Chapter 3: Sadness in her eyes

73 0 0
                                    

* Sana may mag basa na nito. Sana mapansin na ako!

Namimilit lang te? Ahhhh! Mag vote kayo please, kahit isa lang? Please? :(

Chapter 3: Sadness in her eyes

Nagsimula na ang byahi. 6 na ng morning 5 hours daw yung byahi. Si Joe ay nadadrive habang sleeping beauty ang Ate ko. Nakuw naman!

Wala kaming pansinan ni Froggy. Kaya sa labas nlang ako nakatingin sa may bintana kasi ako nakaupo eh.

Ang ganda ng mga tanawin, kahit matagal tagal ang byahi okay lang. Sulit naman kasi ang ganda ng tanawin, mga bundok at napaka raming mga puno. Ang sarap pa ng hangin.

Bigla ko tuloyng naisip si Noah, naman kasi. Mahilig kasi si Noah sa mga ganito yung mga malalayung beach. Adventurous kasi yun, mahilig sa mountain climbing, napaka hilig sa sports. 

Galit ako sa kanya, galit ako sa ginawa niya 1 year ago. Masaya na sana kami sa 3 years na relasyon namin ehh! Bakit ka pa nagloko Noah? Bakit mo pa ako linoko? Bakit mo sinira ang tiwala ko sayo? Kahit mga bata pa kami nun, ang saya namin. :(

*Flashback*

Tinatawagan ko si Noah, kasi tumakas ako sa Mommy ko. Ayaw nya kasing magkita kami ng boyfriend ko, pero walang makakapigil sa akin kahit si Obama pa yan makikipagkita parin ako sa kanya! :3

Anlabo naman nitong boyfriend ko ayaw sumagot sa phone, si Jose kaya tawagan ko.

Si Jose ang kaibigan ni Noah.

**Calling Jose. ."Nasan ang boyfriend ko?"

"Naman Max, ang cool lang oh walang ka-Hi o Hello, o kahit good afternoon lang? Walang modo teh?"

"Haha, okay Good afternoon J where the hell is Noah?"

"Hindi ko alam, hehe"

"May pa greetings2 kapa wala ka rin palang alam"

"Welcome po, bye!"

In-end ko na yung call. Talag tong si Jose.

Naasan nakaya yun? 1 week na kaming hindi nagkita binawi kasi ni Mommy ang susi ng sasakyan ko pati na rin pera ko. Nalaman nya kasing nagkikita parin kami ni Noah ehh, ayaw nya kay Noah dahil daw basagulero lagi kasing nasasangkot sa gulo. Eh anong magagawa nila mahal ko yung tao, tsaka hindi naman nila binigyan ng chance na makilala si Noah eh. Nakakainis. :(

Hindi nako nakahintay tumawag ako ng taxi at pinuntahan bahay niya.

Nasa harap naku ng bahay nya. Hindi nako nag doorbell. Pumasok na ako. Sunday ngaun day off ng tatlong katulong. Nakapasok agad ako dahil may susi ako. Boyfriend ko kaya to.

Nang makapasok ako dumeritso na ako sa kusina, may mga pinagkainan na pinggan.

Dalawang plato.

Sino kaya tong kasama nya? Kinakabahan naku.

Pumunta ako sa kwarto nya. Pagbukas ko na bigla ako sa nakita ko.

Wala na akong nasabi.

Yung babae kalalabas lang sa cr tiningnan ko lang ang babae.

At pagtingin ko sa kama, nandun si Noah. Walang damit. Kumot lang ang nakatakip sa ibaba nya.

Pareho kaming nagulat.

"I can't believe this..."

Tumakbo ako.

Narinig ko si Noah "Babe"

Tumakbo lang ako, iyak ng iyak hindi alam kung saan patungo. 

Dahil sa kanya nagawa kong tumakas, pinaglaban ko sha sa Mommy ko. Wala akong ibang ginusto kundi ang maging masaya. Bakit ba ganun?

Pumara na ako ng taxi, bahala na kung saan ako dalhin ng hangi. :(

*End of flashback*

Napansin ko nalang na tumulo na ang mga luha ko. Di ko talaga maintindihan kong bakit hanggang ngayon ang sakit parin. Gusto ko na siyang makalimotan pero paano? :(

Pinikit ko nalang mga mata ko, baka sa pagdilat ko wala na tong sakit na nararamdaman ko.

----Aj's POV----

Akala ko katulad siya sa mga babaeng nakikilala ko sa bar, kasi naman parang walang paki sa world tong babaeng to.

Ah, ako nga pala si Albert Jawn Samson, u can call me Aj. Kaibigan ko si Joe, actually hindi kami yung magkaibigan sila ni Ate Aliana ang magkaibigan but since simula sa pagkabata ko magkaibigan na cla nagkaclose narin kami. Tsaka magkakapitbahay kami noon.

May nakita akong babae kanina.

Nakita ko siya kanina sa playground ng subdivision, nagyoyosi. Ang ganda nya may mahaba at redish na hair. Matangos ang ilong mestisa. Sakto lang ang katawan, ay hindi sexy pala. Tahimik lang sha parang may iniisip.

Nakita nya akong nakatingin sa kanya, sinungitan ako. Pero okay lang. Magpapakilala sana ako pero umalis agad sha eh.

Pero nang sumakay ako sa van, biglang may naramdaman akong kasiyahan. Magkasama pala kami, kaya naman pala familiar siya sa akin kasi kapatid pala siya ng girlfriend ni Joe. Magkamukha kasi sila ni Zooey pero mas maganda siya.

Magkatabi kami sa van, pero ang sungit nya daig pa ang lion. Tsss, tinawag nya pa nga akong palaka eh. Ano bayan, parang may part ng puso ko na interesado sa kanya? Parang gusto ko siyang makilala ng lubusan, malabo na siguro yun ang sungit nya kasi sa akin ehh. Pero hindi ata ako ang taong madaling mag give up ha. Di magtatagal magiging close rin kami nito.

Umandar na ang van, nag drive na si Kuya Joe.

Pinagmamasdan ko lang si Ms. Sungit. Ayaw nyang tumingin sa akin para bang malalim ang iniisip niya. Kaya naman tinitigan ko lang talaga sha, pero bigla siyang lumuha.

Bigla shang pumikit, hindi ako tumigil sa pag titig sa kanya. Mahimbing na ang tulog nya.

Iba pala siya, parang may lungkot sa mga mata niya :)

I Will Never Give Up On UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon