JTAW#68: Deal.

1K 18 0
                                    


Chapter 68: Deal.

--

Trixia's Point of view.

Nagising ako sa isang boses na tumatawag sa akin. Sa pagmulat ng aking mata ay nasilaw ako sa liwanag na nagmula sa isang bintana 'di kalayoan.

"Salamat at gising ka na din Trixia." Tugon ng isang pamilyar na boses.

"Trixia sure is a sleepyhead, papaano siyang nakatulog ng gano'on katagal?" Dagdag pa ng pamilyar na boses.

Nang tuloyan ng masanay ang aking mata sa sinag ng araw ay malaya na akong tumingin sa paligid. Napasigaw ako sa tuwa ng makakita ko si Maica na nakagapos sa isang kadena malapit sa pader, mukha pa itong matamlay at walang gana.

"Maica!" Gusto ko siyang lapitan pero hindi ako makalapit ng walang dahilan.

"Don't force yourself Trixia, we can't escape nor break this chains." Malungkot sambit ni Maica upang mapatingin ako sa aking kamay.

Nakagapos din ang kamay ko sa kadena gaya niya. Kaya naman pala pati siya mayroon nito, napatingin ako sa paligid at nakakita ko si Frost na gano'on din ang kalagayan. Nakakainis nga't ang layo namin sa isa't-isa.

Sinubukan kong gamitin ang kapangyarihan ko pero ayaw gumana. Paulit-ulit ko itong ginawa pero ayaw talaga eh.

"It's useless."

"Ano 'to? Bakit ayaw gumana ng kapangyarihan ko?" Nagtatakang tanong ko.

"Those are ErazingChains Trixia, it's similar to the magic of Wyrun Wolves's leader." Sagot ni Frost upang mawala ang ngiti ko sa labi.

Natagpuan na nga namin si Maica ngunit hindi naman kami makalapit sa isa't-isa habang nandito kami sa isang kulongan. Wala naman kaming magagawa dahil kahit subukan namin itong sirain tanging malakas na mahika lang ang makakasira nito.

Sandali, papaano ako napunta dito?

"Nasaan pa ba tayo?"

"We're in the Froat's Castle dungeon." Matamlay na sagot sa akin ni Maica.

Napansin ko na parang walang ganang magsalita si Maica pati na din si Frost na nakakapagtaka. What's wrong with the both of them, parang may pinagdadaanan silang malaki.

"What's with those faces? Bakit kayo ganyan at nasaan si Rim, Maica? Akala ko magkasama kayo." Tanong ko kay Maica pero ibinaling niya ang atensyon sa ibang dereksyon.

"Tell her the truth Maica."

"Anong truth na pinagsasabi mo Frost? Anong meron?" Takang tanong ko sa kanila upang mabahala ako.

Mas lalo akong nabahala ng humagugol si Maica sa iyak. Bakita siya ganyan? May masama kayang nangyari sa kay Rim? Namamaga na pati ang kanyang mata at napakalaki ng mga eyebugs.

"What's wrong? Sabihin niyo sa akin, please."

"Si R-rim..."

"Anong nangyari sa kanya?"

"H-he, he betrayed us."

"ANO? Hindi magagawa ang kanyang bagay ni Rim." Bulalas ko pa sa kanila. Hindi isang manlolokong tao si Rim na nakilala ko.

"Ganyan din ang akala ko." Malungkot na dagdag ni Frost upang mas lalong magtaka.

"Papano?"

"Noong magkasama kami sa Fairytopia bigla akong nawalan ng lakas at nawalan ng malay. Paggising ko ay nandito ako na mag-isa, sinubukan kong tumakas pero hindi ko magawa. Halos umiyak ako sa tuwa ng makita ko siyang pumasok siya dito mag-isa." Napatigil siya bigla, alam kong pinipigilan niya ang sariling umiyak.

Auksrytia || The Lost Key And The Gems Of Pure Heart.  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon