Chapter 15

14 0 0
                                    

Eshina (Dein's body, Eshina's soul)

I really have to save Dein. No one knows how precious her life is. Ni kaya niya ngang magisang kumalaban sa lahat ng Natharian. Kaya niyang patayin at pasukuin si Lord Vaster sa kamay niya nang magisa.

"Sis" lumapit sa akin si Evie.

"I badly wanted to see your face" maiyak-iyak nitong sabi sa akin. Natawa ako sa sinabi niya.

"Magkahawig naman tayo, Jaren" I'm the only one who can call her from her boy name, Jaren.

I hugged her tight. I really missed this girl bad.

"Daya mo. Nang-iwan ka ng 12 years!!" Sigaw niya kaya natawa muli ako. Oh, I have to see mom and dad.

It's so hard to pretend. Omg.

"Tara kela mom?" Tanong ko sakanya kaya ngumiti siya ng malapad.

While we're walking through the red carpet to the throne, I smiled as I saw their faces, sleeping. Haha.

"I missed those guys" I stated and hugged them as I reached them.

Dad woke up and shockingly asked me, "w-wait, miss" mom woke up. She saw me, she saw my face. She knew this body. Siya ang nagdala kay Dein sa Thidwerds.

"Miss Dein, bakit mo niyayakap ang hari?!" Sigaw niya. Sisigaw na sana siya ngunit kumalas na ako at siya namang inakap ko.

"Shh, mom, let me first hug you before you push me away" natawa si Evie sa sinabi ko at nakiyakap na rin.

"Mom?" Tanong niya kaya natawa kami.

"Mom, Dad, let me introduce to you, Eshina Clair Jevon or Eshina, Lerinire of Encantasia" ngiting pagpapakilala sa akin ni Jaren.

"Evie? Are you mad? Eshina's lost!"

"Ugh. Mom, you know I hate long stories! Mamaya na ang kwento. Tara kumain?"

While eating, I can't help but to look at my family. Seeing them laughing is enough for me. I have nothing to wish for. Encantasia is lucky to have the greatest king and queen. I am lucky to have the greatest parents and sister ever.

"Hey, sissy, you look like a fool" biro ni Jaren kaya natawa ako.

"I'm just happy. Seeing ya'll makes me happy" she winked at me and smiled sweetly.

"So, bother tell us what's happening?" Dad asked. I smiled. As I started to speak, they stopped eating. I knew this will happen.

I must hurry. She's waiting.

Third Person

Teccas lets Eshina leave the cell. But Dein was left. She was abused and almost harassed by some of Teccas' knights.

Hindi nila ito magawa kay Eshina dahil natatakot sila dito. Ngunit dahil nakakulong at alam nilang walang alam sa mundong ginagalawan si Dein ay inabuso nila ang pagkawala ng kapangyarihan nito.

"Sino next mga utol?" Tanong ng isang kawal na nagaayos ng suot. Hindi niya magawang hawakan ng matagal si Dein dahil sa hindi malamang dahilan ngunit nasasaktan niya ito.

"Maya nalang tol. Tara na baka tawagin tayo ni Vard"

Umalis sila at iniwang umiiyak si Dein sa loob ng isang kulungan. Hindi alam ang gagawin sa sarili. Ngunit alam niya sa sarili niyang masaya na sila ngayon sapagkat nagbalik na si Eshina.

Naka-kadena ang magkabilang kamay at paa. Sumisikip kapag nagpupumiglas at nangunguryente tuwing gumagalaw.

Iyak siya ng iyak dahil sa sakit. Ilang linggo na siyang hindi nagbabalik sa tunay niyang katawan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 01, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

EncantasiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon