Chapter 36

4.1K 105 0
                                    

Wedding Anniversary nina Mama Michaela at Papa Mark!Mama and Papa yan ang tawag ko dati sa mga inlaws ko ewan ko ngayon.

Hindi sana ako pupunta kaya lang mapilit sina Inah and Amah.At namiss ko narin ang mga anak ko limang taon din akong hindi nakatapak sa ancestral house ng mga Marcos at  hindi ko ma explain ang nararamdaman ko.

Parang hindi kame naghiwalay ni Michael sa closeness ng mga magulang ko at magulang niya.

Katabi ko si Ada ang laki na ng mga anak ko at binata na rin si Mickey.

Si Mike hindi ko alam if paano pakiharapan hindi pa siya dumarating.I heard from Mama Michaela that he is dating a doctor, from a failed marriage to lawyer he is into doctor naman.

As for me?Maybe I should start dating!

Early pa akong dumating kaya nagbond pa kame nina Inah at Mama and si Ada narin  sa kusina.I bake creme brulee Mike's fave,Mama insist that I should bake creme brulee.Wala si Mickey andoon nagkulong sa kwarto.

Akala magiging awkward sa mga ex inlaws ko pero hindi kasi parte parin naman ako ng pamilya and besides ako parin naman ang nanay ng mga apo nila.

Medyo awkward nung dumating sina Mike at and date niya.Medyo may kirot napatingin nalang ako sa mga anak ko hindi nakatingin sa akin si Ada pero si Mickey parang nahalata ata ng anak ko nararamdaman ko.

Mimi are you okay?
Ngumiti ako kasi first time na naunang makipagusap sa akin ang anak ko.
 

Kaya napatingin sa akin ang lahat kasama na sina Mike at ang date niya.

Oo naman anak napaso lang si Mimi matagal na kasing walang practice si Mimi sa pagbake kaya medyo napaso lang kanina.

I think we should go to my room Mimi I have an ointment in my room.

Sama ako Mimi and Kuya,hindi pa naman nag uumpisa ang kainan kaya sumama na muna ako sa mga anak ko.

Nagpapasalamat ako dahil sa ginawa ni Mickey my son is really saving me,kilala talaga ako ng anak ko.

Pagkapasok namin sa kwarto ni Mickey hindi ko napigilang umiyak.

Mimi why are you crying?
Masakit lang ang paso ko baby.

Mimi heres the ointment huwag ka ng umiyak.Make yourself presentable kakahiya sa mga bisita.

Thanks Son.

Alam kong naiintindihan ako ni Mickey.

Ang ganda at gwapo talaga ng mga anak ko mana si Mimi nila.

Mimi hindi lang kame gwapo at maganda matalino at mabait kameng mga bata diba Kuya?

Whatever Ada!  

Kuya naman!

Kayo talagang dalawa!sige na labas na tayo baka naghihintay na sila.

Mimi mag ayos kana muna,baka tumakbo ang mga bisita.

Ang saya ko kahit medyo kumirot ang puso ko dahil sa bagong kasama ni Mike well mas maganda naman ako doon kaya lang lamang dahil dalaga pa siya samantalang ako may dalawa ng anak sa kasama.It should be me ako dapat ang kasama ni Mike,ako ang asawa.

Ay mali ex wife pala nakalimutan ko annuled na pala ang kasal namin.

Magpapasalamat nalang ako dahil binigyan niya ako ng dalawang anak.Wala na ba talagang pagasa na madugtungan pagmamahalan namin?

Nakipaghiwalay lang naman ako sa kanya dahil umaasa akong sa paglayo ko ma realize niya na mahal niya ako na mas mamahalin ako.

Disgrasyada (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon