Chapter 2

568 19 0
                                    

Chapter 2

Mas lalo pang nagging close si Tita Iyah at Mama, after that night animoy bff's na sila. Doon ko din napag-alaman na sa states pala nag-aaral si Earl, at umuuwi lang ito sa Pilipinas tuwing bakasyon.

Pagka-uwi galing sa school, madalas akong nauupo sa sala, para magbasa nang mga love letter na natatanggap ko. Habang abala sa pagbabasa, namataan ko ang pagpasok ni mama, kasunod ang isang lalaki.

Earl was helping my mom carry the groceries nang magtama ang mga paningin namin. Mukhang kagagaling niya mag-basketball, medyo pawisan ito, pero kahit na ganoon mukhang ang bango bango niya pa din.

I was too preoccupied by my thoughts until I heard someone clearing its voice behind me.

"Ate, patulong sa homework." wika ni Alice.

Pumanik na ako sa taas, para tulungan si Alice sa homework niya. Nalalapit na ang mga test days, so medyo naging busy na ako sa school. It's been quite stressful.

I've been working on some projects, dumagdag pa ang iilang nanliligaw sa akin. Actually kadalasan scripted na ang sinasabi ko sa kanila.

"I'm sorry, ayokong paasahin ka sa wala. I appreciate your efforts and feelings, pero wala akong nararamdaman para sayo."

Straight-forward akong tao, and I know my priorities. Aral muna, bago landi. Kung mahal ka talaga niya, he can wait.

"Ay chosera bes. Ganon ganon mo lang ireject ang mga manliligaw mo." Sabi nang kaibigan kong so Kirsten.

Nasa cafeteria kami ngayon at kumakain nang cheesecake habang naghihintay nang sundo.

This is one my bestfriends, meet Kirs. Her full name is Kirsten De Vera, white skin, pinkish cheeks and her natural hair curls, made her look like a goddess. Pero gaya ko priorities din muna ang hangad ni Kirs, dahil parehas naming pangarap mag-doctor.

We have two other friends Misy and Primiella, pero wala sila ngayon dahil may double date sila. Inaya kami ni Kirs, but we don't want to be a chaperone. Hanga ako kay Prim at Misy because they can manage time for lovelife while studying.

All of us are top students, we all have big dreams, and will do everything to achieve it.

Primiella wants to be a stewardess, with her height and good looks, there's no doubt.

Misy wants to be a dentist, like her parents. Kami naman ni Kirs are planning to take nursing, afterwards she will continue pursuing to be a pediatrician at ako naman I'm not sure yet. I heard my phone ringing, tumatawag na si manong driver.

"Hello manong?"

(Hi Ma'am. Andito na po ako sa labas)

"Sige po, papunta na ako diyan"

Nag-paalam na ako kay Kirs, nang makalabas ako sa school nakita ko nang nandoon na si manong. Papasok na sana ako sa harap nang may nakita akong naka-upo sa tabi nang driver's seat. I know who it was. Kaya dali dali ko nalamang binuksan ang pintuan sa likod at doon pumasok.

Pinagsabihan ko na si manong na huwag na akong pagbuksan nang pinto, dahil may kamay naman ako. Doon at tahimik lamang akong naupo. Tahimik lang ang aming biyahe, until nagsalita si manong.

"Ma'am. Sabi ni Ma'am Janice ay sunduin ko si Ser, dahil doon siya mag-gagabihan sa inyo."

Tumango lamang ako sa sinabi ni manong.

Here's this feeling again, pakiramdam ko at nanunuyo nanaman ang lalamunan ko.

Pagkababa namin ay pinag-masdan ko ang suot niya, nakaitim na T-shirt lamang ito, at nakamaong na kulay light blue. Simple lang ang suot niya, pero hinde maikakaila that he's quite muscly.

Pagpasok namin sa bahay ay agad kaming sinalubong nang amoy nang niluluto ni mama.

Umakyat na ako sa taas para makapag-bihis, at dali daling bumaba para maghugas nang kamay at maglagay nang mga plato. I arranged it neatly on the table at si Earl naman ang naglagay nang mga baso. Nagsimula na kaming kumain, sisig at adobo ang niluto ni mama.

"Hijo kailan ang balik mo sa US?" tanong ni mama.

"In 3 weeks po tita. My mom wants me to be there on her birthday, be sure to be there po." pormal na sagot nito.

"Ay oo naman hijo. By the way did you get your driver's license already?"

"Yes tita, I just got it today. My mom wants me to pick Avery, everyday after school starting tomorrow." sambit niya.

Nabilaukan ako sa narinig, kaya't dahan dahan akong napainom nang tubig. Wait... what?!

"Ay naku hijo. Maraming salamat talaga. Ito kasing si Avery wala pang ka-alam alam sa pagmamaneho." sambit ni mama habang pinandidilatan ako na sumang-ayon na lamang.

Pinandilatan ko din siya nang mata, pero alam ko naman na wala na akong magagawa.

"Naks, ate huwag ka nang choosy." sambit ni Alice.

I looked at Earl and smiled at him apologetically.

Matapos kumain niligpit at nilinis na namin ang lamesa, si mama ay nag-insist na siya na daw ang mag-huhugas.

Great, so I can talk to Earl. Sinabayan ko siya sa pag-lalakad palabas nang bahay.

"Umm. Pasensiya ka na Earl, baka nakaka-abala---" hinde niya na ako pinatapos mag-salita

"No, it's okay Avery. I insist lalo na at three weeks nalang naman ako dito, baka next na ulit tayo magkita after that."

We stared at each other's eyes for a while before he bid goodbye and smiled. Maganda ang mga ngiti niya, he has a set of pearl white teeth.

I waved him goodbye, and watched as he slowly made his way to their house, I stayed there for a while, until I saw him disappear from my eyesight.

What the heck was that Francisca.

I mean he's gwapo, pero ...

"I have no intention of being in a relationship. Not right now. Not until I graduate, and already have a degree. Lahat nang kung ano ano ay tatanggalin ko sa isipan ko. Lahat nang manliligaw sa akin ay makakatanggap nang "no"." I played that inside my hide a couple of times.

That night, I slept well convinced that I am young and having crushes is part of growing up.

The Death of Gabriel Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon