Selfless.

84.5K 1.7K 34
                                    

15 - Selfless

Sa almost four hours na paglibot ko ay hindi pwesto ang nakita ko kundi apartment. Okay na din kasi baka naman dumalas ang punta ni Julian sa condo ni Reiza, nakaka hiya.

Inupahan ko na agad. Actually four blocks away lang iyon sa Centero Towers yung nakita ko. Binayaran ko na agad ng two months at sabi ko ay bukas ako maglilipat.

Past eleven na nang makatuntong ako ulit sa Centero Towers. Ibinaba ko ang suot ko'ng aviators at sinabi ko ang pakay ko.

Kinailangan pa ako'ng makita ni Janice para sabihin sa babae na nasa desk na kilala nga ako ni Julian.

Nagkamustahan kami saglit pero wala naman ako sinabi about sa score namin ni Julian. Dito na daw sila nag settle down ng bf nito na ngayon ay asawa na.

I went to the elevator. Miss ko na agad si Julian. Mangilan ngilan lang yung naka sabay ko na napalingon sa akin. Medyo malakas daw dating ko kapag naka shades ako sabi nila.

I reached the twentieth. Lumingalinga ako sa paligid at nag lakad na papunta sa office ng CEO. Kakaiba ang feeling habang naglalakad ako.

Nakarating ako sa lugar. Elevated iyon kumapara sa opisina ng iba'ng executives.

Wala yung secretary nya tapos bahagya pa na naka bukaa yung pinto. I heard two people talking nang hindi ko sadya.

"You told me na gaganti ka. Eto na ba iyon?" Boses babae. Familiar.

Oh. Julian's barbie doll girlfriend.

Hindi ako makasilip dahil baka makita nila ako'ng dalawa. At ayoko rin makita kung sakali ang posisyon nila ngayon sa loob.

The moment i heard the word ganti, gusto ko marinig lahat ng pag uusapan nila.

"It's none of your business anymore, Adriana. But our supposed to be relationship has ended. Alright? Wag ka na bubuntot sa akin." It's Julian's voice.

"You are very clever. Tama nga naman. Keep your friends close and your enemies closer. I like you more for that. Mas madali mo sya magagantihan." The girl laughed.

Shit. Are they talking about me? Gahantihan ako ni Julian? Unti unti namuo yung luha sa mga mata ko. Tinakpan ko yung bibig ko para di ako maka gawa ng ingay.

"I like myself more." Bored na reply ni Julian. "So please. I told her i was going to break up with you."

Shit. Hindi sya tumanggi! Gagantihan nya talaga ako?!

So palabas lang yung lahat kagbi? Sa akin nya lang naman sinabi ibi break nya yung gf nya eh. Damn.

Ang tanga ko para isipin na magiging ganoon na lang kadali iyon para kay Julian. Shit lang.

Ang sakit sakit.

Nanghihina na nagsimula ako maglakad palayo sa pinto ng opisina ni Julian. Nanginginig yung kamay ko at nangangatal labi ko. Mabuti pala at pumunta ako.. parang timing na marinig ko.

I was already sobbing when i reached the elevator. Pero pinigilan ko ang pagiyak dahil masyadong madami na ang tao.

By the time na nasa lobby na ako, my phone rang. Si Julian. He asked for my current number bago sya umalis kanina. Nag inhale exhale muna ako bago nagpunas ng luha at sinagot.

"Baby? Asan ka na? Bakit wala ka pa?" Malambing na tanong nito. Good actor.

"Uh Julian a-ano kasi.. something came up. N-next time na lang tayo kumain ng lunch ng sabay..." Sabi ko. Tuloy tuloy yung lakad ko. Umiiwas ako sa dami ng tao.

The Unlikely Business (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon