CHAPTER : N I N E

3.6K 77 1
                                    


Bella's POV:

"Mahal na Mahal na Mahal kita Bella.. Will you marry me?" Tinitignan ko lang ang isang gwapong nilalang na nakaluhod sa harap ko, hawak ang aking mga kamay at naroon din ang isang Singsing..

"Rupert Matthew Manalili.." Ngumiti ako.. at pumikit para sana sabihin ang salitang 'OO' pero...






"BELLA! Hoy?!" sabay hila ng kumot ko.. tsk.. sino ba 'to!

Unti unti kong binuksan ang mga mata ka.. Arrgghh.. panaginip lang pala..

"Inaantok pa ko.." sabay takip ko ulit ng mukha ko gamit ang Kumot ko.. Pikit ulit..

"Bella? Late kana.. Late na rin ako.. Babangon ka o Kakaladkarin kita pababa?"

Napamulat naman ako ulit ng ma-realize ko na boses nya yun.. Bigla ako napa-upo sa Kama "Matteo???"

"Late na tayoo, mag-ayos kana -_____________-"

"G-Goodmorning!" Ang ngiti ko? Ganito kalapad ^___________________________^

Hahatid nya nga pala ako.. Hhehe.




Nagmadali ako mag-ayos. Kumain ng mabilis and im ready to go!!

Naglalakad na kami ngayon papunta sa School, at ako.. may kagat kagat na pandesal pa. Gutom ako. Napuyat ako kagabi, di makatulog after nya sabihin yun :3

"Matteo?"

"Hmn?"

"Yung kagabi.. ano.."

"Yun ba?" Tumawa sya ng mahina at tumingin sakin. "Yaan mo na yun, Labas tayo mamaya, hintayin mo ko sa harap ng gate ng school nyo ok?"

"Ahh.. O-ok~"













Nakarating na ako sa school, at pagkapasok na pagkapasok ko sa room ang i-ingay ng mga classmate ko.

"BELLA!!!"

"A-anna? B-bakit? Anyare dito?"

"Eh kasi.." Tinuro naman nya yung Blackboard namin..

Tinignan ko yung Blackboard at may nakalagay na dalawang litrato at dahil nearsighted ako at wala akong salamin nilapitan ko yung Board.. At kinagulat ko nung makita ko kung ano nakalagay..

"HHHAAAANNNUUUU TO!!!!" O_O

Picture namin ni Matteo na magkasama at Picture namin ni Jason na magkasama.. ABA! Kahapon lang to ah!

Pinagbobotohan nila kung sino bagay sakin.. ARRRGGGHH!!

"Anna!"

"Oh?"

"Sino may pakana nito???"

"E-ewan! Karating ko dito anjan na yan.."

"Ahhh!" Agad ko namang inalis yung dalawang pictures at tinago sa bag ko. Tsk. Sino may pakana nito!!

Lumingon ako sa paligid. Nakita ko naman si Jason na nakatingin sakin.

Sya kaya ang may pakana? arrrgghh.. ayaw kong manghusga.

Tsk.. Bakit ba kasi ako naiinis?

[FlashBack: "I love you"-Jason ; "I love you"-Matt] Waaahh!!! bakit ko ba naiisip yan! Ang dali lang naman kasi sabihin yan eh!






At dahil wala ako sa mood.. Lumulutang ang Utak ko..

Halos natapos ang school hour na wala akong ginawa kundi tumunganga...

UWIAN NA! Finally!



"Bella?"-Anna
"Yep?"
"Aalis ka?"
"Ahh..." May pupuntahan ako ngayon eh.. anu na nga yun.. hmmm...
"Pwede magpasama?"
"Huh?"
"Bakit? May pupuntahan kayo ni Rupert?"
"AH! Oo, may lakad kami.. Pero kung need mo ko talaga, i-cancel ko nalang yun. Ano?"
"Thank you BestFriend!" Niyakap nya ako, meaning samahan ko sya.
"Wait, Call ko lang sya.."

Nilabas ko yung phone ko para matawagan ko sya..

[Hello? Bella, bakit?]
"Ahh.. Yung about sa---"
[Im busy, Tawagan kita later ok?]
"Ah! Matte---"
[*toot toot tooot*]

"Bella?"
"Ah.. Ok lang, Tara na?"
"Ok.."

Ewan ko ba.. parang na-inis ako sa nangyari. Bahala siya kung maghihintay sya dun sa harap ng school. Tsk.

"Anna?"
"Ow?"
"San tayo pupunta?"
"Ahh.. Basta.. Please, wag mo ako iiwan, ok?"
"Oo naman" ^_^

Nagpatuloy kami sa paglalakad at nag-usap ng mga hilig namin Like KPOP, Anime at Music. Marami kaming pagkakapareho kaya naman pag nagkausap kami walang tigil sa kakadada ang mga bunganga namin..

Hindi ko naman namalayan na nasa may Park kami.. At natahimik si Anna. Tumingin ako sa kanya..

"Anna? Ayos ka lang?"
Tumango lang sya at naglakad kami ulit, ngayon.. dahan dahan..
"Ang totoo nyan may ka-meet up ako dito.."
"Oh? Kelan kapa natuto nyan?"
Tinignan nya ako ng masama, giving me anong-tingin-mo-sakin look.
"So? Sino naman yang ka-meet mo?"
"Tyler ang pangalan nya.."
"Tyler?"

"Ayun sya." tinuro nya ang isang lalaking nakatayo sa gilid ng puno, Ang gwapo tignan mula sa kinatatayuan namin...

Lumapit na kami.. Tumigil kami sa paglalakad pero malapit na kami..

"Bella?"
"Hmn?"
"Pag Panget ikaw magpakilala as Anna ah? Tapos sabihin mo taken kana then tigilan kana, Ok? Bestfriend Favor lang. Puhleaseee!"
"Psshh.. Mukhang Gwapo Bestie." Pi-nat ko likod nya. "Pero sige, Pag Panget gagawin ko yan. Pero pag gwapo.?"
"Leave it to me~"
"Tss.. Marunong ka nang tumalandi no?"
"Mana ako sayo!"
"Tara na nga.." Nagsimula na kami maglakad papalapit..

"T-tyler?"
Tumingin naman samin ang Isang napaka-gwapong lalaki. Pakshet! Kakalimutan ko si Matteo para dito xD JOWK! Erase yun!
"H-hi?"-Anna
"Hmm, So? Who is Anna?" Mukhang naguluhan naman sya..
"Im Bella, She's Anna. Bestfriend nya ako. I Think i should go." Nag-smile ako. Ti-nap ko naman ang balikat nung Tyler. "Ingatan mo Bestfriend ko, Bye!"
"Yes, I will."-Tyler

Umalis na ako. Uwi na lang siguro ako..

~~~~~

Anna's POV:

Uy! May POV ako!! Yehey~ :)
Oh well, Back to the story.

Nasa Starbucks ako ngayon with this Hunk na si Tyler, Ang Gwapo nya. Pakshet. Nahiya kagandahan ko sa kanya >_<
Marami ako nalaman, TYLER SMITH ang real name nya and he's 17 yrs old. 2 year older sakin cause im just 15 like Bella. And half American sya kasi ang Mom nya is Filipina then American ang Dad nya. College na sya and nasa 1st year College palang daw sya. Andami nya nakwento sakin, kahit na medyo nahirapan ako kasi halos English ang gamit nya xD

"So, Tyler? Its nice to meet you. Sana hindi ito ang huling pagkikita naten." Nasabi ko nung paalis na kami sa Mall.
"Yeah. Your amazing, what if.."
"What if?? What?"
"Let's go out again tomorrow?"
"Bukas? Ok. After my class."
"Ill fetch you in front of your school, ok?"
"Sige~"
"You wanna go home?"
"Yeah, baka hinahanap na ako eh."
"Then, Hatid na kita.."

Tmango ako at naglakad na ami, nagulat ako dahil patungo kami sa may Garge area.. Is it mean my Kotse sya?
BigTime!

At di nga ako nagkamali. He's shooo yaman siguro. hmm..

So ayun, hinatid na nya ako samin and went home na rin.. Wahh!

He's so Handsome plus Gentleman!! HartHart <3

~~~

Bella's POV:

At dahil ayaw ko pa umuwi. Pumunta ako sa Mall. Sayang ung date namin ni Matteo T^T
Pero wait! Hindi ko pa naman nasasabi na Hindi kami tuloy eh. Tumigil ako sandali para tawagan sya..
Nagriring ang Phone nya.
Tumingin ako sa paligid ligid..
At..
*toot toot toot*
Nakita ko sya..
kasama ang isang babae ..
at sigurado ako.
Pinatay nya yung phone call ko..

[Flashback: "Im busy, tawagan kita later. Ok?" -Matt]

So? jan sya busy?
Nakatingin ako sa kanya mula sa malayo.
Hinawakan nya ang kamay ng babae at naglakad ulet. Mukhang ang saya saya nung babae.. At kung maka-dikit kay'MATTEO KO', WAGAS!
Tsk.. Ayaw ko nito.. Ayaw ko.. Nagseselos ako..
Kinuha ko ang phone ko. I need someone today..

~~~

RUPERT's POV:

Nasa Mall ako ngayon with Kristine. Humingi kasi sya ng isang Araw para makasama ako. Hindi ako makatanggi. Pero sabi nya.. Titigilan na nya ako pagkatapos nito basta daw mag-act ako as her boyfriend. Dapat lalabas kami ni Bella ngayon.. Tumawag sya kanina, Sinabi kong busy ako. Dahil ng mga oras na iyon kausap ko si Kristine at ayoko marinig nya ito saying reapedtedly na 'sorry' and 'i love you'.. Maybe.. Babawi nalang ako sa kanya. Madali naman sya magpatawad eh.

"Rupert!!" Tumingin ako sa kanya na papalapit sakin at may dalang dalawang icecream. "Here~ Its yours."
Kinuha ko naman ito. Libre din ito. "San pa tayo pupunta Thine?"
"Hmm.. Gusto ko sa may Arcade~" sweet na pagkasabi nya sabay dikit sakin.. Tulad lang ng dati.. ganito sya..
"Sige~"

Pumunta kami sa may Arcade. Naglaro lang kaming dalawa doon.. hanggang sa mapagod kami. Masaya, pero parang may kulang..
"Rupert~"
"Hmn?"
"Kanta tayoooo, Dun!" Hinila nya ako.. May naririnig naman akong magandang boses galing sa lugar na pupuntahan namin..
Nagulat ako nung makarating kami. Patapos na yung kanta nya..

Childish + Mature = SyntaxErrorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon