Chapter 41

39 1 0
                                    

Second Person's POV

Isang daan apatnapu't syam na taon ng nakalilipas.Noong panahon pa namin ni Krinoishia.Napakabuti ni Krinoishia.Higit pa sa kapatid ang turingan namin.Masipag kami at laging naglalakbay sa gubat.Ngunit isang araw ay may nagustuhan sya,Si Adriano.Hindi na kami nagkakasama non at tamad na sya sa bawat utos ni Inang at pag titingin sakin si Adriano ay puno ito ng itim at ang cute nito pag bumalik ang tingin kay Krinoishia.

Isang gabi,hindi pa nauwi si ate.Mag aalas 10 na ngunit wala pa rin sya.Nang may nagbalita sa amin na naghihinalo na daw si ate sa gitna ng kalsada.

Pinuntahan namin ito at agad na inagapan.Gumaling naman sya agad.Ngunit wala sa amin ang focus at atensyon nya.Hawak-hawak nya si Mariala,Leonorea at Teressita.Iyon ang una nitong pangalan para hindi mahirapan magbanggit ang hahawak nito.Pagsasalaysay ni Kriselda.

Pero,anong nangyari kay Krinoishia?Bakit sya muntik nang mamatay?tanong ni Donna.

Ayon nga,Sinubukan kong itanong kay Ate.Donna,Noong gabing yon.Noong nakita namin si Ate sa gitna ng daan na naghihinalo ay hubo't hubad na sya at tulala hawak-hawak si Mariala,Leonorea at Teressita.Tulala sya sa langit.

Napaiyak ako nung nakita ko sya.Ginahasa sya ni Adriano.At mula noon,Hindi na nagpakita si Adriano.Nabuntis si Ate.Ngunit 12 Buwan na at hindi pa ito nanganganak.Sabi ni Mang Dione,Ang albularyo sa amin.Sinumpa raw ang nasa loob ng tyan ni Ate.

Anong sumpa?

Isang mangkukulam ang ina ni Adriano.Si Manang Riellia.

Ipinalaglag ni Ate ang nilalaman nya.Ipinagtatabuyan kami ng aming kapitbahay.

May isang katagang lumabas sa bibig ni Ate.

'Balang araw ako ang magpapataboy sa inyo,At kayo na ang lalayas at luluhod sa harap ko'

Naglayas si Ate sa bahay.Nalaman ko na pumunta sya kay Manang Riellia.

Gusto akong gamitin ni Ate upang maghiganti paravsa kanya.Ngunit naling buhok ang nabunot ni Ate.Buhok ni Mariala ang kanyang nabunot.At ninanais nyang bunutin ang kay Mariala sana,Kay Leonorea at Kay Teressita.At may isang buhok na di sinasadyang maisama.Hindi ko alam kung kaninong buhok iyon.Basta isa ito sa kaibigan ni Ate Krinoishia.

Napasigaw na lang sya nang malaman nya ito.'Hindiiii!!'Yan ang paulit-ulit nyang sinasabi mula ng naisumpa ang taong iyon.Ngayon kami na lang ni Krishinoia,ang bunso kong kapatid,ngayon ko lang nasabi.

Naisumpa sina Maria,Leonora at Teressa sa kapalpakan ni Ate.At hanggang sa huling hininga nya ay may sinabi sya.'MareyaIsteresitaleaneriya,amos havestianicorpianestiyab'Paulit-ulit nya itong sinasabi.Nakakabingi.Nabubwisit na ako sa kanya.

Namatay sya noong eksaktong araw na binunot nya ang buhok nina Maria,Leonora at Teressa.

Ano yung sinasabi mong kailangan akong mga kaibigan ko?

Magandang tanong,ngayon itinakda ang paghihiganti ni Ate.Isa sa inyo ang katulong ni Ate.

Sino sya?

Hindi.Sino Sila?

Huh?

Sampu ang sinumpa ni Ate.Tatlo sa mga kasama mo ngayon.Ang limang kaibigan ni Ate.Si Inang at si Krishinoia.Napasama sya sa sinumpa ni Ate.At si Inang at Krishinoia ay nakakulong sa kaharian ni Ate.

Pero anong gagawin ko para mailigtas ko ang mga kaibigan ko?

Isa pang magandang tanong,ngunit hindi ko ito masasagot.Tanging si Ate lang ang nakakaalam at nakakagawa kung paano sila patigilin.Isa pa,magingat ka dahil isang Manika ang kakalabanin nyo.At may taglay itong kalakasan at kahinaan.Kailangan nyo ng pagkakaisa.Ang maiisuhestyon ko lamang ay alamin nyo kung
sinong tatlo ang sinumpa ni ate na kasamahan nyo at patayin nyo agad.Kapag hindi agad-agad ay lumalakas at lalakas pa ito habang nakakapatay ng tao.

Pero Kriselda,pwedeng sabihin mo na lang para di na kami mahirapan.

Iyan ang kahinaan nyo.Pero o sige sasabihin ko na dahil sa lumagpas na kaarawan mo at di kita nabati sa panaginip mo.Ang tatlong iyon ay sina Fiona,Kifer at Roan.

Sino sila?

Pasyensya na at ayan talaga ang pangalan nila.Binago nila ang kanilang pangalan matapos isumpa.Pangalan ng normal na tao.Ang taong ito ay naghihiganti,ang taong ito ay mabagsik.At ang tanging may kakayahang magutos sa mga laruan.Donna,magiingat ka!

****

The Doll on my BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon