Lieby's POV
Nakakalungkot ang nangyari kay bes.Malilintikan talaga sakin yung gumawa non sa kanya.Walang awa naman yung gumawa non.Biruin mo kaya mo bang pumatay ng ganon???
No want to be a criminal!
Nasa sala ako ngayon nagmumunimuni.Nakatulala habang may luha sa mata.Hindi talaga ako makaget over sa nangyari.Kawawa si Brenda.
Lib,ayos ka lang?tanong sakin ni Donna na kanina pang nanonood sa akin.
No comment naman ako.
Lib,That was an accident.No one of us like to kill her.Even na ganon ang attitude nya.
No comment parin si ako.
Lib--
Pinagwalk-outan ko na lang sya sabay sabing.
Sorry Donna But I need PEACE!
Pumasok na ako sa kwarto ko.Pumikit muna ako para umiyak sandali.
Pagkatapos kong umiyak ng sandali ay may sinabi ako sa utak ko.
Susunod ako sa kanya.
Minulat ko ang aking mata.Umupo ako sa aking kama.Kasama pa naman ni Gwen si Jessi.
Nagulat ako ng paglingon ko sa kabilang side ay nakita ko si Liesha.
Paano to napunta rito?tanong ko sa sarili ko
Diba nasa master's room naman to?
May nakapa ako sa kanyang likod na isang papel.
"Your wish is my command"
Iyon ang nakasulat.Nakatuon ang focus at atensyon ko sa papel.
Ano to?bulong ko sa aking sarili.Binalewala ko ito at ibinaba ang papel.Eksaktong pagbaba ko ng papel ay nakasplit si Leisha.
Nakaupo lang naman to kanina.Oo nga pala maluwag na yung paa nya.
May pumatak na dugo mula sa itaas.So napatingin din ako sa taas.Pagkabalik ng ulo ko sa dating direksyon ay nakatayo na sa harap ko si Leisha.Ang weird nito!Gulat ko!kasi nagiba ang mukha nya.Kamukha na ni Pennywise.Mayamaya pa ay gumalaw sya at Tssk...
Im dead...
***
Gwen's POV
Talagang kasuklam-suklam ang nangyari kay Brenda.Nakakaawa sya.Parang kanina lang ang saya-saya namin,nagkakantahan,nagsasayawan,walang halong problema.At lahat ng iyon ay napaltan ng ngusong naka-bend up.Hindi kami maka move on sa nangyari.Nakakadiri.Kitang-kita ko kung paano magputukan ang balat nya sa apoy.
Nakakaawa si Jessi,wala ng kasama sa kwarto.Kaya pumunta muna ako sa room nya.Umiiyak rin sya.Sino ba naman kasing di maiiyak don?
I tried to comfort her.Just a sudden,Finally she's okay now.Kailangan ko ng magpahinga.Kaya nagpaalam muna ako.
Pababa na ako sa kwarto namin.Pagbukas ko ng pinto.Bumungad sakin si Lieby na nakadapa habang lutang ang ulo dahil sa nakasaksal na..Doll?sa kanyang mata.
Hindi ko napigilang umirit.
Aaaaaaaaah!pagsigaw ko at narinig ito ng lahat.Nanginig ang kamay at boses ko.Sabay napatakip na lang ng bibig.At dahan-dahang napaupo sa sahig.Sabay pautal-utal na sinasabi ang pangalan ni Lieby.
Myghad!I never imagine this kawawa si Lieby!
Napahugis bilog ang mga mata at bibig ng aking kaklase at doon na naglabasan ng emosyon.
Who did this to you?wika ni Donna habang papalapit na kay Lieby.
Tulala lang ang iba at nakanganga pa rin.
Tintin,Jon,Rob,iligpit nyo na to at ako na ang maglilinis ng dugo.Utos ni Donna.
Donna,ako na lang ang magpupunas,request ni Gwen.
Ako na lang,tugon ni Antonette.
Tayo na lang,wika ni Gwen.
Hindi ako na,kaya ko naman,pagtanggi ni Donna.
Sige na,wika ni Antonette.
Tumayo si Donna at tumango bilang tugon sabay iniabot ang basahan kay Gwen.
Go rest now,sabi ni Antonette.
Thank you ha,wika ni Donna habang pabalik na sa room nya.
Dahan-dahan lang syang lumakad habang nanginginig parin.
***
Ito namang sina Gwen at Antonette ay pahirapan sa paglilinis.Focused na focused sila sa kanilang ginagawa.Kaya di nila namamalayang unti-unting sumasara ang pinto.
Bakit ayaw maalis ng dugo.wika ni Antonette.
Ang hirap nga eh.Bakit ganito ang dugo ni Brenda.Wika ni Gwen.
Ay eto naaalis na.wika ni Antonette.
Pumunta sa banyo ni Brenda si Gwen upang kumuha ng tubig panghugas sa mga basahan.
Paglabas ni Gwen ay agad nyang nakita si Daisy.Napailing na lamang ito.
Oh hugasan mo ang basahan mo.Wika ni Gwen pagkababa ng Timba na may lamang tubig.
Napahawak sa likod si Antonette.
Aray!pagungol nito.
Switch tayo.Ikaw magalis ng kutson.Mahigpit yong alisin.Pero di ka na yuyuko don.Wika ni Gwen.
O sige.Pagpayag ni Antonette at pagharap nya ng kama ay doon nakita si Tony.Hindi na lamang ito pinansin ni Antonette.
Kapansin-pansi na Sina Daisy at Tony ay nagmamatyag sa ginagawa ng dalawa as in Oh my ghad!Nagalaw ang mata nila.
Hindi pa rin maalis ang dugo sa sahig at pahirapan ding maalis ang kutson.Maya-maya pa ay pansin ni Gwen na ang dugo ay lumulutang at papalapit ito sa kanya.Ngunit hindi ito maintindihan ni Gwen kaya hindi sya makapagsalita.
Maya-maya pa ay sumugod ito kay Gwen at pumasok sa loob ng bibig na naging dahilan kaya sya ay natalakan.
Samantalang,ito namang si Antonette ay di pa rin pansin ang nangyari.Umunat sya at syempre sumusunod ang buhok sa galawa nya.Syempre pag naunat nakaslant ang ating bahaging pangitaas.Sa pag-uunat ni Tonet at pagsunod ng buhok nito.Agad na hinanggit ni Tony ang buhok nito at paulit-ulit na inumpog sa pader.Habang ito namang si Gwen ay bumubula na ang bibig at tuluyan ng nawakasan ang buhay.Hindi pa nakuntento si Tony at dinaganan ito ng unan sa ulo at hindi na makahinga at tuluyan na ngang nalagot ang hininga.
***
BINABASA MO ANG
The Doll on my Bed
Mistero / ThrillerLahat ng mga babae noong kabataan ay inasam-asam na magkaroon ng Doll.At pag sinabing Doll di lang ito pambabae,may panlalaki rin kaya. Ang ibang bata ay takot sa Doll pero hindi naman ito katakot-takot.Sa kwentong ito,Nananakot ba ang Doll?May naka...