Argon's POVPilitin ko man na ialis sa isipan ko ang mga nanyari kahapon ay hindi ko magawa, nasa isipan ko parin ang tungkol sa libro, at ang tawag ng leader ng Black Dragon Organization. Itinuon ko na lamang ang atensyon ko sa Science teacher namin dahil baka pag initan pa ako at ipa recite ang walang sawang periodic table.
Mamamayang hapon ay may gaganaping Basketball tournament sa Elysium Academy dalawang magagaling na team ang mag lalaban ang White Eagles and Blue Phoenix.
Mabilis na nagsipuntahan ang mga studyante sa court kung saan gaganapin ang paligsahan,Napgpasyahan ko na din na manuod dahil wala naman akong pagkakaabalahan.
"Argon~"nakangiting tawag sakin ni Beryl
Agad na pumunta naman ako sa direksyon kung nasan nya, sumenyas kasi sya na doon ako sa tabi nya umupo sakto kasing may bakanteng upuan doon.
"Argon~ I though di ka mahilig sa mga crowded place, but im happy na nandito ka~" sabi nya sakin habang naghihintay na magsimula ang laban.
"Wala naman kasi akong pinagkakaabalahan ngayon kaya ok lang na manuod ako" paliwanag ko.
" buti naman kung ganon at may bonding time tayo ngayon as a friendship!~" may siglang sabi nya. Bigla tuloy gusto ko nang mag back out dahil sa ingay ng boses nya.
"Beryl punta muna akong comport room" pagpapaalam ko sa kanya.
"Gusto mo samahan kita?" tanong niya
"Hindi na" sabi ko saka ngumiti at umalis na. Hindi pa naman nag sisimula eh.
Papunta na sana ako CR nang mahagip ko ang tulalang si Copper, isa sa mga SSG officers. Mukhang malalalim ang iniisip nya. Kaya nilapitan ko sya
"Hey, Copper" nagulat naman sya sa biglang pagsulpot ko
"Ikaw pala Argon" baling nya sakin
"Argon nalang , bakit pala parang ang lalim ng iniisip mo?" panguusisa ko,
"May naalala lang ako" mahikling sabi nya habang nakatingin sa may bintana
"Tungkol saan?" tanong ko ulit
Tumingin muna sya sakin bago sumagot "Tungkol sa nakaraang buhay ko" tila nabigla naman ako sa sinabi nya. Di na na kakapagtaka, isa sya sa Student Council kaya alam nya ang nakaraan n'ya.
"Kung di ako nagkakamali ay alam mo na din hindi ba?" tanong nya na mas nagpabigla sakin
"O—Oo pano mo nalaman?" tanong ko.
"Halata lang sa kilos mo" habang nakatingin ulit sa bintana
"Pwede ko bang malaman ang storya ng nakaraang buhay mo?" lakas loob kong tanong sa kanya.
"Oo naman" tapos ay ngumiti sya ng mapait. "Isa akong miyembro ng Basket ball team sa campus namin, pero sa kabila noon ay nakakatanggap ako ng pangungutya mula sa mga team mates ko. Sabi nila ay hindi ako magaling, na nakapasok lang ako dahil sa kapangyarihan ng mommy ko, isa kasi sya sa head department samin. Nabubully ako ng palihim, hindi ako nagtangkang magsumbong kay mommy,dahil alam kong magagalit sya. Kaya tiniis ko ang lahat ng pam bubully sakin." May halong lungkot ang mga mata nya habang sinasabi ang mga salitang binitawan.
"hanggang isang laro namin, basket ball tournament noon. Katulad ngayon, naghanda ako upang mapatunayan ko na karapat dapat ako sa team namin at para hindi na nila ako ibully. Ngunit ng nasakin na ang bola at tangkang I sho shoot ko na ito, tumalon ako ng mataas gusting gusto kong ishoot yung bola nayun dahil nakasalalay ang points nayun ang pagkapanalo ng grupo naming, pero sa kasamaang palad ay na out of balance ako at naitukod ko ang paa ko" nakatulala lang ako sa kwento ni Copper.
"Nalumpo ako, at tuluyang hindi na makalakad. Hanggang sa madepressed ako dahil sa nagyari, at dahil sa katigasan ng ulo ko, sinikap ko paring makatayo at maglakad, pero nadulas ako at nabagok ang ulo ko sa simento, at tuluyang namatay" may luhang tumulo sa mga pisngi nya pero agad nya itong pinahid
"Maraming salamat sa pakikinig ng kwento ko Argon" ngayon ay nakangiti na sya.
"Kung ganoon ay ito ang dahilan kung bakit ka tulala, dahil kung magagawa mong I shoot ang bola, baka iyon na ang paraan upang makaalis ka sa lugar na ito tama ba?" tanong ko
"Oo, dapat ay maging masaya ako dahil mabibigyan ako ng bagong buhay, pero may nagsasabi sa isip ko na wag nang ituloy" sabi nya
"Huwag kang mag alala, mahahanap mo din ang kasagutan sa mga tanong mo" paninigurado ko sa kanya.
"Salamat Argon, pagbubutihan ko" nakangiti nyang sabi at tumakbo na palayo.
Kung tama nga si Copper ay maari na syang makaalis sa lugar na ito kung maishoshoot n'ya ang bola. Pero paano ang mga naiwan n'ya dito, yun ba ang inaalala nya.
"Hey Argon!" tawag sakin ni Xenon. Tss! Yang epal na yan, may atraso pa s'ya sakin.
"Oh? Bakit, mukhang maglalaro ka rin ah" bati ko sa kanya.
Naglakad na kami patungo sa court dahil magsisimula na ang laro.
"Oo, I cheer mo ko ah!" masigla nya sabi.
Hindi ko sya sinagot at nagpatuloy sa pag lalakad, agad nya naman akong hinabol.
Napatigil ako sa paglalakad ng makita ang pigura na kilalang kilala ko, naka jersey sya na may tatak na Blue Phoenix. Kasali pala sya sa team. Magkalaban sila, si Xenon kasi ay naka jersey na may tatak na White Eagels.
"Oh, Kryp nandito ka pala, magsisismula na ang laro" nakangiting bati ni Xenon
"Sige una na ko" pagpapaalam ko
"Hindi ba't mas exciting kung may premyo ang laro, nakaka inip pag wala right Argon?" baling sakin ni Xenon kaya napatigil ako sa pag lalakad.
"Oo?"nagaalinlangang sagot ko
"Kaya naman kung papayag ka, pagnanalo ako ay mag de-date tayo ok ba!" nagulat naman ako sa sinabi ni Xenon, ano bang iniisip nya.
"Oh, muntik ko nang makalimutan, mas maganda kung may kakumpitensya ako right Kryp. Deal?" nakangising sabi ni Xenon
"A--Ano bang--" tututol sana ako nang magsalita si Krypton
" Tss, hindi ako basta basta natatalo" cool pang sabi ni krypton.
"What!? Pero hindi naman ako pumayag, saka kelan pa ko naging premyo sa pustahan" gulong tanong ko sa dalawa.na ngayon ay nagsusukatan ng tingin.
Tiningnan lang ako ni Krypton, Habang naka ngisi naman ng pilyo si Xenon
"May the best player win" yun lang at tumakbo na si Xenon, That Idiot! Lagot s'ya sakin mamaya.
Bumaling lang ako kay Krypton na ngayon ay mukhang tanga na nakatayo lang, siguro ay ngayon lang nya napagtanto na pumayag sya sa pustahan na ako ang premyo. Mukhang nagsisis na sya, mas lalong ayokong maging premyo!
"Bakit ka pumayag, pwede ka namang tumangi!" sigaw ko kay Krypton
"Tss Idiot,don't shout" sabi nya sakin. " I won't allow you to date someone "dagdag nya pa at naglakad na palayo, at iniwan akong nakatulala. Monster
BINABASA MO ANG
Elysium Academy (Completed)
FantasyShe's Argon Neomy Mendez, an ordinary girl with an ordinary life, until one day she meet Krypton Lee an arrogant Student Council President who make her life upside down. Her peaceful life was ended when she discovered the secret of the Elysium Acade...