Pasyal

1.1K 20 0
                                    


Nadine Pov.

Ilang oras na ako dito sa kotse ni Drake pero di padin sya bumabalik sabi nya may bibilhin lang daw sya tiningan ko ang oras sa cellphone ko at nakitang mag aalas tres na ng hapon alas dos kami umalis sa bahay ng lolo nila ni James late na din kami sa last na klase namin

"Sorry,mahaba ang pila saay counter". Sabi nya sabay pasok ng kung anu-ano sa likod ng kotse pagkain ata?

"Wala naman tayong magagawa late na din tayo sa last class natin". Nakita ko lang na may binuksan sya na kung ano sa sasakyan nya radio ata?

(Playing Close to you)

Why do birds suddenly appeared every time you are near.......

Ang ganda naman nung kanta.

"Tarang mamasyal". Suhestyun nya,nakikinig lang kami dito sa loob ng kotse.

"Pasyal?". Paninigurado ko,umoo lang sya at pinaandar na ang sasakyan,inopen nya ang bubung ng sasakyan nya ganda pang mayaman talaga.

"Ok lang ba na tumayo ako?". Gusto ko kasing maranasan yung nakikita ko sa mga movies na napapanuod ko,tumayo ako habang nag mamaneho sya nakahawak naman ako kay ok lang nag sisisigaw ako wala namang masyadong dumadaang sasakyan kung meron man ay mga kotse lang din.

"Ang sarap sa pakiramdam".sigaw ko at ninam-nam ang malamig na hanging bumabalot sa katawan ko habang nililipad ang aking buhok na parang sa komersyal ng shampoo.

"Anung nagustuhan mo kay James?". Natigil ako sa pag papantasya ng marinig ko ang tanung nya umupo ako sa upuan at tumingin sa kanya na seryosong nag mamaneho.

"Tungkol dyan kasi". Diko alam ang sasabihin ko ayoko na may nilolokong tao di naman ako masama para gawin yun lalo na sa taong mabait kagaya ni Drake.

"Ginagawa na naman pala nya". Naguluhan ako sa sinabi nya kaya napatingin ako sa kanya.

"Tinakot ka ba nya? Para saan ba ang mga ginagawa nya? Bakit sayo pa?". May pagkagalit na sabi nya napatungo lang ako,alam naman ata nya ang mga ginagawa ni James sa kanya.

"Ayoko din naman na ginagawa nya ang bagay na yun kapatid ka nya at alam ko na mabait kang tao". Sabi ko sinulyapan nya ako at ibinalik ulit ang tingin sa kalsada.

"Bakit ka pumayag? May galit ka din ba sa akin?". Inihinto niya ang sasakyan at lumabas ganun din ang ginawa ko,nakatingin lang sya sa malayo kung saan tanaw ang bundok na.may.matatayog na puno.

"Sorry please,wag kang magalit sasabihin ko maman talaga kay James na ayokong masaktan ka at isa pa wala naman talaga akong balak na gawin yun siguro dahil lang sa magiging guture ko magkakroon ako ng trabaho ganun". Mangiyak ngiyak na sabi ko.

"Sana iniwasan mo na lang ako o kaya dimo na lang ako pinansin,di san di ko na nararamdaman ang sakit na ikaw pa ang gumawa sa akin". Seryosong sabi nya habang nakatingin parin sa malayo.

"Alam ko naman,naguluhanlang din ako". Sabi ko nakasandal kami pareho sa kotse nya.

"alam mo banasi James ang tumulong sayo sa pool,sa may room kung saankayo ang mag kasama sa mga babaeng ng away sayo". Sabi nya,tumingin ako sa kanya at sa malayo kagaya nya.

"Alam ko,nung time na wala ka kinausap ako ni James kung ok lang ako sa may room.kung saan kami naistock akala ko ikaw yun pero nung maaga na dapat aalis na sya kasi akala nya tulog pa ako ibinigay nya yung jacket nya di nya siguro napansin na may pangalan.nya ang likod nuon,at dun sa mga babae diko naman inaasahan ang magiging reakyon nya kaya nga minsan diko alam kung magagalit ba aako o maiinis dahil sa mga ginagawa nya".  Ramdam ko ang tingin nya sa akin kahit sa malayo ako nakatingin.

"May gusto ka na basa kanya?". Napatingin ako sa seryosong mukha nya habang sinasabi ang salitang iyon sa akin,napaisip ako bigla anu nga ba?

"Diko alam,hindi siguro?". Alanganing sabi ko.

"What if,pag selosin natin sya para malaman.natin kung may feelings sya sayo o kaya ikaw sakanya?". Diko alam kung may sayad din si Drake kasi sa ngayon parang nang-aasar yung itsura nya at may pinaplano na kung ano.

"Sa monday kelangan lagi tayong magkasama,nag uusap mga ganung bagay?". Tanung ko.

"Bakit may gusto ka pa bang idag-dag like kiss o something". Pinalo ko sya at di na pinag salita pa may pagka piyo fin talaga si Drake.

"Madamibg star ngayon". Nakatingin kaming fawa ngayon sa kalangitan madami ngang stars bilog na bilog ang buwan,andito kami sa may tabi ng sapa sa may likod ng school pag katapos ng usapan kanina ay tinanung nya ako kung saan ko daw gustong pumunta sabi ko dito medyo nag alangan pa nga sya kasi first date daw namin ito,ano kayang magiging reaksyon ni James kung malaman nya na umalis ako at kasama si Drake magagalit kaya sya?pero malabo wala naman akong halaga sa kanya.

"Namiss mo ba agad?". Kainis talaga si Frake kanina pa nya ako pinupush about kay James na may nararamdaman daw ako sa baliw na yun.

"Hindi kaya,nga pala.may naging girlfriend ka na ba?". Tanung ko sumeryoso ang mukha nya.

"Meron,childhood friend namin sya ni James mag gusto si James sa kanya pero umamin si Candy na gusto nya ako,syempre bata pa kami nun kaya nakipag kompitensya ako at ako ang nanalo mag cocollege na kami nun si James 2nd year ako 1st year nung time na yun kami na ni Candy nun dati close kami ni James pero nung nangyari ang tungkol kay Candy nawala na ang closure nin ni James". Nag bubukas sya ng isang malaking chichirya habang nag tataka naman ako.

"Akala ko galit sayo si James dahil sa panganganak ng Mama mo sayo". Sabi ko kumunot naman ang nuo nya.

"May nakapag sabi lang naman sa akin". Sabi ko pa baka isipin nya tsismosa ako.

"No,sinisisi ko ralaga ang sarili ko sa nang-yari sa dahil yun sa akin pero si James talaga ang nag pagaan ng loob ko alam ko na galit sya sa akin pero dahil lang kay Candy yun". Paliwanag nya buset na Yats yun dipala totoo ang chika sa akin.

"Asan nga pala si Candy,kayo pa rin ba?". Curious na tanung ko habang kumukuha ng pagkain.

"We broke up nung nag college din kamisabi nya sa ibang bansa daw sya mag-aaral". Ang sad naman ng lobe story nila.

"Sayng naman,masaya sana kayo ngayon". Sabi ko.

"Siguro Oo?". Di pa sure.

"Bakit namam dahil kay James alam mo mabait naman si James pati ang dami.kayang nag kakagusto sa kanya diba?". Sabi ko napangiti lang sya matapos marinig sa akin ang mga salitang iyon.

"Tara na nga,gabi na hinahanap na ako sa amin". Sabi ko at inayos na ang mga kalang na ginawa namain iiling iling lang sya na nag ayos din at nag prisinta na ihahatid daw nya ako.





Loving James (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon