chapter 3

15K 284 1
                                    

"Kainis talaga!" sabay tungga ng beer, pagkatapos kong ng.walkout sa pamamahay ng fiancée ko ay napadpad ako sa club na pagmamayari ng kaibigan ko na si mark.

"tsk tsk tsk mukhang naisahan ka ng fiancée mo ah." sabi ni mark

"Talagang nakakapikon ang babaeng yun, acting so high ang mighty for a shorty girl."

"Well that shorty girl will be your wife days from now." comment ni James sabay tawa.

"Tumahimik ka diyan James at baka maupakan pa kita."

Mark Dela Cruz, a bar owner, marami ng branches ang napatayo niya ang he is also considered one of the richest people and a sought out bachelor. James Villazanta, a pediatrician and an owner of a well known hospital. These two guys are my friends ever since elementary, kasakasama ko sila sa lahat ng kalokohan kaya kilalang kilala na talaga namin ang isa't-isa.

"So pare ano ng plano mo?" tanong ni Mark.

"Ewan ko basta hinding hindi ako aatras dahil baka isipin ng bubwit na yun na takot ako sa kanya. Hah! I'll never give her the liberty of making fun of me and overpowering me."

"So ibug sabihin dun ay matutuloy talaga ang kasal...hmmm...kawawa ka naman pare."

"Kainis talaga!"

"Hay naku sa'yo Neil, just go with the flow nalang and make paso and be happy para everbody happy, di buh? bongga pa yun"

Napatingin kami ng sabay ni Mark kai James, napanganga pa nga kami.

"James, lumayo layo ka talaga sa akin dahil ayaw kong mahawaan ng kabaliwan."

"Pare kinikilabutan ako sa 'yo, saan mo ba nakukuha ang mga salitang yan?"

"Hahaha! nakakahawa kasi ang kabaklaan ng kasamahan ko sa ospital eh." patuloy pang sa pagtawa si James.

"Ewan ko talaga sa iyo James."

"Well kung ako sa'yo e.tuloy mo nalang ang kasal na yan at ipakita mo sa babaeng yun na walang inaatrasan si Neil Sandejas."

"Oo nga naman and besides there is also divorce so you can divorce her anytime you like pero sa ngayon gawin mo nalang ito para na rin sa magulang mo."

"Siguro..."

Days passed and we were really busy preparing for the wedding, at habang nghahanap kami ng wedding ring.

"Hmmm....mukhang maganda ito ah." I was looking at a gold ring with little diamonds on it.

"What do you think?"

"Yeah it's beautiful."

"Yosh ito nalang, miss ito ang design ng singsing na kukunin namin at.."  patuloy ako sa pagdi discuss sa manager, at pagkatapos ay liningun ko si Eclaire, she was looking at a silver ring, simple lang ang design nun and it had a heart shape design.

"Eclaire."

"Yeah? tapos kana?"

"Yeah, ano ba yang tinitignan mo?"

"Ah, wala lang, oh siya sa flowers na naman tayo."

Nauna siyang lumabas sa akin and I looked at the ring she was starring at.

"Hmmm...ahm miss ano.."

After that sumunod na ako sa kanya, she was already at the flower shop. She was busy picking out the flowers kaya hndi na niya ako napansing dumating.

"Hmph! parang walang kasama ang babaeng ito."

"A busy couple I see."

Lumingon ako sa pinangalingan ng boses and to my surprise it was " Christine!"

"Hi!" she smiled brightly at me, hay...ag ganda niya talaga kung hindi lang ako ikakasal tiyak na liligawan ko talga siya. 

I cleared my throat first before saying a word "Fancy meeting you here, may gagawin ka rin dito?"

"Hahahaha! what do you mean fancy meeting, dito talaga ang punta ko."

"Huh? bakit bibili ka ng bulaklak?"

"Nope, I'm here to help."

"Help?"

"Oh Christine buti naman at narito kana."

"Hi cousiy! nakahanap naka ng bulaklak na gusto mo?"

"Oo, paki tignan lang."

"Huh? anong ibig sabihin nito?" I asked confusingly, hindi ako maka catch p sa pinagsasabi nilang dalawa eh.

"I think you already know Christine, she is my cousin,she owns a flower shop and she is a party organizer, form birthdays to weddings her company handles such things, so I asked her for help."

"And?"

Eclaire sighed "Naman alam kong bobo ka pero grabe naman pati ito hindi mo makuha, in short Christine is our wedding planner."

"WHHAAATTT???!!!"

"I'll help you with everything I promise."

Naman! ang saklap ng kapalaran ang babaeng gusto ko y siya pang aasikaso ng kasal ko.

"Oh siya I'll check on the flowers that you picked." she went away.

"Alam kong may gusto ka sa pinsan ko"

"Ano naman sa'yo yun."

"Wala lang, wag ka lang masyadong magpahalata nakakasuka ang mukha mo eh."

"Tumahimik ka nga."

"Whatever..."

I just looked at the two who were really busy with the stuff. I sighed heavily, talagang ikakasal na ako.

"Ang lalim ng buntong hininga mo ah."

"Christine."

"Oo nga pala, congrats ha, ngayon palang I wish you two the best."

Aray ko po "Ah..eh..haha salamat"

"Alam mo nagpapasalamat ako at dumating ka sa buhay ng pinsan ko, I know she is quite hard to handle but trust me when you get to know her better, you will realize how great she is."

"Yeah she seems great knowing that she is just 18 but she is already in 4th year college and running for suma cum laude."

"Well yeah but I hope she won't push herself to hard, Neil...alagaan mong mabuti ang pinsan kong yan ha mahal na mahal ko yan."

"Ahm...sure...I'll try my best."

Naglakad palalapit sa amin si Eclaire.

"Tapos na ako."

"Great ako na ang bahala sa lahat."

"Salamat, oh siya aalis na kami."

"Sige ingat kayo."

Umalis na kami at habang naglalakad kami patungo sa kotse ko. Panay ang pasulyap kung tingin kai Eclaire.

"May problema ba?"

"Ah! wa-wala"

"Ikawng bahala."

Huminto ako sa paglakad at pinagmasdan ko si Eclaire na naglalakad parin.

I'm going to marry this brat whom I don't knowing anything about ni ayaw ko nga sa ugali niya, nakakapikon siya at napakaprangka, pero kahit ganun, hinawakan ko ang dibdib ko and I don't feel any regret at all, hmmm....bakit kaya. Huminto sa paglakad si Eclaire at lumingon sa akin.

"Ano bang tinatayo tayo mo diyan, halikana."

"Oo andyan na." AH! ewan ko.

My 18 year old wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon