# I HAD SO MANY REASONS'S TO GIVE UP BUT I CHOOSE TO STAY . YOU HAD A LOT OF REASON'S TO STAY BUT YOU CHOOSE TO GIVE UP ?
*******
KHAYZEE POV
Mian promise ko sayo paglaki natin papakasalan kita sabi ng batang lalaki sa kalaro nitong batang babae .
Maghihintay ako Evans nakangiting sagot ng batang babae sa kalaro nitong batang lalaki .
Aaaarrrrggghhh bigla akong napatayo ng sumakit na naman ang ulo ko . Pagtingin ko kong nasaan ako nasa kwarto na ako . Paano ako napunta dito .
Iha kamusta ang pakiramdam mo nag aalalang tanong ni Manang Dulce sakin . Nagtataka naman akong napatingin sa kanya . May nangyari ba ? Saka ko lang naalala yong nangyari kanina sa kwarto ni Sir Matthew . First time kong maramdaman ang ganon kasakit na sakit ng ulo ko . Hindi ko alam pero parang binibiyak ang ulo ko . Plus meron na naman akong isipin . About my dream . Feeling ko nangyari talaga siya . Blurr pa din kasi yong mga mukha nila . Evans ? Mian ? Sino ba sila . Bakit sila nasama sa panaginip ko .
O-opo okay lang po ako . Salamat po medyo nahihiyang sagot ko . Naabala ko pa tuloy sila . Nag aalala pa rin silang nakatingin sakin . Pilit ngiti nalang din ako para hindi na sila mag alala pa . Ayoko ng makadagdag pa sa iniisip nila ?
Ah Khayzee iha , kong maaari sana umiwas ka kay Sir Matthew ,? Nagtataka naman akong napatingin sa kanila . Ngumiti nalang bilabg sagot . Bat ko naman kaya iiwasan si Sir Matthew , dahil ba sa nangyari kanina .
S-sino po si Mian . Bakit po ako tinawag na Mian ni Sir Matthew tanong ko sa kanila . Nagkatinginan naman sila saka sabay na umiling . Okay lang po kong ayaw niyong sabihin dugtong ko pa sabay ngiti . Ayoko naman silang pilitin pa . Paano ba ako napunta sa buhay na ganito . Tahimik naman ako dati pero ngayon ang dami ng gumugulo sa utak ko . Mafia ? Pamilyar siya sakin . Feeling ko narinig ko na siya dati pa hindi ko lang maalala kong kailan .
First love ni Sir Matthew si Mian . Tanging si Mian lang ang nag iisang kaibigan niya . Sikat si Sir Matthew noon kahit na bata pa lamang sila dahil siya ang tagapagmana ng Mafia nila . Walang nakakaalam kong sino talaga si Mian maski si Sir Matthew pangalan lang ang alam niya kay Mian . Hindi niya alam kong taga saan siya kong anong buong pangalan niya . Very mysterious si Mian . Hanggang isang araw habang naglalaro silang dalawa sa park may bigla nalang humintong van na itim at dinukot nila si Mian . Hinanap siya ni Sir Matthew pero nabigo siya . Hanggang sa may tumawag sa kanya at nagpakilalang ina ni Mian , sinabi niyang patay na daw si Mian . Hindi matanggap na Sir Matthew yong balita kaya naman sinikap niyang maging malakas at katakutan siya ng mga tao upang sa ganon maipaghiganti niya ang first love niya . Ngayon ang ika-8 death anniversary ni Mian kaya siya nagpakalasing ng ganyan .
Mahabang paliwanag ni Manang Dulce sakin . Ah ? Kaya pala natawag niya akong Mian . First love never dies nga talaga . There's a part of me na gustong mapalapit sa kanya . Pakiramdam ko we have connections . Siya at ako ay iisa . Takte ! Ang gulo talaga ng utak ko .
****
Kinabukasan , maaga pa lamang ay gising na kaMi . Halos hindi naman ako nakatulog buong gabi dahil sa kakaisip ng nga bagay na gumugulo sa utak ko . Simula ng mapunta ako dito , lahat gumugulo na .
What if nag stay lang ako sa probinsya namin , mangyayari ba lahat to . Ayy jusko ! Nababaliw na ako sa kakaisip ng mga posibleng mangyayari .
Okay ka lang ba Khayzee tanong sakin ni Carrie ng madaanan niya ako sa sala . Hindi ko namalayan na nakarating na naman pala sa outer space ang utak ko .
May naisip lang ako napipilitang sagot ko sa kanya . Alam ko hindi siya kumbinsado sa sagot ko .
Sa susunod na linggo na yong pasukan Khayzee , nakausap mo na ba si Ma'am Carryle biglang tanong naman ni Manang Dulce sakin . Napamaang naman ako dahil doon . Ganon ba kabilis ang pasukan dito sa Maynila .
Hindi pa po , pero kakausapin ko po siya kapag nagkaroon ako ng pagkakataon Manang Dulce sagot ko sa kanya .
Ou nga Khayzee sayang naman isang taon nalang segunda naman ni Carrie . Tama ! Sisikapin kong makatapos dahil nangako ako kay inay . Hinding hindi ko siya bibiguin . Magsisikap ako ?
Carrie , Khayzee tulungan niyo na ako . Baka bumaba na sila , ihanda na natin ang mesa ang yaya sa amin ni Manang Dulce . Iniligpit ko na yong mga gamit ko panlinis tyaka dumiretso kami sa kusina . Nakaluto na si Manang Dulce ihahain nalang sa mesa . Inayos ko na yong mga pagkain sa mesa . Inaantay nalang namin na makapag almusal sila . Maya-maya pa ay sunod-sunod na silang bumaba .
Goodmorning Ma'am Carryle , Sir Matthew at Sir Felix sabay-sabay na bati namin saka kami yumuko bilang pagbigay galang . Ngumiti naman si Ma'am Carryle samin samantalang si Sir Felix nagnod lang . Walang pakialam naman si Sir Matthew . Parang wala siyang narinig . Hindi ko rin tuloy maiwasang titigan siya . I will describe him , he's perfect . Bigla nalang kumabog yong puso ko sa hindi ko alam na dahilan kaya naman napaiwas nalang ako ng tingin .
Juice malamig na sabi nito . Natataranta naman akong lumapit sa tabi niya at nagsalin sa baso niya ng juice .
Who are you ? Matalim na tanong niya sakin .
I-im Khayzee S-sir nauutal na sagot ko sa kanya . Pagkatapos kong sumagot hindi na siya nagsalita pang muli . Ramdam ko ang maitim na aura na nakapalibot ngayon .
Hindi ko namalayan na natapos na pala siyang kumain . Walang sabi-sabing tumayo siya at naglakad palayo . Wala akong nagawa kundi titigan siya .
---
Ma'am Carryle pwede ko po ba kayong makausap tanong ko kay Ma'am Carryle ng puntahan ko siya sa gilid ng pool .
Yes Khayzee , para saan nakangiting sagot naman niya sakin . Nagdadalawang isip pa din ako kong itutuloy ko pa ba ?
G-gusto ko po sanang tapusin yong pag aaral ko Ma'am Carryle . Graduating na po kasi ako sa kursong Architec . Gusto ko po sanang ituloy diretsong sabi ko sa kanya . Saglet naman siyang natigilan sa paghigop ng juice niya . Inilapag niya muna ito bago siya tumingin sakin diretso sa mata .
Ou naman iha . Doon ka mag aaral sa pinag aaralan ng anak ko . Ako na ang bahala sa lahat ng kailangan mo doon . Basta isa lang ang gusto ko Khayzee , huwag mong pababayaan ang anak ko . Bantayan mo siya nakangiting sagot niya sakin . Wew akala ko mahihirapan akong pakiusapan si Ma'am Carryle . Mabait naman pala talaga siya .
Opo Ma'am sabi ko sa kanya . Hindi ko napigilan ang sarili ko at nayakap ko siya ng mahigpit . Saka ko lang naman narealize yong ginawa ko kaya todo hingi ako ng sorry . Nakakahiya gosh !
Sorry Ma'am , Masaya lang po ako .
Nothing to worry iha , normal lang yon .
Thankyou Ma'am .
Nag nod naman siya sakin . Tumakbo na ako papunta sa kwarto namin at doon ako nagtatatalon sa tuwa . Hindi ko mapigilan ang sarili ko . Sobrang saya ko , sa wakas makakapag aral na ko . Matatapos ko na ang pag aaral ko . Well , thanks to Ma'am Carryle .
----
Hello Readers :* MissYah aLL ❤
Chapter 4 is Done , Hope To suits Your Taste's again HAHA !
So Guys , what Now ! I need Your Cooperate PLease . I Need an active on Facebook who's willing To Manage our Group . PM Me or Message Me on My Private Facebook // ( LEEN CHAN ) ?
By The way Thanks For The Heart Touching Comments on My Other Story . Napaluha ako Promise :* im Looking Forward sa Pagsuporta Niyo Din Dito Guys ! :)
ILOVEYOU ALL ❤
XieXie :*:*
#GoddessYuna
YOU ARE READING
UNEXPECTEDLY YOURS
ActionHindi ko kayang pigilan ang sarili ko kapag nakakaamoy ako ng dugo . Gusto kong makakita ng maraming dugo . // Mian Athena Liuxshinne // --- Sa kanyang pagkalimot sa kanyang kinagisnang buhay nga ba ang siyang maghahatid sa kanya sa kapahamakan . *...