Malapit na ako makarating sa City. Sana talaga ako nalang mag isa. Oo nga pala december 24 na bukas so, I think tuloy na ako na mag rerenta nalang muna ng Condo. Gusto ko mag spend ng Christmas Alone kaya ibig sabihin tuloy parin ang lonely Trip na to.
Ilang oras pa'y nakarating na ako sa Condo ko, Damn, so tired.
Grabe ang ganda dito, Nasa 18th floor pa ako at my swimming pool sa 17th floor.This is a perfect place for a suicide mission. LoL, parang nag bibiro lang ako pero plano ko talaga na last year ko na tong 2017.
I wanted to end everything very foolish kung pakikinggan , I already wrote a hint sa wall ng room ko doon sa amin.
"Year 2017: I will laugh, cry, hurt, smile and love for the last time"
Laging nasa isip ko yung mensaheng yun, kung sabagay matagal ko na gustong gawin to kaya lang simula noong may nakilala akong ---- alam nyo na yan.. Si Emmy, simula ng makilala ko siya para akong nagpipigil, ganda rin kasi ng timing niya kung kailan nag gigive up na ako saka pa siya dumating.
Sa puntong yun naka tulala lang ako, walang ka alam alam ang tiyahin ko na nasa city na pala ako, buong akala nila nandun ako sa Province kaya di na muna ako mag oonline.
------------
----Bukas ng Umaga------
Heto na, this is it, preparation for the final count down mag isa lang ako sa Condo, napaka tahimik. Kapag titingin ako sa bintana kitang kita ko yung buong syudad, yung mga buildings, mga bahay, grabe ganda ng view.
Yun yung routine every morning naka tulala lang sa glass window na human size at tinitignan yung palibot ng syudad.
Minsan lumalabas ako sa balcony at napaka lakas ng hangin, minsan nga naiisipan ko ng mag jump eh........
---Jump tayo sa Scene na yan LoL
Kagabihan ng araw na yun, naka connect na ako sa wifi mga 11:30 na, malapit ng mag pasko. Meron namang maraming greetings na natatanggap ko sa chat, kaya lang di ko sineen kahit isa.
******** 11:45------
ilang saglit pa lumabas na ako ng balcony. Ganda ng mga firework at mahangin parin. Nafefeel ko napaka lungkot ng gabi, yung hangin kakaiba yung lamig, I was ready---- oo, handa na ako. Handa na akong mag dive.
Tinignan ko yung baba, sobrang taas talaga. Sigurado kapag itutuloy ko to, walang duda magiging success yung pag rurun away ko.
I have been thinking about this for few months na. Hindi naman kalaliman ang rason pero iwan ko, the feeling of emptiness at puro nalang problema dala ko sa mga tao. Heto yung nag tulak sakin n gawin to, It is a curse kasi, Oo ako mismo, Isa akong curse
Bakit pa kasi ako pinanganak, di ko na kaya.
sa puntong yun sobrang sikip ng nararamdaman ko, yung sobrang sakit na gusto kong tumawa pero pag sinusubukan ko may kirot akong nararamdaman sa puso.
Umapak na ako sa maliit na upuan na nakalagay sa balcony. Nag iisip parin ako, isang konting talon at mahuhulog ako,
heto na, ---------
Ang ka----ta----
pu-----
san----.
"I'm sorry everyone" sabi ko habang unti unting pumikit
*Beeeeeeeeeeep*
Bigla kong narinig yung tunog ng message tone sa chat.
Sino ba yun, nakaka sira ng moment hay naku!
Teka lang, Titignan ko muna.
binuksan ko agad yung chat head, only to see-------
it was
Emmy's message at sabing,
"Merry Christmas Ed, " Greet niya
Yung intensity ng gabie biglang napalitan ng ngiti, yung ngiti kong sobrang lapad.
Bigla kong sinapak sarili ko. Ano kaba Eddy , Tanga ka talaga.....
You have this girl in your life, Paano ko naisipang etapon nalang eto ng ganun nalang. Tsk.
"Merry Christmas Em" Reply ko
"Kumuzta naman yung lonely Christmas mo?" pabiro niyang sabi
"Ah,-- eh ano okay lang naman, nag luto ako ng pasta"
"Puwede kita matawagan Ed?"_ tanong niya
"Ah---eh, oo naman" Sagot ko
Sa puntong yun,
Para bang na divert na yung attention ko habang kausap si Emmy. Tawa lang kami ng tawa habang nag uusap.
Pareho nga rin kaming di lumabas ng bahay noong gabing yun. Di ako lumabas sa condo di rin siya lumabas ng bahay.
Pero sure ako, it was enough to spend the Christmas evening talking with her until we get tired.
Naisip ko, ba't di kaya namin sabay na salubongin yung New year? oo, perfect!!!
"Ah, Em?, meron ako tanong"
"O ano yun Ed?"
"Meron kasi ako wish for 2018"
"O, ano naman ngayon? ha?"
"Ano Em, I wanna be with someone I really want to be on the first day of 2018"
"At sino naman yun?"
-------------
"Ikaw Em,"
..............End of Chapter 14
-Read "Balcony"_ sa Published work ko titled #Pained
YOU ARE READING
That Scene with You
Short StoryThis is my first time to ever write here on wattpad. I just cannot store these feelings I have for someone so I decided to make a bit of a story to let these feelings wander and be expressed. : This story centers on the melancholy of Eddy Manalo at...