Ika-walong Kabanata

1.5K 25 1
                                    

Mark Robert's POV

Papasok na ako ng pinto ng bahay pero may nakalimutan akong sabihin Kay Mr.Ramirez. Nandoon pa siya sa Garage so pumunta ako dun. Natatanaw ko na si Mr. Ramirez, he's happy speaking to someone. Napansin kong may tinitignan siya sa neighborhood and he waved his hand. So I got curious... Tinignan ko kung Sino ang kinakawayan niya and I saw a girl waving her hands in the terrace. I could not see her clearly kasi Gabi na and medyo dark yung place niya. So I called Mr. Ramirez...

"Mr.Ramirez?..." tawag ko sa kanya. lumingon siya sa akin, halatang gulat na gulat. Binulungan na lang niya yung kausap niya sa phone but I heard it.

" Sige Baby. Love you. Byebye." he ended the call.

Tama ba ang narinig ko? 'Baby. Love you. Byebye.'? Naku Sino naman Kaya yun? Sana Mali ang nasa isip ko... Kawawa ang pamilya niya. tsaka mukhang dalaga pa yung kinakawayan niya sa kapitbahay. I think New resident lang sila dito.

Lumapit siya sa akin....

"Sorry young master. May kailangan pa po ba kayo.?" tanong niya sa akin at nilapitan ako.

"Sino yung kau....... I mean, may gusto pala akong sabihin sa iyo." Hindi ko na itinuloy yung itatanong ko mukhang masyadong personal...

"Sorry sir. Ano po yung sasabihin niyo young master.?" nakangiti na siya sa akin. Mukhang Hindi niya alam na nakita ko yung ginagawa niya.

"I have an important meeting later. I suggest na dito ka na lang matulog." yan na lang sinabi ko. e that's the.thing I need to tell him naman e

"What time young master.?"

"7 o'clock.. I'm going in first Mr. Ramirez. Have a good rest." I was going away but he spoke.

"Ahm. young master, Hindi ko po ba nasabi sa iyo na sa kaibigan po ako matutulog ngayon.? Sa bahay po nila Mr. and Mrs. Cavalencia..." he smiled. Who's Mr. Cavalencia? His friend..??? "...Kumpare ko si Jun Cavalencia, na kapitbahay niyo na ngayon. Doon o." tinuro niya yung house kung Saan nakita ko yung babaeng kinakawayan niya.

"Ah. Okay. Just be here on time Mr. Ramirez. I don't want to be late." yan na lang ang nasabi ko.. And for sure Baka ano nanaman ang pumasok sa mind ko. I walked away and pumasok na sa bahay. The maids are already asleep.

Jesse Lei's POV

Hindi pa ako pumasok sa loob ng kwarto ni Boo. Tinignan ko pa kung ano ang ginagawa ni Papa sa labas ng garahe. Kausap niya yung master niya. Tinanaw ko siya ngunit Di ko maaninag ng malinaw ang kanyang mukha. Nakapustura siya. Matangkad, maganda ang pangangatawan at mayaman ang dating.

Tumingin siya sa kinaroroonan ko at bigla akong kinabahan. Umalis na siya at pumasok sa kanilang bahay. Si Papa naman umalis na rin, uuwi na siguro. Nagtext ako Kay Papa.

Me: Pa, sorry.. Pinagalitan ka ba ng boss mo? Ingat ka a.. I love you Papa..

message sent...... Maya-maya nagreply na si Papa.

Papa: Hindi naman ako pinagalitan anak. Mabait si young master. Oo nga pala. Pupunta ako dyan kila pareng Jun..

Nakahinga ako ng malalim dahil Hindi pinagalitan si Papa. Siguro nga mabait yung boss niya. Naexcite ako dahil Pupunta si Papa dito kila Tito Jun.

Ilang sandali lamang ng magreply si Papa nakarating agad siya dito kila Tito... lumabas ako ng kwarto ni Boo. Ang sarap na kasi ng tulog niya Kaya Di ko na siya ginulo. ako naman, Di pa rin dinadapuan ng Antok.

Bumaba na ako papuntang living room ng bahay nila Tito. Ang ganda talaga. Nakita ko agad sila Tito, tita at si Papa. May pinaguusapan silang mahalagang Bagay Kaya Di muna ako pumasok.. Nagtungo muna ako sa kusina para Uminom ng tubig ngunit natigilan ako...

"Ano nang balak niyo Kumpadre sa bahay niyo?" Aniya ni Tito Jun.

"Hindi ko alam pare." Tugon naman ni Papa.

Sinilip ko sila.. Nakaface palm si Papa. Ano bang nangyayari aa bahay.?

"Nakausap mo na ba ang mga boss mo?" umiling-iling si Papa. Ano naman ang gagawin ng mga Araneta sa bahay namin??

"Kumpadre, Hindi naman sa nakikialam kami sa desisyon mo pero sana ibaba mo kahit kaonti ang pride mo. Isipin mo na lang ang mga anak mo lalo na si Jesse." Aniya ni Tita Carla.

"Matutulungan ka naman namin Kumpadre Kaya lang Hindi yun sapat para sa pambayad niyo sa mga Araneta. Kaya sana makausap mo sila." Tito Jun.

Hah? Ano yung pambayad sa mga Araneta? may utang ba kami sa kanila..? Pero ano ba to???...

"Salamat Pareng Jun at Mareng Carla. Kakausapin ko sila mamaya. Pero sana ipagdasal pa rin natin na Hindi nila kami paalisin sa bahay namin at sa trabaho ko." Naluluhang sabi ni Papa. Niyakap naman ni Tita at Tito si Papa. Ano ba ang problema? Bakit Wala akong alam sa mga ito. Kailangan kong malaman ito bukas.. Kakausapin ko si Papa.

Bago pa man nila akong mahuli, Dali-Dali akong umakyat at pumasok sa kwarto ni Boo.. Sumandal ako sa pinto at humingang malalim. Magaalas-tres na ng umaga at kailangan ko nang matulog para makausap ko pa si Papa pag gising ko.

-------------------

Mark Robert's POV

"TULONG!!!!!!!! TULUNGAN NIYO AKO...!!!!!" I heard the girl screaming. "Manong wag po.! Itigil mo na po yan. Ibibigay ko ang lahat ng pera ko at cellphone ko.! Please pakawalan niyo na po ako." she cried begging to set her free.

I saw the guy harrassing and raping her. For human's sake, I need to help her. "Itigil mo yan!!!!" I punched the guy and saw the girl fainted.

---------------

"Young Master.........." Tok! Tok! Tok!

"Young Master, time for breakfast. You have a meeting in 2 hrs. You need to be ready." Tok ! Tok! Tok!

I looked at my alarmclock. Goodness. I'm late.. Bumangon agad ako and pumasok sa bathroom. "Why everynight napapanaginipan ko yung babae.?" napahawak ako sa ulo ko.

Is she alright now????

Goodness...!!! Why do I care? Sino ba siya.. I hate her seeing in my dreams.. Bakit ganun na lang everynight? Shoot!!!!!! I hate her...

Lumabas na ako ng bathroom and nagbihis. Magkikita kami nila Mom and Dad. Ano nanaman ba ang iuutos nila? Hayyy... Nandyan na Kaya si Mr. Ramirez?

Umalis na ako ng kwarto 'cause I'm ready. I waited Mr. Ramirez and had my breakfast. After 10 mins, he arrived.

Pumunta na ako ng garage.. I was surprised ng makita ko yung Kasama niya. What is she doing here? Napataas ako ng kilay. And I saw her reaction when Mr. Ramirez called me...

"Young Master..." Mr. Ramirez called me habang nakatingin pa rin sa girl. So he looked din kung Saan ako nakatingin. "....  Ay young master, siya yung anak ko.." Napatingin ako bigla Kay Mr. Ramirez habang siya hawak-hawak niya ang anak niya...

Siya yung anak ko.

Siya yung anak ko.

Siya yung anak ko.

Siya yung anak ko.

Those words repeated on my mind. Geeezzzz. His daughter??? Really? No way.. My eyes met her eyes.. Nagsalubong agad ang kanyang kilay..

"Bumati ka naman Jesse anak." he whispered to the girl in the Fx, whom I helped and the girl in my dreams...

Falling in Love with HIM (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon