***
"WHAT THE HELL!? YOU GONNA SEND ME TO THAT FVCKING SCHOOL!?" may pagka diin ang pagkasabi ng babae pero nanatili itong kalmado at pinipilit na hindi magalit sa nalamang balita nito "What now!?... Can you fvcking explain this BULLSH*T of yours!?"
The man who she was talking just chuckled dahil sa inakto ng babae. "You know iha..." dumadagundung ang boses nito sa buong kwarto bilang panimula sa kanyang sasabihin. Makikita mo ang easiness ng mukha nito at ang nakakalokong ngiti.
Tumayo sya sa swivel chair nya saka lumapit sa bintana ng building kung saan ay kita ang buong paligid ng siyudad "You need to enter the school kid.... Your father wants it" The old man said in a monotone at nilingon ang babae na nakatayo sa harapan nang lamesa habang nanliliksik ang mata nitong nakatingin sa kanya.
"Fvck this life! And now your settling things without my knowledge old man!" her voice is full of anger "at kailangan pa sya nagkaroon ng interes sa buhay ko" she said, referring to her so called father thou*
Napailing nalang ang matandang lalaki dahil kung di makikipag ugnayan ang batang babae baka magalit ang ama nito sa kanya "Kid..." the man take a deep breath after he talk again "Para sayo din tong mga bagay na ginagawa ng iyong ama----"
Napasinghap naman ang babae at tinaas ang kamay niya upang papigilin ang lalaki sa pagsasalita. "Tell him.. That. I. dont. need his pity" pagmamatigas ng babae.
'At kailan pa sya nagkainteres sa buhay ko? gayon di naman nila ako anak' the girl said in her thoughts.
"I let you know the truth kid.. About this? This is not his totally plan at ang totoo dun gusto ka niyang paalisin at papuntahin sa ibang lugar" bumalik sa swivel chair ang lalaki at sumeryoso ang mukha niya habang tinititigan ang batang babae."But I refused to. Because that is wrong. I offer him na saakin ka nalang muna.. Pumayag sya pero sa isang kondisyon yun ay papasok ka sa paaralang iyon"
The girl smirked as she switch her eyes to the other side. "Ano bang meron sa paaralang yan at dyan nya pa naisipan ang puny*tang kondisyon na yan" she playfully said.
"Because the truth is in there"
"The truth? *smirk* tsk.. I dont need the truth Vincent!" galit na naglakad ang babae palabas pero bago pa sya makalabas ay nagsalita muli ang matandang lalaki.
"Sinasabi mo lang yan. Pero pasasalamatan mo ko pag nalaman mo na ang lahat" nanatili nakaupo ang lalaki habang tinitignan ang likod ng babae.
Lumingon sya uli sa matanda. "Can you just go straight to the point and tell me whats the truth Vincent!"
"I cant. Because that's not right. Wala akong karapatang magsalita dahil hindi dapat ako ang magsabi sayo"
"So.. Kailangan ko pumasok sa school na yun para malaman ko ang katotohanan?" di makapaniwalang tanong niya. "You're kidding right? Alam mo naman na di ako pumapasok sa isang school! Tapos ngayon papasukin nyo ako para lang sa lintek na katotohanan na yan!?" nakasalubong na ang kilay nya sa galit. Dahil ever since di nya gusto mag aral, what for!? Wala syang pangarap sa buhay dahil wala naman talaga syang ipapangarap her called 'family' is rich.
Napatango naman ang lalaki dahil yun naman ang katotohanan na kailangan nya talaga malaman ang lahat. Pati ang tunay na buhay nito. At kung saan talaga sya nabibilang.
The girl just stopped for a moment .. In the mean time she walked and harshly closed the door and leave the building immediately as fast as she can.
BINABASA MO ANG
The Devi's Daughter (On-hold)
FantasíaMargarett Celendrine Faulice or known as Mace is not as prim as how everybody describe the Devi. She is a trouble maker and has set her own rules. A true Devi that symbolizes fierce, dark and powerful before.... When everybody on her race became ju...