Pain on the multimedia section! Do you peeps agree with his motto that those who do not understand true pain can never understand true peace?
Chapter 20: His Life. [✓]
--
Trixia's Point of view.
"Ano ba ang pakay niyo sa Forest of Dreams? Bakit niyo ito hinahanap?" Deretsahang tanong ni Mang Dado.
Frost, Maica, Blake and Rim gave each other meaningful stares as if they could communicate through it. Alam kong nagdadalawang-isip silang sabihin kay Mang Dado tungkol sa aming misyon, it's too confidential for him to know.
"Masyado itong kumplikado upang malaman mo Mang Dado, sana maintindihan mo."
"Kung gayon, ayokong maging isang instrumento upang dumadami pa ang mawalan ng buhay sa sinumpang lupain 'yon!"
"We really don't choice do we?" Tanong ni Blake, hinihikayat si Frost na sabihin ito.
"Sana po ay hindi niyo ito ipagkalat, isa itong napakahalagang imposmasyon na tanging kami lang dapat ang nakaka-alam." Tugon ni Rim upang kumonot ang noo ni Mang Dado at Mellisa.
Bumugtonghininga muna si Frost bago nagsalita, "Ipinadala kami ng Mahal na Reyna upang makulikta ang walong dyamante ng busilak na puso." Napatayo si Mellisa habang si Mang Dado naman ay bakas ang pagdududa sa mukha.
"Ibig sabihin totoo ang walong dyamante at hindi kathang-isip lamang?"
"Oo Mellisa, pinagsabihan kami ni Master Hollars na bawal ipagkalat ng impormasyong ito. Alam ng Mahal na Reyna na magkakaroon ng malaking gulo kapag maraming mamamayan ang nakaalam sa impormasyong ito." Sagot ni Frost at inalalayang maka-upo si Mellisa upang pakalmahin ito.
"Paano kami nakakasiguradong nagsasabi kayo ng totoo?"
"Ako, isa akong kawal na ipinadala ng Mahal na Reyna." May ipinakita symbolo si Trevor, an insignia of this land. "Sapat na ba ito upang pagtiwalaan mo kami?"
"Kung gayon ay napaka-importante ng misyong inatas sa inyo."
"Oo, maraming salamat at naiintindihan mo kami Mang Dado."
"Naiintindihan ko bata pero para saan ang lahat ng ito? Para naman ba sa kasakiman sa kapangyarihan?!" Nagulat kaming lahat sa pagtaas ng boses ni Mang Dado, ramdam ko ang puot mula dito.
Alam kong marami na siyang pinagdaanang hirap upang maging ganyan na lamang ang kanyang reaksyon.
"Hindi po Mang Dado, we're doing this for the sake of Mahonotopia. Byro's minions are on their move getting the gems of pure heart. Kung hindi namin sila mapipigilan maaring masakop niya ang buong Mahonotopia." Melissa gasped as she understood how important this mission is.
"Kaya sana tulongan mo kami Mang Dado, hindi ito kasakiman. Magkakaroon ng isang malaking digmaan kapag naunahan kami ng mga alagad ni Byro na makuha ang mga dyamante." Pakiusap naman ni Maica kay Mang Dado.
Bakit kaya may mga sakim na tao sa mundo gaya ni Byro? Pwede namang magbigayan at magmahalan 'diba?
"Sige, handa akong tulongan kayo." Seryosong sambit ni Mang Dado upang nabuhayan kami ng dugo.
"Maraming salamat Mang Dado, hindi namin kayo bibigoin! " Bulalas ko. Sa wakas nailabas ko din, kanina pa ako kinakabahan sa mangyayari.
"Huwag muna kayong magsaya, marami pa kayong pagsubok na dapat malagpasan bago niyo marating ang Forest of Dreams."
"Minsan narin ba kayong sumubok na angkinin ang lupain ng Forest of Dreams Mang Dado?" Tanong ni Hannah.
I saw how his calm self turn into somewhat melodramatic, he smiled bitterly at us. Naawa akong tingnan ang matanda sa kalagayan niya ngayon at mukhang siya lang ang nakatira sa bahay na 'to.
BINABASA MO ANG
Auksrytia || The Lost Key And The Gems Of Pure Heart.
FantasyIsang estranghero puno ng misteryo ang bumago sa kanyang buhay. Matatanggap kaya niya kung sino ba talaga siya o iisiping siya'y pinaglalaroan lamang? Siya si Trixia Ciara Amira Duke. Isang huwarang kapatid, mapagmahal at malaki ang puso pero hindi...