Chapter 13
Nang markarating kami sa simbahan ay marami nang mga tao, halos wala nang bakangteng upuan.
It's Sunday afternoon.
Namataan namin sina Luis na nakaupo sa hinde kalayuan, at imunuwestra nito na doon ay mayroong bakanteng mga upuan.
We sat down next to them. Nakita ko si Clark, at isang lalaking I haven't met before.
Nagsimula na ang misa, para akong nanigas sa aking kinauupuan, when I looked up to see Gabriel.
He was wearing a white polo, at nakatupi ang mga manggas nito. He looks absolutely well defined. Nagtama ang paningin namin, his eyes are cold.
He made his way and sit next to the guy I haven't met before.
Naghuhurumintado na naman ang puso ko. Ang gwapo gwapo niya pa rin kahit na mukhang masungit.
Lord how can someone look that angelic and ruthless at the same time?
Ano ba naman itong pinag-iiisip ko.
Lord patawad, ayoko pong magkasala sa loob nang simbahan. I looked away and focused my thoughts sa mga lecture ni father.
"Sa lahat nang taong nagsisimba Linggo linggo. Sino lang kaya ang may malalim na pananampalataya ? Sana sa bawat pagsisimba natin ay mas nagiging mabuting tao tayo." sambit ni father.
Amen, yes. Nakinig ako hanggang sa matapos ang lecture ni father. I learned a lot today.
Matapos ang misa ay sabay sabay na kaming lumabas nila Luis.
"Btw guys this is James, and this is Dominic. You've seen him last week but I haven't formally introduced him yet." sambit ni Clark.
Nginitian kami ni James. May itsura ito; he looks like a half Filipino, half American. Matangos ang kanyang ilong.
"Nice to meet you, James. We already know Dominic, diba you're dating Beaury?" mahinahong tanong ni Prim.
Nakita ko ang pag-iling ni Gabriel sa tanong ni Prim.
"We're not dating." Tipid niyang sagot, as his eyes bore to Primiella.
Maybe he's still in the process of courting her. May kung ano dito sa dibdib ko na mabigat, pero hinde ko nalang ito pinansin.
Nakita ko ang pagtango ni Prim sa sagot niya, na para bang naliwagan ito sa narinig.
"Btw, are you guys free?" tanong sa amin ni Luis.
"I don't think we have any plans." sambit ni Misy as she eyed us. I nod at her.
"That's great doon na kayo, mag-gabihan sa bahay namin." sambit ni Luis.
"Magbibihis muna kami sa bahay, isasama na din naman Beaury baka nakauwi na iyon." sambit ni Kirsten.
"Alright, I'll just text you the address." sambit no Luis sa pinsan niyang si Kirsten.
We waved them goodbye, at umuwi na sa bahay. Naroon na si Beaury.
She smiled at us, pagkapasok namin sa pintuan. Mabait si Beaury, mukha lang talaga siyang mataray. Siguro ay dahil na rin iyon sa kilay niyang palaging on fleek.
"Beaury, inimbita tayo nila Luis na doon na saw mag-gabihan sa kanila." sambit ni Misy.
"Really? Alright." nakita ko ang pag-aliwalas nang mukha niya sa narinig.
Umakyat na ako sa taas para magbihis. I wore a dark blue high waisted short and a denim blouse, at nagsuot nang flat shoes. Tinanggal ko din sa pagkakatali ang buhok ko at bumaba na para maghintay kina Prim.
BINABASA MO ANG
The Death of Gabriel
RomanceI'm afraid to love the wrong person. How do you define who's meant and not meant for you? Is it by the way they make you feel or the way you feel things that shouldn't be even there in the first place? How do you give someone a chance, when everythi...