Chapter 32

48 1 0
                                    

Hindi kumain ang lahat ng cake sa kadahilanang may dugo ito.It's eewy naman kaya.Ano sila vampire??Just to eat that grossy cake?Eeew!!Very disgusting!Yuck!

Guys!I think this was the worst birthday of my life.Who among you will eat that bloody cake?Me else No way!wika ni Stella na tunay na diring diri.

Itapon na natin to!wika ni Donna.

Ikaw na lang eew kaya!wika naman ni Lieby.

Bahala kayo!tugon naman ni Donna.

Kahit diring diri ay binuhat parin ni Donna ang cake na punong-puno ng dugo.

Hayys!Sayang naman to!Red Velvet pa naman to.Panghihinayang ni Donna.

Malay mo di yan dugo?wika ng isang tinig.

Oo nga noh?Walang pagtatakang sagot ni Donna.Di nya alam na wala syang kinakausap.

Tikman mo kaya.Ang aarte nyo!Di naman amoy dugo ah!(Isang tinig voice)

Oo nga no!wika ni Donna at napatigil sa paglalakad saka tinikman ang cake.

Masarap naman ah!(Nanginig sa tamis)Ah!(Nagisip)Alam ko na! Natunaw ang velvet na red sa dami ng nilagay ni kuyang velvet!Naks!Lam ko na!Mukha lang syang dugo.Thank you---(Napalingon sa likod)Teka?Sinong kausap ko?(Natauhan)Bahala na nga!(Tumalikod sabay takbo)Guys!Guys! Hindi pala du---(Nagsara ang pinto)--go(Tuloy sa pagtakbo)Guys!Guys!Guys!(Paiyak na).

Dumeretso si Donna sa SBH para doon muna hanggang sa magbukas ang pinto.Ni hindi man lang sya nagtaka about what happened parang wala lang.Wala syang pake basta!

***

Nasaan na ba si Donz??Tanong ni Stella habang nagmi meet ang kanyang dalawang kilay.Ang tagal naman nyang magtapon!dagdag pa nito.

Bam!May isang padabog na bagay ang dumagundong sa mansion.

Luh!Ano yun!Scary na tuloy ako! Ang maarteng sabi ni Brenda.

Lumapit si Lieby sa pinto upang buksan dahil ito ang dumagundong.Pinihit nito ang doorknob at hindi ito mabuksan.

Nakakapagtaka ha nasa loob ang lock but hindi ito naka lock??Bulong nya sa kanyang sarili.

Sinilip na lang ni Lieby ang bintana at doon nakita si Donna sa SBH.

Gosh!Donna is sleeping there?Ang lamig kaya don.Wala pang door.Wika ni Stella habang nakaangat ang isang kamay kapantay ng kanyang baywang.

Pero lock ito.Paano???pagtatakang tanong ni Brenda.

Bukas na lang kasi lock ang door at hindi natin mabuksan ni wala tayong magawa para buksan tong lintek na pintong yan!Painis na sabi ni Lieby.

Lib?How 'bout Donna.We should give her what she gave to us.Wag ka ngang makasarili--pagalit na wika ni Stella kay Lieby.

Yes!youre right but how we can---

Guys?pagputol ni Brenda ng usapan.

Oh bakit?Pagkomfort naman ng dalawa.

Hindi kaya nakakulong na tayo rito?paiyak na sabi ni Brenda.

Oo nga!pagtugon ni Lieby

No!Don't think like that.Tommorow,sige by tommorow bukas na siguro tong pinto.Just rest now.Tuluyang pagputol ni Stella sa usapan.

3:44 A.M.

(The door slowly opened)

Malalakas na yabag ang niluwa nito...Wooh!Scary!

Maya-maya pa ay bumukas ng dahan-dahan ang pinto ng room of dolls.Ni walang makarinig nito,sa bagay dahandahan lang namang bumukas.

4:45 A.M.

Padabog na nagsara ang pinto.Malamang ay rinig ito hanggang 2nd floor cause of its impulseful force.

Maya-maya ay bumaba si Anne.Siguradong nagising sya dahil sa pinto dahil palingon-lingon sya.

Paakyat na sana sya nang unang hakbang pa lang ay lumutang ang buhok nito at parang may humihila sa kanya.

Aaaaaaah!!!!sigaw nya.Maymaya lang ay nahimatay sya.May lumulutang na kutsilyo at...papalapit ito sa kanya!Lalaglag na sana ang kutsilyo ng...Anne!!!sigaw ng isang tinig at iyon ay si Antonette.Namalayan nya siguro na wala syang katabi.Bigla na ring naglaho ng basta-basta lang ang mga kutsilyo.Inakay naman ni Tonet si Anne paakyat.

5:24 A.M.

Nagbukas ang front door at doon pumasok si Donna.Hmm?Pano nya yun nabuksan?How Impossible to say?Locked yun kanina pero nabuksan nya.

Dumeretso sya sa kwarto nila ni Stella habang hinihilot ang likod nito.Napasukan ata ng lamig ang kanyang katawan sa pagtulog sa SBH.

6:55 A.M.

Palabas na ang araw at kapansin-pansin ang pagod ng barkada.Alas-8 na sila nagising.Malamang ay kaka-KDrama at panonood ng MVs of KPops.

Kataka-taka nga lang at 9:57 na ay wala pang gumigising ni lumalabas man lang ng room.

Alas-10:15 ng umaga,
Sa wakas at gising na sila.What took them so long?Huh?Nohraw?Ah basta!

Unang nagising si Bella sumunod si Sheena.Lumabas muna si Sheena para magpalamig in the middle of initan??

Well,ayan na,gising na silang lahat.What took them too long nga ba?

Alam na natin ang sagot!Kdramas and Kpop MVs made them too long too woke up.

Bumaba na si Antonette daladala ang kanyang cellphone at may nakaplay pang video ha pero paise yon nung bababa na.Aba!Akalain mo nga naman!Uminom ng ng tubig tas umakyat na agad.Bakit di sya nagbaon ng Tubig,Duhh?Too disappointing naman if nasa harap mo ang gumawa non.

But Anyways,gising na tong si Donna.

Guys!Gising na lets jog around!
Sigaw nito.

Nagbabaan ang lahat at nagsititig lang kay Donna habang nageehersisyo.

Donz,Are you okay?How did you opened the door?It's tightly locked?panimulang tanong ni Stella.

At tsaka its already 10:43,What happened to you?Sunod na tanong ni Kea.

Hindi ko nga rin alam kung anong nangyari kagabi.Basta nagtapon lang ako ng cake tas natulog ako nagising na lang ako sa SBH.Pagpapaliwanag nito.

No Donz,Dumeretso ka sa SBH para doon matulog.At sumunod non nan---

Stop!We should forget that scene!Ang mahalaga nandito si Donna Buhay na buhay at ligtas.Pagputol ni Macy sa Usapan.

She's right.I'll take a bath now.Pagpapalusot ng iba.

Krrruu,oh! kumukulo na yung tyan ko,I need to eat now!sabi naman ng iba.

At patuloy na nagpalusot ang iba hanggang sa si Donna at Stella na lang ang natira sa sala.

The Doll on my BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon