Dein
I'm free.
I chose the right decision. I hope it's the right one. Please, Vards, guide me for my decision and help me.
I started to walk from the cell to the bed.
"Gawin mong tama ang mga mali nila, ikaw lang ang makakatulong sakanila" he stated and smiled sweetly.
I returned him my sweet smile and turned my look at the bed.
That bed's a miraculous one. Huminga ako ng malalim at humiga na doon. "Sleep. All you have to do is sleep" binalot ko ng kumot ang katawan ko at pumikit.
Now, this is it. I guess I could help them now. Then, I could go back to the mortal world and live my life happily.
Third Person
Buong araw ay nakabantay lamang ang mga royalties kay Dein. Hindi nila ito iniwan. Sila na ang nagtuturok ng gamot kay Dein nang dahil sa utos ni Evie.
"Um, ang tahimik ah?" Pang-gulo ni Walter sa katahimikan.
Natawa ang mga barkada niya ngunit halos lahat ay nakatutok pa rin ang atensyon kay Dein at inaantay itong magising.
"Kailan kaya babalik si bayong?" Biglaang tanong ni Caster kaya't napatingin ang lahat sakanya. Napakamot na lamang siya ng batok dahil sa nakuha niya ang kanilang atensyon.
"Sinong bayong?"
"Si Esiah. Nako, Evie, kinakalimutan mo ang e--"
Sinapito siya ni Rain kaya naman tumahimik na lamang ito. Pero bumulong pa rin kaya't inulit ni Rain ang ginawa kanina.
"Gwaps ko talaga..."
Inirapan lamang siya ni Evie at pinagmasdan muli si Dein.
"When will she show her ability?" Tanong nito na nakapag-paseryoso sa lahat. "I mean, how did Astro knew she could call for my twin sis?"
"Makapangyarihan si tandang necromancer, Evie. Wag ka nang magtaka" iiling-iling na sagot ni Armie.
Biglang may bumukas ng pinto ng kwarto ni Evie sa klinika kaya't napatingin ang lahat dito. Si Esiah.
"Oh. Speaking of bayong. Andito ka na pala!" Tumayo ang iba at binati si Prince Esiah, ang pinakamakapangyarihang prinsipe ng magic world.
Sinamaan lamang siya nito ng tingin at binaling nalang sa dalagang mahimbing ang tulog.
"Who is she?"
"Dein Hanley" agad na sagot ni Miya at napairap nang medyo magulat ang binata sa narinig na apelyido.
"The last time I check, my dad, my sister and I were the last Hanley" hindi nito makapaniwalang sagot.
"Psh. Believe it or not. That's what her id said and that's what SHE said"
Lumapit ito dito at umupo sa kanang bahagi nito. Kaharap si Evie na nakaupo naman sa kaliwang bahagi nito kaya't nailang si Evie.
"Then, what happened?" Kapag nga naman ang kuryosidad ang mismong lumapit sayo, hindi mo na ito mapapalayo.
"I-I almost k-k-killed her.." Leiyana surrendered nervously. She knows that Esiah doesn't like people who kills without the permission of him, of headmistress, of the kings and queens.
Seryoso siyang tinignan ni Esiah kaya't napayuko na lamang ito. Tila ba alam na niya ang nangyari sa isang pangungusap lamang.
Walang nagsalita at nagseryoso na ang lahat.
BINABASA MO ANG
Encantasia
خيال (فانتازيا)(1) Bringing the girl from the past to the present. Maybe a reincarnation? Maybe. She's lost. Knowing no one from her real world. Knowing nothing from it. No friends nor family. (2) She has to hide herself for the better. She doesn't know herself...