"You deserve all the happiness in the world, alam mo yan!"
"Mahal kita, pero sobra na, sobra na ang iyong galit para sa sarili maging masaya ka para naman sa sarili mo please! Ed, "
Bigla ako nagising dahil sa mga narinig kong boses na nagsasalita sa panaginip ko. hahays, Masamang panaginip -_-. Napa tingin ako sa orasan at 3 am pa pala, napaka aga kong nagising ngayon. Habang naka tulala ako sa kwarto ko, iniisip ko si Emmy.
"Hindi ako pwedeng mainlove ulit, hindi pwede Ed, hindi talaga, do not forget anong nangyari sayo noong huli kang nabaliw sa pag ibig" sabi ko sa sarili ko.
Pag na inlove ako ganun talaga ibibigay lahat at sa huli naiiwan. Ayaw ko pag usapan yung ex ko >_> tagal na nun eh at friends kami ngayon kasama ko pa siya sa OjT. Ang inaalala ko, si Emmy, para kasing may potential na ma iinlove ako ng sobra sa kanya. At dapat kong e prevent na mangyari yun, kaya keep it cool lang Ed.
"Tumayo kana dyan naka handa na tong pagkain, agahan mo baka malate ka nanaman" sigaw ng auntie ko na nagmimistulang alarm clock ang boses.
Di ko namalayan mag si-six a.m. na pala, naka tulog ako ulit. Dali dali akong tumayo at naligo dahil before 6 time-in na namin, in other words, late na ako!
(Sa School)
"Lateeee ka nanaman, hay naku! You should change that attitude of yours mr.Manalo" sita ni Madame dean sa akin habang chinecheck niya ang Daily Time Record ko. Napayuko nalang ako at humingi ng tawad.
Ginawan ko pa ng nickname si Emmy pero ako pala itong palaging late. Oo nga pala, wednesday ngayon so may klase ako ngayon.
"Hoy, mr.tulala!" sigaw ni Jen habang tumatawa. Pinag tatawanan niya yata mukha ko.
"Nakakatawa naba talaga mukha ko Jen?" tanong ko sa kanya.
"Alam mo, ang seryoso mo, sige ka diyan, wala na talagang magkaka gusto sayo niyan" kutya ni Jen na parang tinatakot ako.
"Alam mo, yang pag ibig na yan, out na yan sa buhay ko okie" Patawa kong sinagot yung prediction niya.
"Naka dalawang Girlfriends kana simula noong nag break kayo ni 1YearBustex mo (Nickname ng ex kong kinabilawan ko, binusted kasi ako ng isang taon bago ako sinagot) at tag Wa-one month lng duration, yung librarian mong ex di parin nakaka pag move on sayo yun, ano ba pinakain mo dun at di ka malimutan ha?" tanong ni Jen.
"Jen, di ko niloko yun noh, naging ma effort na boyfriend ako, di lang talaga kami compatible" tipid kong sagot sa kanya. Iniiwasan ko lang kasi talagang pag usapan ang nakaraan kasi ayaw ko ng mag look back. Wala kasi akong memory o Scene na gusto e look back. Napaka Sadlayp diba haha
(...........)
Mag wa-one P.M. na at papunta na ako sa una kong klase bago kena Emmy.
"Good Afternoon sir!!, bati ng isa kong student na araw-araw nalang naka ngiti.
"Good Afternoon ms.Joyce, please do sit down at wag ka diyan sa harapan ko" pabiro ko siyang binati.
"Sir naman, gusto lang kita tignan , di ka kasi masamang tignan" pabiro rin niyang sabi.
"Weeeeee, diskarte, galawang Joyce "_ sigaw ng mga lalaki kong estudyante habang kinukutya nila si joyce.
"Tseee, mga paki alamero!" pasigaw na sabi ni Joyce habang pabalik na sa kanyang upuan.
Sinimulan ko na ang klase ko at binigyan ko sila ng activity, lagi nalang akong nag bibigay ng activity haha. Na pag tanto ko rin na sa klase kong ito ang kalma lang ng paki ramdam ko, di katulad sa huli kong klase parang tatalon ang dib dib ko sa kaba pero gustong gusto ko talagang mag turo sa klase nila Emmy kasi napaka responsive (Di sa nag fa-favoritism ah).
Pagkatapos ng first class ko bumalik muna ako sa Library para kunin yung baon kong kanin. Nagugutom si Sir haha. Habang pababa na ako sa canteen nakita kong medyo di ko gusto ang mga ulam kaya napag desisyonan kong lumabas nlng muna sa campus.
(Sa MAcdonalds)
Dito ako madalas kumakain kapag gusto kong mag isip o kaya malungkot. Parang commercial lang noh haha.
Iniisip ko parin lahat, hay naku, Lage ko nalang tinatanong sa sarili ko bakit, bakit mag isa ako? bakit wala yung dalawang taong gustong gusto ko makasama. Dun ko na realize, That the thing you wish for the most is something you'll never get.*Flashback*
"Hoy, wag ka nga diyan bakla ka, bumalik ka dun sa ina mong nasa tabi ng ilog" sigaw ng tiyohin ko habang pinapagalitan ako.
"Eddy, alam mo yung papa mo laging nagnanakaw at nag dodroga kaya nakulong, ganun ka rin pag laki mo hala ka!" kutya ng pinsan ko.
Napatango nalang at umiiyak ang 8 year old Ed. >_> iyakin talaga.
"meme?, bakit sabi nila taga tabing ilog daw ako naka tira? saan ba mama ko?" tanong ko sa aking tiyahin.
"Alam mo, mahirap sagutin yun pero wala yung paki alam sa iyo, kahit pinag bubuntis ka nun nag dodroga yun, muntik ka ngang malaglag, kaya pasalamat ka nalang kung anong meron sayo ngayon, naiintindihan mo?" sagot ng tiyahin ko habang pinupunasan ang luha ko.
(Back sa Macdo)
Hays, Another sad scene nanaman ng alaala ko. Kailangan ko ng bumalik mag peprepare pa ako.
*Muntik ng masanay ako, oh.. saking pag iisa..."
punyitang kanta ano Background music lang, lalo tuloy akong nalungkot, at lumabas na rin ako ng macdonalds.
Kapag naglalakad ako napaka lalim iniisip ko. Hindi ko na nga namamalayan ang mga tao sa paligid ko. Papasok na ako ng Gate at sinusuot ko yung I.D ko, habang naglalakad ako papasok may bigla ako narinig
"Hi sir :)"
Pag lingon ko------ OMG!
Sh*t. .. Si Emmy, nakita ko nanaman ang sobrang ganda niyang smile at yung mata. Hay naku, hindi ako inasahan yun , at nag smile back nalang ako. >_> Si Emmy.
Habang naglalakad ako papalayo sa kanya, bigla ko naisip. :) Her smile made my day Brighter. >_<
YOU ARE READING
That Scene with You
Short StoryThis is my first time to ever write here on wattpad. I just cannot store these feelings I have for someone so I decided to make a bit of a story to let these feelings wander and be expressed. : This story centers on the melancholy of Eddy Manalo at...