Ika-26 na Kabanata

1.2K 18 0
                                    

Jesse's POV

Patay! Napasubok ako ng di oras a.. Sana di pa magising si Mark Robert para di niya ako marinig kumanta. Baka sungitan lang niya ako. pero okay lang, may ipagmamalaki naman ako.

Dito na kami sa dalampasigan. ang sarap sa pakiramdam ng hangin.. Nakakarefresh.. May white sand, blue water, at daming coconut trees.

"Ate Jesse." napalingon ako sa tumatawag sa pangalan ko. Si Ofelia pala. ^_^

Sobrang saya niya habang daladala yung gitara. Nilapitan ko siya.

"Ading ako na magbibitbit. Nahihirapan ka na o." iniabot niya sa akin yung gitara. Tinignan ko siya. Ang saya-saya niya. he he. ang cute niya!!!!

"Ate, Tugtugan mo po ako ng pabiroto mong kanta. Please.." omo, nagpa-puppy face pa siya. Can I resist her? Syempre Hindi. 1 month ko lang siyang makakasama no.

"O sige. Halika dito.." tinap ko yung inuupuan ko. sumunod naman siya. He he.

"O sige, ang kakantahin ko ay para sa iyo..." Nakangiti kong sabi......

(Batang Masunurin)

Batang Masunurin

Minamahal ng Diyos

Batang mabait

Minamahal ng magulang

Kaya't Ikaw Ofelia

Timingin ako sa kanya at ngumiti

Sundin ang magulang

Mga magulang nagtitiis ng lahat ng

Kahirapan

Natapos na ang una kong kanta. Grabe lang. Namiss ko sila mama at papa. Para sa amin nagtitiis Sila. Pero di ko pa rin alam kung anong dahilan bakit nila ako pinakasal kay Mark Robert.

"Ate?"

Nabalik ako sa katotohanan ng tawagin ako ni Ofelia. Medyo nalungkot ako. pero Hindi dapat. Sayang ang bakasyon at ituturing ko munang pamilya sila Mang Berto at Manang Nelia pati si Ofelia.

Ngumiti na lang ako sa bata at nag-strum ulit sa gitara.

"Gusto mong ituro ko sa iyo yung song?" Sabi ko

" Talaga ate? ^_^" Nakangiti niyang tanong.

Tumango na lang ako bilang sagot.

*****

Wow. ang bilis niyang matuto. advantage rin kasi marunong siyang magtagalog.

"Ang galing mo naman Ofelia." ginulo ko ang buhok niya. "...Lagi mong tatandaan na sundin mo ang magulang mo at sila Lola at lolo mo a."

"Opo ate." masayang-masaya kami.

Napatingin ulit ako sa dagat maging sa paligid. Wala talagang tao maliban doon sa katabing resort. Masaya kaya doon?

"Ate, nagugutom po ako." sabi ni Ofelia habang hawak niya yung tiyan niya.

Ramdam ko rin yung gutom. Hindi pala ako nakapag-lunch kasi nagmuni-muni pa ako...

"Tawagin ko lang po si Akket (Lola) para may pagkain tayo." ^_^ sabay umalis na siya.

Naiwan ako mag-isa rito sa ilalim ng coconut tree. Nag-strum ulit ako ng isang chord... At napakanta..

(Pakiusap -Acel Bisa)

Bukas ay may bagong araw

Na sisikat na bahagya ang ningning

Kahit ang ulap nagpapakulimlim

Pilit sumisilip ang gintong liwanag

Naghihintay, nagaabang sa likod ng tabing

Bigla ko na lang naisip si Mark Robert. Hala!!!! Yung tibok ng puso ko parang di na normal kapag kasama or nandyan siya, pati ba naman kapag naisip ko siya?!

Pakiusap sa'yo kung susulyap pa man

Ng kahit minsan

Sana'y may ngiting para sa akin

Pakiusap sa'yo kung lilingon ka man

May awit ng pag-ibig

Na hatid ang hangin

Tumigil ako sa pagkanta saglit... at napahawak sa dibdib ko.. Shomay! Ang bilis talaga...

"Stop it puso! Wala lang ito diba? Medyo nahihiya lang ako Kay Mark Robert..." huminga ako ng malalim "...Kasi iba na ang nara---"

"Ang alin?" napatigil ako sa pagsasalita.

O.O

~.~

-.-

OMGulay! No way! Diba  tulog siya?? Hindi siya nakinig kanina diba? Wahhhhh!!!!... Di ako makapag-salita. Kainis!!!

"Rob-bert dIBA tulog ka?"

"No I'm still sleeping. tsk." e ? namilosopo pa...

tumabi siya sa akin.

"What's your reason why you are shy in front of me? huh" pagpapatuloy niya. Kitang-kita mong nagpipigil siya ng tawa. Ako naman mukhang timang na nangangamatis na ang mukha.

"A-a-no, K-kasi.." lumunok muna ako. Isip-isip Jesse ng palusot. Goodness, Naghihintay talaga siya ng sagot ko. "ahmm. Nahihiya ako d-dahil I think I....."

"You what?"

"I.... " napalunok ako at nakita kong tinaas niya yung isang kilay niya. Help!!!! "I'm intimidated in front of you. oo tama! Naiintimidate ako.  he he. Sorry." Shomay!!!! ano ba talaga? Maski masama ugali niya I know he has something good in his heart.

Tinignan lang ako ng matagal ni Rob. Shocks. I think this is the first time. Ang ganda ng mga mata Niya. Nag-blush nanaman ako. kaya kumawala na ako sa titig niyang nakakatunaw. Kainis.

"Ate!!!!!" sigaw ni Ofelia.

Wow. Save by Ofelia sa ganitong situation..  Grabe. hihimatayin na Yala ako.

------> To be continued

Boring ang UD. pero I hope magustuhan niyo. please vote and comment. Matagal ulit ako makakapag-UD. please bear with me.

God bless! :) Thank you....

Falling in Love with HIM (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon