Nag simula na ang meeting at kenailangan ko nga palang umattend dahil, may attendance *sigh.
Napa ka ingay ng mga kasama kong OJT students, pasensya na KJ ako gusto ko lang talaga tahimik ang paligid kaya ayaw ko sa mga maingay na pook.
"Ed, sino kaya magiging mentor ko noh?*)" tanong ng isang kaklase ko.
"Anong mentor?"_ nagugulohan ako na nag tanong.
"Ha? di mo pa ba alam, pag O-OjTihin tayo ni madame dito sa Campus"Bigla akong natahimik at natulala, parang nasa paraiso ako dahil excited na excited ako. Gusto ko na kasing mag turo (Sobraaa).
Biglang tumahamik ang buong classroom ng pumasok na si madame, napa ka strict kasi niya at takot lahat. Buti nga! *Grin*
"Una sa lahat, kailangan kong malaman sa mga leaders nyo kung nakapagbayad naba lahat para sa darating na seminar" announce ng dean.
Di ako nakinig sa mahabang orientation niya, nag hihintay kasi akong marinig ang napaka gandang balita tungkol sa OJT sa Campus.
(Cut the crap!)
Fast forward, natapos ng mag speech at mag orient si madame. Lahat ay tahimik at naghihintay sa susunod niyang announcement.
"And for my final announcement, Pag bibigyan ko kayo na mag turo dito sa campus--
at di pa natapos magsalita si madame, nag hiyawan na ang mga kaklase ko.
"Yeeeeeahhhhyyyyu" Sigaw ng lahat."Kalma lang mga kababayan" sigaw ni madame.
"Kailangan nyong e prove na worthy kayong mag teach dito sa Campus, ang mga mentors niyo ang mag dedecide at mag gagrade sa inyo kaya wag kayong pa chill2x lng dahil nakasalalay sa inyong performance ang grades niyo at kung e-extensyonan ba ang pag O-OjT niyo sa campus"Tumango ang lahat matapos sabihin ni madame ang proclamation. Seryoso ang atmosphere ng kumuha na ng papel si madame at parang sisimulan niya ng e announce ang mentors.
Deep inside, Ine-expect kong magiging mentor ko si madame, at lahat rin ng kaklase ko yun ang tingin dahil nga raw may potential si Eddy Manalo.
"Abueva, Casas, Recuilo dun kay mam Mirasol---" wika ni madame. Nagpatuloy ang pag a-assign ng mentors at finally, tinawag na pangalan ko kasama ang dalawa ko pang kaklase.
Panuga, Perilona, Manalo (Heto na, this is it, mag tuturo na ako ng major subjects, pangarap ko to)
dun kayo--- (Yes, Gustong gusto ko talaga mag turo sa mga Education Students na under namin)
"ms.Julie Monia!" Biglang napa tawa ang lahat ng kaklase ko at tumingin lahat sa akin.
"Pano ba yan, Magiging Hot, Sexy p.e teacher ka" bulong ni Charlie isang secondary education student.
Parang na shock ako at di nakapag salita at tanong ko sa sarili ko "Ano? P.E? di naman sa di ako marunong physical pursuits medyo fit naman ako at malakas, pero ang tunay kong talent ay hindi dito"
Napaka lungkot ng araw ko habang naka upo ako sa library. Nag susulat at nagbabasa pero walang pumapasok sa utak. Bigla akong sinapak sa ulo ng Girl bestfriend ko na si Jen at sinabing-
"Kumalma ka nga, ang lungkot lungkot ng mukha mo"
Si Jen lang ata ang nag iisang kaklase kong nakikinig sa akin at hindi ako jinudge kahit minsan. Tunay siyang kaibigan at lage kaming magkasama simula ng mag away sila ng circle of friends niya."Sorry Jen, di ko napansin naka tulala na pala ako" sagot ko habang nakayuko sa lungkot.
"Alam mo, e appreciate mo nalang kung ano ang binigay sayo, hindi naman lahat ng expectations natin sa buhay laging natutupad eh, kaya cheer up" wika ni Jen na parang nang e encourage.
"Oo na, alam ko pagod lng siguro ako ngayon, salamat Jen" Sabi ko.
Malapit nag mag five at papa out na ang ibang kaklase ko. Mag isa ako naglakad palabas ng library (Teka, mag isa lng naman pala ako palagi pag naglalakad haha) ayaw ko may kasamang umuwi o maglakad, introvert ang show noh.
Habang papalabas ako ng campus tinignan ko uli yung school namin sabay napa-isip.
"Lagi nalang akong nasasaktan sa school nato, sobra na ah"
YOU ARE READING
That Scene with You
Short StoryThis is my first time to ever write here on wattpad. I just cannot store these feelings I have for someone so I decided to make a bit of a story to let these feelings wander and be expressed. : This story centers on the melancholy of Eddy Manalo at...