Third Person's P.O.V
TAKOT. Yan ang bumabalot sa sistema ni Soonyoung ngayon. Takot na baka hindi na gumaling si Jihoon. Takot na baka wala ng pag asa. Takot na baka mawala na si Jihoon.
Masakit para sa kanya na wala sya nung mga panahong nahihirapan si Jihoon. Panahong kaylangan ni Jihoon ng karamay.
"He's awake." Napatayo silang lahat ng marinig nila ang sinabi ng doctor.
"Pwede na po ba namin sya makita?" Naluluhang tanong ni Soonyoung sa doctor. Tumango naman ito at umalis na.
Nanginginig na hinawakan ni Soonyoung ang doorknob at binuksan. Nadatnan nila si Jihoon na nakaupo sa kama at nakangiti sa kanila na tila ba iniintay sila nitong makapasok.
"Hyung!" Tumakbo si Seokmin papunta sa kapatid nya at niyakap ito.
Nanatili lang nakatayo si Soonyoung sa tapat ng kama ni Jihoon at pinapanood ang mag kapatid. Napatingin naman sa kanya si Jihoon at ngumiti.
"Wala manlang ba kong yakap mula sayo? Soonyoungie?" Sabi ni Jihoon at ini- stretch ang mga braso na tila ba nag hahantay ng yakap.
Dahang dahang nag lakad si Soonyoung palapit kay Jihoon. At nang makalapit na ito niyakap nya ito ng sobrang higpit at umiyak.
"K-kala ko hindi ka na magigising. J-ji natakot ako." Humihikbing sabi ni Soonyoung.
"Ano ka ba naman. Malakas ako no." Biro ni Jihoon at pinipigilan ang sarili na umiyak.
Humiwalay si Jihoon sa yakap at pinunasan ang mga luha ni Soonyoung.
"Wag ka mag alala. Buhay pa ko. Mag kakasama pa tayo. Hindi nga lang ganong katagal." Sabi ni Jihoon at ngumiti ng malungkot.
"Ji may paraan pa. Please. Mag paopera ka Ji. Please." Soonyoung begged ang hold Jihoon's hand.
"Soonyoung alam mong hindi pwede. Mawawalan ako ng alala. Ayoko." Sabi ni Jihoon at umiwas ng tingin.
"Jihoon. We can make another memories together. We can make a better memories together. Yes you'll forget your past. But isn't a good idea? You'll forget all your bad memories."
"And that contains my good memories with you Soons." Sabi ni Jihoon at hindi na napigilan ang sarili na umiyak.
"Jihoon pwede tayong gumawa ng panibago. Mas maganda. Mas madami. Please Jihoon." Umiling iling naman si Jihoon as a sign of disagreement.
"Jihoon. Don't you wanna live with me? Ayaw mo ba kong makasama?" Malungkot na tanong ni Soonyoung kay Jihoon.
"Fck. Kwon Soonyoung God knows how much I love you. God knows how much I want to be a Kwon. God knows how much I love to be with you." Umiiyak na sambit ng nakakabata.
"Yun naman pala e. Please Ji. Do the surgery. I promise you. After we graduate. I'm going to marry you. Promise." Sabi ni Soonyoung at hinalikan ang noo ni Jihoon.
"Soonyoung. Maipapangako mo ba sakin na kung makakasurvive ako sa surgery tutulungan mo kong gumawa ng mga bagong memories?" Tumango naman si Soonyoung.
"What if I forget about you? Pano kung makalimutan ko ang lahat ng pangako ko sayo? Pano kung makalimutan kong minamahal pala kita? Pano kung makalimutan ko ang dahilan kung bakit kita minahal? Pano kung makalimutan kong may tayo?" Napaiyak naman lalo si Soonyoung dahil sa mga tanong na yon.
Sa totoo lang natatakot si Soonyoung. Sobra. Hindi nya alam kung anong gagawin nya once na makalimutan sya ng taong mahal nya. Natatakot sya na baka pag gising ni Jihoon galing operasyon bubungad sa kanya ang tanong na 'Sino ka?' Natatakot sya na baka hindi sya maalala ni Jihoon at mag mahal ito ng iba. Pero ano nga bang magagawa nya. Pag pinangunahan sya ng takot na makalimutan, mawawala si Jihoon pang habang buhay. Ang memories pwede paltan pero ang buhay hindi.
"Jihoon. I'll make you remember me. Remember the way I love you, and you love me. The way I court you two years ago. The reason why you love me. At ang dahilan kung bakit may tayo." Sabi ni Soonyoung at hinawakan ang pisngi ng nakakabata.
Narinig nya naman ang iyak ni Seokmin na nasa likod nila.
"Jihoon. As long as we're together we can make another memories. Just please stay with me no matter what happen." Sabi ni Soonyoung at pinunasan ang luha ng nakababata.
"Will you stay with me?" Tanong nito.
"I will." Sabi ni Jihoon na nakapag pangiti sa nakakatanda.
Hinalikan nya naman ng mabilis ang labi ng nakakabata. At pinaki usapan sila Seokmin na tumawag ng doctor.
Dumating naman ang doctor at kinausap sila Jihoon.
"Buti naman at pumayag ka na mag paopera Jihoon. Mukhang na convince ka ni Mr. Kwon ah. I'm happy na handa ka na." Tumango naman si Jihoon.
"But. I'm sorry to say this pero 50/50 ang chance mo Jihoon. 50% chance to live and 50% chance to die. Masyado na kasing kumalat ang cancer sa utak mo. Kaya hanggat hindi pa kumakalat sa katawan mo kaylangan na nating maoperahan ka."
"Kelan mo balak gawin ang operasyon?" Tanong ng doctor sa kanilang apat.
"Bigyan nyo lang ako ng isang buwan para makasama si Soonyoung. Ako na mismo ang lalapit sa inyo." Sagot ni Jihoon dito. Tumango nalang ang doctor nito at tinanong pa sya ng kung ano ano.
Matapos nang madaming katanungan. Sinabihan ng doctor si Jihoon na maari na itong lumabas bukas ng umaga.
"Jihoon nagugutom ka na ba?" Tanong ni Soonyoung sa kasintahan na ngayon ay nakangiting nakatingin sa kamay nilang mag kahawak.
"No. I'm fine. Ikaw? Baka gutom ka na ah." Umiling naman si Soonyoung at hinalikan ang kamay ni Jihoon.
"Matulog ka na Soons. Gabi na." Sabi ng nakakabata kay Soonyoung.
"Mauna ka na. Babantayan kita. Sige na matulog ka na." Sabi naman ni Soonyoung sa nakakabata.
Jihoon's about to protest ng biglang mag ring ang cellphone ni Soonyoung. Mama Kong Maganda~ 💕
"Ji. Si mama. Sagutin ko lang ha." Tumango nalang si Jihoon kaya tumayo na si Soonyoung at sinagot ang tawag.
"Hello ma? Bakit po kayo napatawag? Nasa hospital po. Sinugod po kasi si Jihoon e. Di na po ako nakapag paalam sa inyo. Tsaka ma-- teka ano yung maingay ma? Ok lang ba kayo? Ano?! Bakit?! Fck. Mingyu. Sige po ma. Pauwi na ko. Hintayin nyo ko."
Binaba ni Soonyoung ang tawag at napatingin kay Jihoon na puno ang mata ng pag aalala.
"Bakit Soonyoung? Anong problema?" Tanong nito.
Napasabunot naman si Soonyoung ng buhok dahil sa inis.
"Si Wonwoo. Nag wawala sa kwarto nya at mag hapon ng umiiyak." Paliwanag ni Soonyoung.
"Ha? Bakit?" Nag aalalang tanong ni Jihoon dito.
"Break na sila ni Mingyu."
BINABASA MO ANG
Pretend ⛔
Short Story"In which Soonyoung loves Jihoon so much. And Jihoon needs to Pretend to hate the latter just for the sake of Soonyoung's feelings." Pretend 1 // SoonHoon FF // Short Story