Dein
Dahil sa inis kay tandang Astro Bading--- ay este, Gerning, nagkulubot nalang ako ng kumot at pilit na pinatulog ang sarili ko.
Hay jusko! Oo na!
Alam ko na ang lahat! Pero dahil sa biglaang pangyayari at pagku-kwento, jusmiyo wala talaga akong ma-gets!
Nalilito pa rin ako. Sa gulo ba naman ng mundong 'to -,-
Maka out-of-the-world ang peg e! Prince and princess, queens and kings kuno pa sila. Kekeke. Atleast maganda pa rin ako, oops! ( ^,- )
"Esh! Magtigil ka nga, Miya. 'Di mo bagay, pramis"
Whoop!!! May tao, may tao! Howghad. What to do?!
Hindi nalang ako gumalaw sa pwesto ko at pigil ang hininga. Bwisit na matanda 'yon, iniwan ako nang walang spell! Walang kwentang kapangyarihan. Psh.
Eh? Ano nga ba kasi yung akin? Hala. Ayaw kasing sabihin ni tanda. Surprise na raw 'yon. Sabi niya baka raw ipasok ako ng mga royalties-kuno sa Thidwerds at doon ko mapagtatantu (bleh, mapagtatanto) ang tuney (ghad, tunay!) kong kapangyarihan-kuno.
Ba't ba ang hirap maniwala sa mga ganito? Huhuhu. Isa pa. Hehe, pa'no ko nalaman lahat ng 'to sa isang iglap?
Aba naman, ginising ako ni tanda sa mahimbiiiing kong tulog at pagmulat ko hindi ko alam kung nasaan ako -,- pero nakikita ko ang nangyayari sa paligid ko, yung feeling na nasa panaginip ka lang? Tapos naririnig ko yung nagkakagulong paligid.
At ayun, sinabi niyang huwag akong gagalaw at nilagyan niya ako ng spell-kuno para hindi mapansin na gising at buhay na buhay ako. So ayun, pati ako kinilabutan sa itsura ko. Mulat na mulat ba naman ang mata ko -___- AS IN!
"Uhh, okay? Where's Dein?" Oh, lemme guess. That's--- ay, wait, hindi ko sila kilala!! Pero alam ko ang boses nila. Gudnes.
Siya siguro yung mataray na mukhang baby?---
"Dein?"
WAAAAAAAH!!
I just found myself not breathing and still, the wide-opened eyes of mine are still here.
"Paano siya napunta sa ganitong posisyon?" Natatawang tanong ni-- sino ba kasi 'to? Bakit ba kasi hindi sila nagpakilala sa akin kahapon? -.-
Siya siguro yung maganda--- awts lahat pala sila maganda, yung babaeng-- hmm, sobrang ingay? Yung palatawa? Yung-- aishhh! Tama na nga!
"Dein? Dein gising ka na ba?"
Huhu ang hapdi na ng mata ko. Ayoko naaaa. TANDA! Ba't nangiwan 'tong matanda na 'to. Ay, ay! Kung matulog kaya ako? Pero bwisit paano ako makakatulog kung bukas na bukas ang mata ko?
Sheesh! "Ihh, Dein naman tinatakot mo kami e!"
"Hoy, Lein, tara na---" sa isang iglap, bigla akong napaubo at napapikit. Wala na. Wala na talaga! Wala na!!! Ihh! Sayang pagpapanggap ko!
"Dein?!" Hindi ko sila nilingon, bagkus ay umupo ako at tumalikod sakanila. Ih hirap na hirap ako dito e! Nuba kayo, huhu baka malaman 'to ni tanda at parusahan ako nun!
"Princess Leiyana?" Biglang may nadinig akong bumukas na pinto. Hindi ko pa rin ito nililingon.
"Lahat po ng royalties ay nagaayos na ng gamit. Bukas na po ang simula ng klase sa Thidwerds at kailangan ninyo na rin pong magimpake para sa pagbabalik niyo sa klase"
Wow ate. Sona ang nais? Gulo-gulo ang buhok nito at mukhang stressed na stressed dahil sa eyebags niyang buhay na buhay. Para siyang character sa mga movie na napapanuod kong mga secretary na bongga sa pagka-stressed? Pft. Hindi si Supergirl ah.
BINABASA MO ANG
Encantasia
Fantasi(1) Bringing the girl from the past to the present. Maybe a reincarnation? Maybe. She's lost. Knowing no one from her real world. Knowing nothing from it. No friends nor family. (2) She has to hide herself for the better. She doesn't know herself...