Third Person
Behind all of the things happening on the Magic World, there'll be always someone watching.
And it's them.
"Don, hindi natin kayang ipagsama-sama ang ating mga kakayahan upang talunin ang isang kaharian. Alam mo ang limitasyon natin kay Omel"
Malungkot na sambit ng isang Varder sa kasamang Vard.
"Ngunit ano ba ang kaniyang ginagawa?! Ilang beses nang may kumalaban sa atin at sila'y sumusuway sa atin! Ilang beses nang lumalabag sa batas ang mga taong iyon!" Sigaw sakanya ni Vard Don na diyos ng digmaan.
"Don! Hindi tayo susuway kay Omel, alam mo ang kaparusahan at batas!"
"May ginagawa na ba siya?!" Balik niya sa kasamang Varder. Pinagtitinginan na sila ng mga kakarampot na kawal nila.
"Hayaan nating magbigay siya ng utos. Hindi natin siya susuwayin. Walang lalabag sa kaniya. Alam niya ang ginagawa niya, Don, kaya pwede ba? Magtiwala ka nalang?"
At iniwan na siya ng Varder (diyosa) ng katapangan.
"Ngunit paano?" Bulong nito at malungkot na tumalikod. Nakikita niyang nahihirapan ang mga taong sumasamba sa kanila, paano niya hahayaan ang mga iyon?
Meanwhile, the royalties are still in conflict with their conclusions on what happened 2 days ago.
"We're not sure about that, Celone. Maybe she really did it. Who knows, she can have depression. Mortal's habit" kibit-balikat na sagot ni Princess Miya.
Alam nilang masungit ito, matapang at mataray. Hindi rin pala-lapit sa mga tao. Ngunit ang ipinagtataka nila, bakit masyado siyang masakit manalita kay Dein na para bang wala itong pake sakanya at para bang hindi niya alam ang kaya nitong gawin.
Hindi na lamang nila ito tinanong at nanahimik. Baka kung-saan pa mapunta ang kanilang usapan.
*knock*knock*knock*
"Healer Divine" Leiyana stood up when she saw healer divine opened their dorm.
"I have a news for you. Choose what'll be the first one to be revealed, bad news or good news?"
Nagkatinginan sila pero hindi si Miya. Dali niya itong sinagot, "I prefer the bad news" mabilis at walang alinalangan nitong sagot kaya napatango ang highest healer ng Encantasia.
"Her body can't contain the great atmosphere in Magic World. Nahihirapan pa siya at hindi makapag-adjust ng maayos ang katawan dahil na rin sa dami ng iniisip. That's why, she's been into a coma, no one knows when she'll wake up"
Everyone knows what coma is, they've been in Mortal World for missions since they were young with their parents.
"But what about the good news?"
"Her soul's awake in the other world. I can't clearly see but her soul's awake. But her body can't"
Napasinghap sila sa narinig. Matindi ang nararanasan niya sa mortal world, maging dito'y lumala at sinisi na nila ang sarili dahil sa labis na paghihirap ni Dein dahil sa kanila, dahil lamang sa kailangan nila ang kapangyarihan nito.
"Thankyou, Healer Divine"
Wala silang magawa kundi mapa-buntong hininga at mapaupo. Binalot sila ng katahimikan ng ilang sandali. Ngunit binasag ito ni Miya na naiinis sa inaakto nila.
"What are you guys doing?!" Sigaw niya. Napalingon sakanya ang lahat. Maging si Princess Evie na sa ngayon ay pinakamalakas sa kanila.
"Do you think she'll be happy seeing you like that? Why don't you freaking go to her room and comfort her? Hindi niyo ba narinig na gising ang diwa niya?! Just leave and talk to her for a while. You have to talk to her and tell her the truth. The real truth, guys"
BINABASA MO ANG
Encantasia
Fantasy(1) Bringing the girl from the past to the present. Maybe a reincarnation? Maybe. She's lost. Knowing no one from her real world. Knowing nothing from it. No friends nor family. (2) She has to hide herself for the better. She doesn't know herself...