Chapter 5

379 19 0
                                    

Friends

Baekhyun's POV

"I knew it!" sigaw ni Kyungsoo at tumawa ng sobrang lakas.

Napailing nalang ako. Nababaliw na 'ata 'to

"Bakla si Chanyeol!" sabi niya at humalakhak na parang demonyo.

Agad ko naman siyang siniko. "'Wag ka ngang maingay diyan."

Inirapan naman niya ako. Dinadaan na naman po niya ako sa kabaklaan niya. "He likes you. I'm sure of it."

Nanlaki naman ang mga mata ko at humalakhak. "Gago. 'wag mo siyang itulad sa'yo."

And with that sinigawan niya ako ng kanyang peymus line na 'tanginamo!' at nag walk-out.

-

"Nag-iisa ka 'ata?"

Napatingin ako sa taong kumausap sakin at nakitang si Chen pala iyon.

Ngumiti ako sa kanya. "Uy! Ah, oo eh. May PMS na naman iyong bestfriend ko. Umaandar na naman iyong kabaklaan."

Tumawa siya at umupo sa tapat ko. Kasalukuyan kaming nandito sa cafeteria. I am alone not until Chen came.

"Samahan ka na namin 'ah?"

"Sure! Sinong kasama mo at nasan siya?"

"Nasa line pa. Pinilit ko na siya ang pumila para samin."

"Ah. Si Xiumin?" Tanong ko sabay kuha sa phone para itext ang aking baklitang bestfriend.

'Soo, san ka? Puntahan mo nalang ako sa caf. kapag wala na iyang topak mo! :D'

"Yup." rinig kong sagot ni Chen.

"Hoy Kim Jongdae!" rinig kong sigaw ng isang tao pero di na ako nag-abala na tingnan kung sino ito.

Nakita kong tumayo si Chen. "Uy! Halika dito. May ipapakilala ako sa iyo."

"Sino naman iyan?"

Nanlaki naman ang mata ko nang makita siya.

"Minseok?"

"Baekhyun?"

"Magkakilala na pala kayo?" tanong ni Chen.

Tumayo ako at tinapik ang balikat ni Minseok bilang pagbati.

"Come, join me."

Kinuha ni Chen ang isang tray at inilapag naman nila iyon. Umupo na rin sila sa tapat ko.

"We already knew each other. Magkaklase kami." I stated and smiled to Minseok.

"Nakilala ko lang rin siya kahapon, sa detention." sabi naman ni Chen at napatango-tango nalang si Minseok.

"So, siya pala si Xiumin. You're bestfriend."

Chen chuckled. "Yup. Sorry, di ko na nasabi ang fullname sayo."

"And mas preferred ko rin na tawagin akong Xiumin."

Hindi na ako nagsalita pa at ngumiti nalang.

"'Siya nga pala, nasan si Kyungsoo?" Pagbabasag ni Xiumin sa katahimikan.

"'Di ko alam eh. Tinotopak. Iyong baklitang iyon talaga." sabi ko at tumawa naman sila.

"Hoy! Kainis, narinig ko iyon."

Napatingin kami sa nagsalita and I smirked nang makita ang munti kong bestfriend na nakalapit na pala samin.

"Hi Kyungsoo!" Bati ni Xiumin

Don't Go [Chanbaek FF]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon