"Aaaaaaaaahhhhhhh!" Inis na sigaw ni sofia habang pikit mata niang inaabot ang kanyang cellphone na nasa side table ng kama niya, para patayin ang paulit-ulit na kantang wake up (by the vamps) na siyang alarm tone niya. Naiinis man dahil inaantok pa siya pinilit niyang tumayo para maka pag ayos na siya.
Sinadya niyang I set ang alarm clock ng 4:00 am dahil kabilin-bilinan ng kanilang teacher na 5:00 ang call time nila na dapat nasa school na dahil lahat ng male-late iiwanan. Isang oras ang nilaan niya para sa pag aayos at paghanda ng mga gamit na dadalhin niya para sa kanilang fieldtrip.
Dahil sa maaga pa minabuti ng kanyang mga magulang na ihatid si Sofia. "O anak mag-iingat ka sa pupuntahan mo", bilin ng kanyang mama pagkarating nila sa paaralan ng anak . "Magtext ka kapag andun kana at kapag pauwi na kayo", dagdag na bilin ng kanyang papa.
"Oo poh ma pa, salamat po sa paghatid mag-ingat po kayo sa pag uwi , pasok na poh ako sa loob", paalam na sabi naman ni Sofia bago siya pumasok sa kanilang school.
Fast forward .....
School quadrangle
"Goodmorning everyone , Listen , bago tayo umalis I want you to please form a line kasabay ng pagtawag ko ng pangalan nyo. Base ito sa list ng pagkaka sunod-sunod ng mga nagbayad for this trip". Ma-autoridad na sabi ng head principal.
Kasabay ng pagkarinig ng pangalan ni sofia ng pangalan niya ang paghanap niya sa mga kaibigan niya kaya hindi na niya namalayan ang mga sumunod na pangalan na tinawag. Hanggang sa naka pila na ang lahat.
"Attention ,kaya ko kayo pinapila para all of you will have a body partner , ibig sabihin kung nasaan ang body partner niyo dapat alam niyo. Much better na huwag kayong maghiwa-hiwalay. Ginawa ko ito upang maiwasan natin ang pagkaligaw-ligaw dahil sa sobra dami natin hindi lahat kaya I handle ng mga teachers. Now kung sino ang nasa harapan at nasa likod niyo sila ang magiging bodypartner niyo. Are we clear students"? Mahabang litanya ulit ng principal. "Yes sir" , sabay-sabay na wika ng mga estudyante.
"Yown salamat" , wika ni Sofia sa sarili ng malaman na si kobi na kaklasi niya ang nasa harapan niya ,bago pa makalingon si sofia sa likod may kalabit siyang naramdaman sa ulo niya kasabay ng paglingon niya sa likod ang pagka gulat niya.
"Hi Sofia" , nakangiting sabi ng lalaking kumalabit sa kanya at ang isa sa magiging bodypartner niya.
"o.......m........g........ it was him , ihhhhhhhhhhhh" kilig na tili ni sofia sa loob-loob niya.
But wait bakit kaya kilala ni prince si sofia?
A/N: hi readers
YOU ARE READING
ONE MAGICAL NIGHT TO REMEMBER
RomanceSYPNOSIS: Kabilang si Sofia sa samahan ng mga NBSB, isa din siya sa mga babaeng single pero marami ang crush kumbaga para sa kanya crush lang sapat na. For her hindi na niya kelangan ng boyfriend dahil naniniwala siya na sakit lang sa ulo ang pakiki...