2nd Confrontation

4.2K 189 6
                                    

HINDI maniniwala si Lilac sa tawag ng kung sinong sira-ulo na nagsasabing wala na si Marigold.

Her twin sister was a skilled fighter and she could even summon incantations better than she did. Kayang-kayang protektahan ng kapatid niya ang sarili nito, kahit pa mula sa mga bampira. Ang sabi pa ng kakambal niya, poprotektahan ito ng fiancé nito. Kaya hindi puwedeng mawala si Marigold.

Nang magmaneho at tumakbo siya papunta sa condo ni Marigold, nagdadasal siya na isang malaking prank call lang ang natanggap niya kanina. Posibleng na-snatch o nanakaw ang phone ng kakambal niya at napag-trip-an lang siya ng kung sinong gago. Pinagdasal niya na sana nga, gano'n lang 'yon kasimple.

Kaya parang nagunaw na naman ng mundo ni Lilac nang pagdating siya sa condo ng kapatid niya, pagpasok pa lang niya sa loob, may dalawang nilalang nang sumalubong at humarang sa kanya.

"Miss Lilac Alonzo?" tanong ng babae sa pantay na boses. Nakasuot ito ng uniporme ng pulis at naka-white gloves pa, gaya ng mga kasamahan nito sa loob ng condo. "I'm sorry, but you're not allowed here."

"Let me through," nanghihinang utos ni Lilac. Sinubukan niyang lagpasan ang babae, pero may matangkad at payat na lalaking humawak sa braso niya. "Bitawan mo ko."

"I'm sorry for your loss, Miss Alonzo," puno ng simpatyang sabi ng lalaki na para bang maiiyak na ito. "I'm really sorry, but you can't be here. Sa labas na tayo mag-usap."

Wala pa rin sa sarili si Lilac nang titigan niya sa mukha ang babae at lalaking humaharang sa daan niya. She needed to avert her eyes from the scene in the living room that she was not ready to confirm yet.

The beautiful woman with a pale haircolor and the lanky guy with a dark shade of eyecolor both showed the same "body color:" bloody red and warm blue which meant these two were half human-half vampire. Gano'n din ang nakita niya sa tatlong malalaki at matatangkad na lalaking nakatalikod mula sa kanya at abala sa pag-iimbestiga sa walang buhay na katawan ng kung sino.

Who was she kidding? Kilala niya kung sino ang babaeng nakahandusay sa sala kahit maputlang kamay pa lang nito ang nakikita niya mula sa kinatatayuan niya. Pero ayaw 'yong tanggapin ng isipan niya.

"Get out of my way, half breeds," nanghihina pa ring sabi ni Lilac na halatang ikinabigla at ipinagtaka ng babae at lalaki sa harap niya dahil nagkatinginan pa ang mga ito na parang nag-uusap sa isipan.

Sinamantala ni Lilac at pagkagulat ng dalawa. Sa mabilis na pagkilos, nilagpasan niya ang babae at lalaki na tinangka siyang habulin pero kinumpas niya ang kamay niya sa direksyon ng mga ito at binigkas ang orasyon na makakapagpatulog pansamantala sa mga bampira.

Sabay na humagis sa dingding ang dalawang "half-breeds" at parehong wala nang malay nang bumagsak sa sahig.

"How can a mere mortal summon a powerful incantation?" hindi makapaniwalang tanong ng isa pang lalaking kalahating mortal-kalahating bampira habang tumatayo. Mas malaki ito kaysa do'n sa payatot na pinatulog niya kanina. At mukhang mas bayolente din dahil pasugod agad ito sa kanya. "What are you?!"

Inangat ni Lilac ang kamay niya at tinapat ang palad niya sa mukha ng bayolenteng "half-breed." "Sleep," bulong niya sa wikang itinuro sa kanya noon ng batang salamangkerang kumupkop sa kanila.

Humagas paangat ang bayolente at higanteng "half-breed" at tumama sa kisame ang likod nito bago ito bumagsak sa sahig. Gaya no'ng dalawang nauna, wala na rin itong malay nang bumagsak sa sahig.

Ramdam ni Lilac na may tatlo pang "half-breed" na nagmamatiyag sa kanya. Hindi niya makita ang isa dahil siguro disoriented siya, pero 'yong dalawa na nakikita niya sa peripheral vision niya, pansin niyang parang estatwa lang na binabantayan ang kilos niya pero wala namang balak pigilan siya. Mukha ngang twin tower ang mga ito dahil parehong matangkad at pareho ring katamtaman lang ang katawan.

Bad Blood/Bad RomanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon