Epilogue

856 30 6
                                    

Cas' POV

Im home.Yeah,Im already home.Si Carl ang naghatid sa akin ngayon samantalang si Ethan ay hindi ko na nakita matapos nung lunch kanina.Nagpalit na ako ng pantulog kong sponge bob na pajama at white t-shirt na lang.

Wala naman kaming pasok bukas dahil nga sa seminar thingy.So I decided to rest myself and sleep.

***
Kagigising ko pa lang.Gulo gulo pa nga ang buhok ko at nakapantulog pa ako ng may biglang tumawag sa akin.

*unknown number calling*

Sinagot ko ito.

"Hello?" Inaantok kong sabi.

(Hi Cass.Well,a hell birthday to you.Im sure magugustuhan mo ang gift ko lalo na sa gagawin ko dito sa Ethan mo.)

Pagkatapos nyang sabihin yun ay tumawa siya ng malademonyong tawa.

"Damn!Where is he!?Anong gagawin mo?!"

(Kung gusto mo pa siyang maabutan ng buhay,pumunta ka dito.I will text you the address and make sure na wala kang kasama kahit sino or else goodbye Ethan.HAHAHAHA)

"Wait.Ill go there but make sure na safe si Ethan"

(Cass!Wag kang pupunta dito!) Sigaw ni Ethan pero inend naman na ang call.

Dali dali akong nagtoothbrush at naghilamos pero hindi ko na napag abalahan pang magpalit ng damit at magsuklay.Nanganganib si Ethan.Kailangan ko siyang mapuntahan agad lalo na at 15 minutes lang ang binigay na time sa akin.Naitext na rin sa akin ang address kaya sumakay na ako sa kotse ko at nagdrive papunta roon.

Dahan dahan akong naglalakad sa isang madilim na bahay matapos kong marating ang sinend na address sa akin.

Nagulat ako ng may biglang nagsalita.

(Hanapin mo ang kwarto kung nasaan ang kit.Kapag hindi mo nahanap within 10 minutes.Alam mo na ang mangyayari)

Wala along nakitang tao pero alam kong nagsasalita siya mula sa isang room at naririnig ko lang hanggang dito.There are 12 rooms.Paano ko hahanapin ang kit na sinasabi dyan?Jusko!

I open the first room,but wala.
2nd room,wala.
3rd room,wala.
4th room,wala.
5th room,wala
6th room,wala.

Malapit na akong mapagod sa dami ng kwartong binuksan ko.Pero sa wakas!Nakita ko ito sa ika pitong kwarto.

May nagsalita ulit na boses at pinaopen nya sakin ang kit at pinabasa ang sulat na naroroon at may instructions kaya kaagad ko naman iyong sinunod.

Pagpasok ko sa isang kwarto ay nakita ko si Ethan na puro pasa at namamaga ang mukha.Tatakbo na sana ako papalapit ng biglang

*bang*

*bang*

*bang*

Halos manlumo ako ng makitang duguan ang taong mahal ko.Ang hirap.Hindi ako makagalaw.Tatlong putok ng baril para sa kanya.Gusto kong mabaliw ng malaman ko kung sino ang gumawa nun.

"C-Carl?" Nauutal kong tanong sa kanya sabay ng pagtulo ng luha ko.

"Nasurprise ka ba Cass?Hahaha.Ito ang birthday gift ko sayo.Happy Birthday" sabi niya sabay tutok ng baril sa akin.

Nang kalabitin nya iyon ay pumikit na lamang ako at naghihintay na may tumama sa akin pero nagulat ako ng biglang nagliwanag at.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Happy Birthday!!!"

Nakita ko si Ethan na nakaluhod na at may hawak na banner at may mga nakadikit na pictures ko at may nakasulat na Happy Birthday.Nashock pa rin talaga ako.Nandito ang parents ko,si Nayomi,Parents ni Ethan at pati yung apat na sila Mark ay nandito rin.

Itinalikod ni Ethan yung banner at nakasulat doon ang "WILL YOU BE MY GIRLFRIEND?"

Hindi ko akalain na magiging ganito ako kasaya.Tumakbo ako papalapit sa kanya sabay yakap.Yinakap niya rin ako pabalik.

"So all of a sudden palabas lang ito lahat?" Tanong ko sa kanya.

"Yup.Pati yung hindi ko pagpansin sayo,lahat ng iyon ay part of the plan" sagot niya sa akin.

"Nakakainis ka!Tingnan mo tong suot ko!Naka pajama pa ako tapos gulo gulo ang buhok ko tapos acting lang pala.Aish!" Pagmamaktol ko.

"Its okay.So ano ng sagot mo?Will you be my officially girlfriend Ms.Maria Cassandra Fortalejo?"

"Yes.I will" sagot ko sa kanya at ngumiti.

"Congrats bro!Binata ka na!"

"Nagbibinata ka na bro HAHAHA"

Kantyaw sa kanya nung apat.Natawa na lang kami pareho.Mabilis niya akong niyakap at ginawaran ng halik sa labi.

"SPG na! Uwian na!"

Sigaw ni Mark.Nagtawanan na lang kaming lahat.

Ang sarap sa pakiramdam.Hindi ko akalain na ang isang mayabang na lalaking tulad niya ang mamahalin ko.Sana hindi na matapos ang panahong ito.

Ms.Palaban Vs. Mr.Yabang [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon