chapter 2

15.7K 322 8
                                    

"NO!" mariin kong tanggi sa engagement, nakauwi na kami galing sa party and talagang ayoko sa nangyari.

"Neil stop being such a pain, there seems nothing wrong about it." sabi ni papa

"Nothing wrong? pa for crying out loud she just turned 18! seh is too young for me."

"She maybe young but she is mature enough to handle someone like you."

"Ma patulong naman oh."

"Neil, Eclaire maybe 18 but she is already a graduating college student, she accelerated 3 times, she is very intelligent hijo, she will be a great wife."

"Ma ayoko! God!" naiisip ko palang na maikakasal ako tumatayo na ang mga balahibo ko.

"Neil whether you like it or not you will get married, enough with your nonsense life style." papa said in a very authoritative voice.

"And I'm warning you wag kang gagawa ng kalokohan para hindi lang matuloy ang kasal dahil oras na mangyari yun. I will strip you off with all your fortune, wala kang mamanahin sa akin, kuha mo Neil!"

"Hijo, just do this for us please, besides this is for your own good naman eh."

My own good? good ba yung ipapakasal ako sa isang babaeng halus parang nakakabatang kapatid ko lang ang edad. Argh! ayoko nito, I need to find a way to get out of this mess. Kaya heto ako ngayong umaga sa bahay ng mapapanga..nga..ngasawa ko pweh! kahit sabihin ang salitang yun sa isip mahirap, talagang hindi pa ako pwedeng magpaksal diyos ko p0 ayokong tawaging pedophile noh. Nakailang door bell pa ako bagi ako napagbuksan.

"Sino po sila?" tanong ng maid

"Si Neil po ako, Neil Sandejas fiancé ni Eclaire."

"Ay sir ikaw pala yan pasok po kayo."

"Salamat"

Pinapasok nila ako at pumunta kami sa sala ng bahay.

"Hinatay lang po kayo sir at tatawagin ko po si ma'am."

Umalis ang maid at inabala ko nalang ang sarili ko sa pagtingin-tingin sa mga bagay sa loob ng bahay.

"Ang ganda ng desenyo ng bahay at hardin."

"Napadalaw ka?" napaigtad ako sa narinig ko at lumingon ako kaagad sa pinanggalingan ng boses. There I saw just a few meters away from me Eclaire. She was wearing an oversize shirt and short shorts, medyo magulo rin ang maalon-alon niyang buhok ad she was wearing glasses.

"G..good morning" naman! she is just 18 and she is already oozing with sex appeal. Bumaba siya at lumapit sa akin. "Chocolates and flowers" binigay ko sa kanya ang dala ko.

"Salamat, upo ka" umupo kami "Yaya paki dala kami ng kape dito."

"Opo ma'am"

" So you need something?"

"H-huh? anong ibig mong sabihin?" mukhang matalas ang babaeng ito ha.

"Please wag mo akong gawing tanga, you need something"

"Bakit? hindi ko ba puwedeng bisitahin ang fiancée ko?"

"Ikaw yung tipong lalaki na hindi lalapit sa isang babae ng ganun ganun lang because it's always been the other way around for you. So I know you need something for you to personally come here." she explained calmly.

I sighed. "Fine, kung ganun I will be straight, I want you to cancel the engagement."

She looked at me with no expression at all. Ano kaya ang iniisip nito.

"No"

"Tama dapat talaga gan...teka lang? anong sabi mo?" tama ba ang narinig ko?

"No, I'm not canceling our engagement."

"Huh?! pero bakit hindi?" nasisiraan ba ng bait ang babaeng ito?

"I'm not going to cancel it for no reason at all."

"But your just 18 okay lang sa'yo matali ng ganun lang? You can't enjoy life pag nakasal kana"

"I'm okay with life already there isn't anything I want or need to do at all." sabi niya.

Ano bang klaseng babae ito, okay lang sa kanya ang magpakasal na para bang wala lang ang kasal. Hmmm...teka lang hindi kaya, I smiled.

"Naiintindihan ko na." I looked at her, "Ayaw mo i.cancel ang kasal dahil nagwagwapohan ka sa akin at naisip mo na sayang naman kung papakawalan mo pa ako, tama ba ako?"

"Siguro..."

"Huh?"

"Pero pangatlong dahilan lang yun."

"Pa-pangatlong dahilan lang?" teka nakakapikon yung sinabi niya ha.

"May mga dahilan din ako,una sa lahat dahil ito ang gusto ni papa at wala akong balak suwayin siya. Pangalawa dahil anak ka ng pinaka matalik na kaibigan ni papa kaya I know I won't be in danger. At pangatlo ay dahil may itsura ka kaya kung may makakit sa atin ay hindi ako mahihiyana ipakilala ka." she explained calmly.

Naman ngayon palang alam ko hinding hindi kami magkakasundo ng babaeng ito.

"Pero...isipin mo nalang ang sasabihin ng mga kaibigan mo na ang aga mong ikakasal."

"Wala na sila doon at kung meron man, I think labas na sila kung ano man ang gagawin ko"

Shoot! mukhang hindi ko makukumbinsi ang babaeng ito.

"Baka naman takot ka sa akin."

"Anong sabi mo?"

"Siguro takot ka sa akin kaya ayaw mong matuloy ang kasal dahil alam mo na walang epekto sa akin ang charm mo." she smiled smugly.

"Ako? takot sa iyo? ha! asa kapa" hindi ako papayag matalo ng babaeng ito.

"Kung ganun wala kang dapat ikatakot sa kasal, hindi buh?"

"Oo naman! matutuloy ang kasal" sabay tayo na sabi ko.

"Good" tumayo siya "See you then on the wedding day hubby."

My 18 year old wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon