namutla ako. Tinakasan ako ng kulay sa mukha sa narinig. Oo nga pala, stupid Rianne, this is what you get!

"Daddy, I can't."

"You can't choose? Hmm. So ako na lang pala ang mamimili. Get out now." Seryoso nyang turan.

Gusto kong umangal pero alam kong wala akong magagawa. After all this is all my fault, I let them to see me in my private hour.

Buntong hininga akong lumabas, and it's like every step I take ay katumbas 'nun ang pagdoble ng mundong aking pinapasan.

"Hello dear 'lil sister!" Masayang bati sa akin ni Raven pagkalabas ko pa lamang ng office ni daddy.

"Hello to you too." Walang gana kong bati pabalik.

I can't believe this! Everything is a mess.

"What's with that face?"

"None of your fvcking business."

"Chill! Hindi ako kaaway mo!"

"Tss."

Binilisan ko ang lakad ko at sinasadya kong iwan sya, pero sino ba naman ako para sa mga paa nya?

"Where are you going?" Tanong nya.

"Anywhere away from you."

"Ouch! Kelangan ko ng kiss sa cheecks kapatid, ang sakit!" Pagdadrama nito habang hawak ang kanyang dibdib tapat ng puso.

Napaismid naman ako. G*g* talaga 'tong hinayupak na 'to.

"Fvck you."

"Wah! 'Lil sis, don't fvck me here!"

Agad akong umamba ng suntok dahilan para mapatakbo sya. Ang taena, ang libog ng fvta.

Dinala ako ng mga paa ko sa garden kung saan ang malaking fountain ay nasa gitna. Napangiti ako nang masilayan muli ito. It's been 8 years when my mother dies here.

Muling pumatak ang mga luha ko sa mga ala-alang muling nagbalik sa memorya ko. I can't help but to sob and cry in pain. Ako dapat ang papatayin nila but my mother came to rescue me.

Ako lang ang natira sa gitna ng lawa ng pulang likido. Nakatayo at nanginginig sa lahat ng nasaksihan, huli na para iligtas ng kanyang ama at kapatid sa masalimuot na naganap.

Napahinto ako sa pagmumuni ng makarinig ng tumutugtog ng gitara sa hindi kalayuan mula sa kinatatayuan ko. Nagulat ako ng sinabayan pa ito ng boses ng kung sinong pilato.

"What the fudge." Bulalas ko.

It's a boy voice, and I hate to admit it, but it's freakin' good at singing!

With A Smile (by: Easerheads)


"Lift your head, baby, don't be scared
Of the things that could go wrong along the way
You'll get by with a smile
You can't win at everything but you can try.

Baby, you don't have to worry
'Coz there ain't no need to hurry
No one ever said that there's an easy way
When they're closing all their doors
And they don't want you anymore
This sounds funny but I'll say it anyway."

Mahina lang ito pero punong puno ng emosyon.

"Girl I'll stay through the bad times
Even if I have to fetch you everyday
We'll get by with a smile
You can never be too happy in this life."

Napangiti ako ng marinig ang pagkulot ng boses nito, it's cute!

"In a world where everybody
Hates a happy ending story
It's a wonder love can make the world go round
But don't let it bring you down
And turn your face into a frown
You'll get along with a little prayer and a song."

Tumigil na ang pag-strum ng gitara na aking ikinadismaya. Bat ang bilis?

"Ugh M-Miss. I'm sorry to interrupt you, b-but can you move a 'lil away from me? You're t-too close."

Napadilat ang mga mata ko sa narinig. Did he just say what?

Nanlaki ang mga mata ko sa nakita. Nakaupo na ako sa gilid ng fountain at malapit nang makalapit sa lalaking may hawak ng gitara.

Nakangiti ito ng alanganin at nagpeace sign pa. Don't tell me he's the one who's singing earlier? Oh my gosh.

"Hala, sorry!" Mabilis akong tumayo at naglakad na palayo. Shet, that's so embarrassing!

Nahypnotized ba ako? And who's that freakin' man? He looks weak, but cute.

Kyah! I'm unbelievable!

This is not Rianne Montenegro. May sumapi sa aking masamang nilalang! Ugh. Kailangan lang nito ng kaunting landian para makaalis na.

Hindi na ako nag-atubili pa at pumunta na sa aming parking lot. I'm still grounded, but I don't care.. Just give me a break.

Sumakay na ako sa aking sasakyan at mabilis na pinaandar ito palabas ng bahay. No one can stop me from escaping.

Napangisi ako ng malawak nang binuksan ng guard ang gate nang makitang paparating ang sasakyan ko. Binigyan ko ito ng dalawang busina bilang pasasalamat.

Now, let's go where my life is depending.

Huminto ako sa isang bar sa tapat ng isang magarang hotel sa Makati. How I miss this.

Ngumisi ako ng makitang maraming sasakyan ang nakapark sa labas ng lugar. More boys, more hunt, more lustful night.

Taas noo akong bumaba sa aking sasakyan. Agaw pansin ito hindi dahil isa sa pinakamahal na kotse, kundi dahil sa magandang may-ari.

Napangisi ako nang makita ang grupo ng mga kalalakihan na naghihintay makapasok sa bar, they're hot and sexy on their tuxedos. I guess, they're business men.

Nakatingin silang lahat sa legs ko, I can see their lustful desire to touch and lick it.

Let me play my game then.

Lumapit ako na syang ikinagulat nila ngunit napalitan rin iyon ng isang mapaglarong ngisi.

"Hi." Mapang-akit kong bati bago tanggalin sa pagkakatali ang buhok ko kaya lumaylay iyon.

Many men find it sexy, I guess.

"Naligaw ka ata Miss."

"You look hot."

"Goddess."

"What's your name?"

Tsk. How lucky I am.

The Pleasure is MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon