Chapter 3

7 0 0
                                    

Sheila

Nasa room na ako, sa PHSU. Nasa gymnasium naman si Dein at nagpapaka-secretary.

"So all you have to do is memorize the formula and report on wednesday. The event will be tomorrow. Rush. And the exam will be on next friday. That's all, goodbye class"

Nagpaalam na ang--- ano nga ba kasi ang tawag do'n? Subject? Uh, Mash? Mach? Mit? Aish! Basta yung may mga numbers na sinosolve!

Tumayo na kami para lumabas. Inayos ko na ang bag ko. Next subject iiiiiisss, sens? UGH! I hate this. Hindi ko alam ang mga subjects. Gosh.

"What's the next subject?" Tanong ko sa ka-seatmate kong lalake. Umiwas naman sya ng tingin at nagmadali lalo sa inaayos na gamit.

"S-Science" halos pabulong nalang nyang sinabi. Hmm.

"Kumain ka na ba?" Deretso nyang tanong at tumungo ng bahagya. "Ofcourse?"

Tumango sya at nginitian ako. Bigla naman syang umalis at halos tumakbo na palabas. O--kay? What did just happened?

"Argh!"

Napatingin ako sa pinto ng room, there's this stressed-beautiful girl na I guess, pagod? Tapos na ba sya?

"You done?" I asked and out of nowhere, my bag opened and each and every books are now on the floor -,- ang stupid ko, oh gosh.

Inayos ko lahat ng things and books na na-fall sa floor at ibinalik sa bag. But the next thing happened? I am now seating on my chair here at our room, someone's infront of me. I know that.

"Galy" halos i-whisper ko na at tumingala. "Bilisan mo, Volunteer. Our world might be the darkest world" sabi nya at biglang nawala. Glitters fading again. Sya ang nag-visit kahapon sa akin sa dorm and gave me the letter saying,

They're coming, I know in just days, sakop na ng ibang kaharian ang buong Magic World.

"Uh, what was that?" Biglang sulpot ni Dein sa harap ko kaya lalo akong nagulat. Fudge.

"Her name's Galy" saad ko at nginitian sya. It's obvious naman na she's confused also, curious.

"And what did just happened? Is that a projector? Hologram?"

"Nah. She's real. And we should follow her"

Dein

Still confuse on what just happened. Baka guni-guni ko lang iyon. Ito namang si Sheila paniwalang-paniwala sa guni-guni nya. Pft.

"Okay? Sundan mo na dali. Mag-teleport ka na rin. Gayahin mo na si Matteo Do" natatawa kong sagot at kinuha ang mga gamit na naiwan sa room.

"Papasok na 'ko sa Science Class. Ayokong mahuli sa mga subjects nang dahil lang sa halimaw na oranggutan na presidenteng 'yon 'no. Sumabay ka na sa'kin"

--

After half a hour of experimenting for our new lesson in Science, it's already lunch time. Thank God! Kanina pa ako gutom na gutom!

Paalis na sana ako nang may pumulupot sa kamay ko. I glared at her.

Nag-pout naman sya at ngumiti ulit. Nauna nang lumabas si Sheila kaya lumabas na rin ako. "Puntahan natin si President!" Masigla nyang sabi at huminto sa harap ko.

Halos matapilok ako sa sinabi nyang pupuntahan?! Si orangguts?!

"Seryoso ka?!" Sagot ko na may pataas-taas pa ng kilay.

"Hihi, yes!" But I can see something on her eyes. It's really obvious and I can see it. She might panic if I answered 'no', she's nervous.

Kahit labag sa kalooban ko, sumunod nalang ako sakanya at hinayaang puluputin ang kamay ko. Pero ramdam ko ang panginginig sa kamay nya at ang lamig nito.

EncantasiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon