Ala-ala

1K 13 0
                                    


Nadine Pov.

May kung ano sa utak ko na nag sasabing magalit sa kanya,nung isang araw lang bumalik ang lahat ng ala-ala ang pag iyak ko ang aksidente ang panloloko ni James araw-araw parin syang nag dadala ng mga bulaklak akala nagulat nga ako dahil sya ang may dala nuon sa punta sa bahay nung una naiirita ako pero sabi sa akin ni kuya totoo ang sinasabi nya natatawa pa ako nun dahil akala ko nagbibiro sya pero hindi.

(Flash back)

"Nads,asa labas si James". Sigaw ni kuya mula sa labas ng kwarto ko ng makalabas ako sa hospital ay kasama sya pauwi sa amin nag tataka nga ako kasi di sya sinisita ni kuya ni mama kahit wala si Yats ay nandito sya may dalang bulaklak chocolate iyon din yung nakikita ko sa hospital nung nag stay ako ng ilang linggo.

"Oo na".sigaw ko rin,lumabas ako kahit nakashort lang ako at maluwang na t-shirt.

"James".tawag ni kuya at tinuro ako wala si Mama nasa trabaho,si kuya nag leave ng isang linggo buti nga pumayag ang boss nya.

"Hi!I brought you flowers and chocolate".nakangiting sabi nya pumasok na si kuya sa kwarto nya pagkatapos mag lagay sa lamesa ng juice at cookies.

"Bakit pag pumupunta ka dito wala si Yats baka naman magalit ang kaibigan ko sa akin dahil sayo"mataray na sabi at umupo sa sofa nakatitig lang sya sa akin habang wala akong pake sa gwapo niyang mukha.

"Limang araw nalang Graduation na,kamusta kana?".pag uumpisa nya sa pag uusap namin.

"Ok,naman at alam ko na malapit na ang graduation di mo na kelangan ipaalala". Sabi ko habang nakain ng cookies umupo sya sa tabi ko at hinawakan ako nagulat ako lalo na ng yakapin nya ako.

"Baka sa graduation na tayo magkita ulit,sana sa araw na yun maalala mo na ako,please I need you". Ramdam ko ang lungkot sa mga salitang lumalabas sa labi nya.

"Sino ka ba talaga?".inis na sabi ko diko alam kung bakit ok lang sa akin na nakaakap sya feeling ko nga na miss ko sya nang sobra kahit diko alam kung bakit.

"Si James yung lalaking nag padukot sayo nag sabi na magpanggap ka na ex ko na.nauwi sa pag papanggap na girlfriend ko para masaktan ang kapatid ko pero mukhang ako ngayon ang nasasaktan kahit nasa ibang bansa ako ikaw lang ang nasa isip ko gusto kitang laging makita makausap asarin at yakapin".para syang nangingiti habang sinasabi sa akin yun kahit diko kita ang mukha nya,nakaramdam ako ng tuwa sa sinabi nya at lungkot dahil hindi ko alam kung sino sya sa buhay ko.

"Paano pala kung sinaktan mo ako o nasaktan kaya naaksidente ako?".tanung ko ganun parin ang pusifyon namin parang ayaw kong humiwalay sa kanya.

"Sorry,kung may nagawa akong mali o inakala mo na niloko kita sorry kahit diko alam kung may nagawa akong kasalan". Nangiti ako sa sinabi nya sana nga maalala na kita James.

"I don't want to go but I have no choice kelangan pumunta sa Company ni dad,please remember me".matapos ng sinabi nya ay tinitigan nya ako at binigyan ng isang halik sa labi,nanakit ang ulo ko napapikit ako pag mulat ko ay nakaalis na sya rinig ko ang sasakyan nya.

"Nadine,mabait si James nanliligaw sya sayo matagal na din pero kahit ganun ay iniintay parin nya na umoo ka at sagutin sya".si kuya pumasok sya sa kwarto ko may dalang gamot pag kainom ko ay humiga na ako lumabas na si kuya napaisip ako bigla paano kung tama at totoo ang mga sinasabi nila,pilit kong ipinikit ang mata ko hanggang sa namutawi ang mumunting ala-ala sa isip ko ang pag sakay sa motor pagsusuot ng pink na dress pakikipag away pag chachat pag iiskype at ang makinig na ikakasal na si James sa iba,namulat ako bigla at hihibga-hinga.

"Bakit nakalimutan ko ang lalaking minahal ko at bakit ikakasal sya sa iba.bakit di nya sinabi". Sabi ko habang iniisip ang mga nangyari nuon ang pagkikita namin ang pag sisigawan ang pag sagip nya sa aking nung araw na nalulunod ako at yung naistock kami sa isang room ang daming ala-ala ang lumalabas sa isip ko kahit nasakit na ang ulo ko pilit ko pading inaalala umiiyak na ako ng biglang pumasok si kuya may dala syang tubig at dali-daling lumapit sa akin I ni abot nya ang tubig at ininom ko naman agad yun hinagod nya ang likod ko at niyakap.

"Nads,wag mong pilitin".sabi ni kuya pero kelangan kong pilitin gusto kong maa-lala.

"Naa-lala ko na kuya yung una naming pagkikita pagiging magkakilala namin at ang mga panahon na magkasama kami kuya,si James gusto kong makita si James gusto ko syang makita makausap please".umiiyak na sabi ko nakayakap lang sa akin si Kuya.

"Sa isang araw pa sya babalik nasa ibang bansa sya diba nga kakaalis lang nya".sabi sa akin ni Kuya napabuntong hininga ako.

"Mag pahinga kana muna kelangan mo yun at wag kang mag isip ng kung ano para di na manakit ang ulo mo please Nads mag pagaling ka na". Humiga ako at ipinikit ang aking mga mata ramdam ko ang pagsara ng pinto hudyat na umalis na si kuya palabas ng kwarto ko,sana lang maayos na ang lahat.

Loving James (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon