JTAW#54: Decision.

1.1K 20 1
                                    


Chapter 54: Decision.

--

Trixia's Point of view.

"Do know where this place is?" Tanong ni Frost habang nakaturo sa mapang nasa lamesa.

"Hindi ko alam, nakakalito naman kasi ang mapang 'yan." Hannah replied.

"This new challenge is sure tough. Mahihirapan tayong hanapin ang mga dyamante nito." Sabi ni Maica habang umiinom ng softdrinks.

"Paano kaya kung magtanong-tanong tayo? That should help, marami naman siguro kayong kakilala dito diba?" Suhestiyon ni Rim.

"I'll try to ask Mom. Maraming kakilala 'yon dahil sa business namin."

"Gusto ko nang malibot ang lugar na 'to! Ang daya, ang mga lalaki lang ang nakapagmasyal kahapon." Masiglang sabi ni Ara.

"Kapag may oras tayo i-totour ko kayo sa lugar namin. Marami akong alam na lugar." Yaya ko pa sa kanila.

"Excited na ako! Mag-beach tayo may nakahanda na akong swimsuit." Sabi ni KC at rumampa pa.

Nagtawanan kami nilang lahat at napatigil si KC sa kanyang ginagawa.

"Your totally funny. What would you look like if your wearing swimsuit."

"Syempre, I'm smoking hot!"

"Matulog nalang tayo malalim na ang gabi. May klase pa tayo bukas KC at kailangan mo ring umuwi sa bahay niyo, ikaw din Hannah." Utos ko upang mapasimangot nila.
"Opo Ma, matutulog na ako." Inosenteng sagot ni Hannah upang magtawanan ulit kami.

"Tama si Trixia, kailangan na nating matulog. It's already 10:17 P.M." Sang-ayon pa ni Frost sa akin.

We're just finished planing our next thing to do. Kanina pa kami na mga 8:00 nandito, hindi naman kasi pwedeng wala kaming gawin.

"Good night Minna!" Paalam ng dalawa sa amin bago lumabas sa RestHouse.

"Bye!"

Sinamahan na nila Frost sila Hannah sa labas. Mabuti nalang at may naghihintay an driver sa kanila do'n sa baba. Malaki talaga ang pasasalamat namin Kay Tita Carina dahil sa ginawang pagtulong niya sa akin.

Isa-isa na kaming puwesto sa aming higaan. Magkaiba ang kwarto ng babae at lalaki, kasama ko sin Maica at Ara sa kwarto.

Medyo malaki din ang RestHouse nila KC at napakaganda nito. Maganda pa ang view mula sa third floor at ang ganda ng grassfeild.

I slowly closed my eyes.

--

Napamulat ako sa ingay na aking narinig, si Maica lang pala. Nakasuot ito ng apron habang natayo sa gilid ng pintuan.

"Wake up sleepy heads, breakfast is ready."

"Anong ulam natin?" I asked as I stoop up from my bed.

"Hotdog with eggs and bacon na puno ng pagmamahal. 'Yan lang kasi ang nasa thingy na lalagyan ng lulutoin." Sagot niya.

"You mean the Refrigerator?"

"Maybe? Magmadali ka na diyan Trixia, your late for school."

"Yes, Ma." I sarcastically replied.

"Ikaw din Ara, magsisimula na ngayon ang misyon natin. We don't want to waste time." Tugon nito at kinuha ang kumot ni Ara.

"Five minutes more, I'm still sleepy." Sagot ni Ara sabay agaw ng kumot kay Maica.

"Bala ka diyan, asin nalang ang uulamin mo mamaya." Banta ko pa nito at inayos ko ang aking higaan.

"Okay fine, aayosin ko muna 'to." Ara replied sleepily.

Auksrytia || The Lost Key And The Gems Of Pure Heart.  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon