Glenda's"Are you sure? Pag nalaman to ni Aeon, we are so gonna dead!" Ani ko.
"Walang makakaalam kung walang magsusumbong." Narinig kung sabi ni Laurie bago nya ako nilingon at ngumisi.
Nagpatuloy sya sa pag lakad at hinawi ang mga damong halos bewang din ang taas. "We need to get out in here Lau." Maautoridad kung sabi.
Without turning back she respond habang patuloy na isinasiwas ang stick sa mga damo. "What? Don't tell me na ngayon ka pa matatakot Glends? Andito na tayo." May panunuyang ani niya. Napailing nalang ako.
Habang nasa Tyrant kami nung isang araw ay bigla nalang nyang sinabing gusto nyang makilala ang Devi'ng nakita ko. Pero kahit sumang-ayon ako ay tila parang may pumipigil saakin.
Gusto ko makaharap ang Babaeng iyon. I know. She's different at dahil sa mga tanong sa utak ko gusto ko iyon masagot sa pamamagitan ng pag punta uli dito sa Malantas na ako mismo ang makakasagot.
"Can you please be faster?" Iritang itos ni Lau bago ako binigyan ng sarcastikong ngisi na di makapaniwala. Kahit kailan napaka bossy nya.
"How I wished that I didn't agree in this deal." Mahina kung bulong bago sumunod kay Lau na naglalakad na uli.
Kahit taga pangalaga ako ng lupa at nasasakupan nito ay kinikilabutan talaga ako sa lugar na ito. Malantas is a place you didn't want to stay on. It maybe refreshing but you didn't want to know how wild it is once you step on their ground.
"Don't act like a scared cat, Glend. Sa dinami dami ng labanan na napuntahan mo ngayon ka pa ba matatakot? At sa kauri mo pa huh?" Asar nito saakin. Pero imbes na sumagot pa ay tahimik nalang ako na umirap at lumingon lingon sa paligid.
Walang nakakaalam na nagtungo kami dito dahil pag sinama namin si Jeco ay baka madulas iyon kay Aeon. Madaldal pa naman ang panget at maingay na yun. Vinn is nowhere to be found in Tyran. Sa tingin ko pinatawag naman ng tatay nya...
Na minsan ay isang beses lang namin nakita at nakatalikod pa.
Sa kasagsagan ng paglalakad ay napatigil sa Lau at agad din akong tumabi sa kanya. Sabay naming tinignan ang isang sign.
'Malantas'
Iyon ang nakasulat sa isang board na gawa sa bakal. Bawat letra ay napapaligiran ng nakaukit na ugat at mga dahon na di ko nalaman kung saan tumubo. Ngunit nakapagtataka parati akong dumadaan dito pero ni minsan di ko napansin ang signage na ito.
Nilingon ko si Laurie at ganun din siya saakin sabay kaming tumango sa isat isa na tila magsimula ng mag lakad. Munit di pa man nag iisang hakbang pa loob ay isang malakas na hangin ang sumalubong sa amin.
Nagising din ang mga puno na kung mga tawagin ay Gibbeous o Gibbiano ng nakakarami. Ngunit nakakapagtaka dahil mag gagabi na.
"What's happening? I thought they were dead in night time?" Takang tanong saakin ni Laurie. Kahit ako ay nagtataka.
Nagsisigalawan ang mga sanga ng mga Gibbious. Napaatras ako ng isang beses dahil parang may isang malakas na bagay ang nagpipigil saakin. Sa pag aninaw ko sa harap ay nakita kung tumakbo paloob si Laurie.
"LAURIE!" sigaw ko. Agad akong nag panic dahil bigla nalang syang nawala at natabunan ng dilim. Shit!
Agad kung kinontrol ang kapangyarihan ko at inalis ang mga ugat na dahan dahang umaakyat at tila sinisirado ang Malantas.
"Laurie!" Sigaw ko at tinakbo ang kinaroroonan nya kanina. "Lau! This is not a nice joke!?" Naiinis ko ng sabi. Kinakabahan ako. Shit! Mapapatay ako ni Aeon pag may nangyaring masama!
BINABASA MO ANG
The Devi's Daughter (On-hold)
FantasyMargarett Celendrine Faulice or known as Mace is not as prim as how everybody describe the Devi. She is a trouble maker and has set her own rules. A true Devi that symbolizes fierce, dark and powerful before.... When everybody on her race became ju...