Episode 6:
THIRD PERSON'S POV
(Ito niyong scene na wala nyong magulang ni Tanya. Sabi nga ng kasambahay nila, umalis daw sila.)Sa kabilang banda, Katatapos lamang ng practice ng Ginebra.
May iilang player na umuuwi na pero si Chris, nagshoshooting pa. Hindi alintana sa kanya ang pagod mula sa practice nila. Kahit basang basa na ang kanyang jersey at bakat na ang kanyang abs hindi pa rin siya tumitigil.
Maraming nakatinging fans sa kaniya. Hinihintay siya para makapag-papicture sila.
Mga ilang minuto, tumigil na si Chris sa pagshoshoot. Lumapit siya sa kanyang bag, kinuha ang kanyang tumbler at uminom.
Nagpahinga lang siya sandali, tumungo agad sa restroom.
.
.
.
.Lumabas si Chris sa restroom, na nakapag-palit na ng damit at mukhang bagong ligo.
Lumapit sa kanya si Greg - isa sa pinaka-close niya sa ginebra.
"Bro, where do you go after this? Do you want to watch a spiderman 3 in cinema?"
Sabay na naglakad ang dalawa palabas ng court.
"Not today bro. Mom, texted me earlier. May usap kami maya." slang na sabi ni chris sa kaibigan.
Habang nag-uusap sila, may lumapit na iilang fans sa kanila para makapag-papicture.
Hindi na bago sa kanilang dalawa ang ganito, kaya masaya nilang sinalubong ang kanilang mga fans.
Hindi sila umalis hanggat hindi nagsasawa ang kanilang mga fans sa picture. Ito lang kasi ang mabibigay nila sa mga tagahanga nila.
Sumakay na si Chris sa kotse niya, magsisimula na dapat siya mag-drive ng magtext ang kanyang mommy.
"We here at Gilligan's Restaurant." Ayan ang tinext sa kanya ng mom niya. Mukhang pinapaalala sa kanya na may pupuntahan siya.
Pinaandar niya agad ang kotse at tinungo ang direksyon papuntang restaurant na sinabi ng kanyang mom.
Habang binabagtas niya ang daan papunta sa restaurant, iniisip niya kung ano ang kanilang pag-uusapan.
Nang makarating sa pinaroroonan. Bumaba agad siya sa kotse niya. Pagkapasok niya sa restaurant, nakita niya agad ang mom at dad niya hindi sila nag-iisa, kasama nila sina tito arthur at si tita selena.
Pagkarating niya sa pwesto, humalik siya sa pisngi ng kanyang mom at tita selena at tumango sa dalawang lalaki. Pagkatapos, umupo agad si Chris.
Nagkukwentuhan ang mga matatanda, hindi niya maintindihan kung para saan ang pinag-uusapan nila. Basta ang naririnig lang niya bahay, kasama, at okay. Hindi niya talaga ma-absorb niyong pinag-uusapan talaga nila.
Kanina pa tapos kumain ni chris, pero hindi pa rin niya alam kung bat siya pinatawag ng kanyang mom. Binalingan na lang niya ang kanyang cellphone.
Akala niya magiging display lang siya,
"Son, do you want new house?" sabi ng kanyang ina.
"House? Why mom? You gonna be elopements me? Are you kidding me?" sunod-sunod na tanong ni chris.
"No! Of course! I mean, much better if you have a new house na which is closer to yours practice venue." pagpapaliwanag ng kanyang mom.
"Ah okay! What's address? Where it is?"
"This is the address..."
Natapos ang kanilang usapan... Na bakas sa mga magulang ng dalawa; sina Chris at Tanya, na masaya at mukhang umayon ang kanilang plano sa kanila.
* * *
(Ito na niyong present. I mean, yung binigay na ng parents ni Tanya niyong susi ng bahay)Nag-uusap ang mag-asawang Go sa kanilang kwarto. Sinusubukan nilang hinaan ang kanilang mga boses para hindi marinig ni Tanya ang kanilang sasabihin.
"Arthur, Tama ba 'to? This will be okay for Tanya?" may halong kaba ang boses ng ginang.
"Tama 'to! This is for her good. Para sa kanya 'to." sagot naman ng ginoo.
Napabuntong-hininga na lamang ang ginang at bumigkas na "Sana... sana nga."
.
.
.
.Sa kabilang kwarto, kung nasaan ang kanilang nag-iisang anak na si Tanya.
Masayang-masaya ang dalaga, walang mapaglagyan ng saya ang dalaga para siyang nasa alipaap dahil sa sinabi ng kaniyang mga magulang.
Nagtitili-tili at tumatalon-talon siya sa ibabaw ng kanyang kama. Walang pantid.
"Waaaaaah! Taecyeon, I have my own house! I have my own house! I have my own house!" paulit-ulit na sabi niya sa poster ni taecyeon.
"Pupunuin ko ang buong bahay ng mukha mo taecyeon saka si GongYoo isasama ko rin."
Kinuha ni Tanya ang blueprint na binigay sa kanya ng kanyang ina.
"Aha! Mag-iisip na ako kung ano ang gagawin kong design sa bahay. Two-storey house niyon. Dalawang kwarto na may cr sa loob. Isang guest room sa baba malapit sa hagdanan. May cr malapit sa kusina. Ayon dito sa binigay na blueprint ni mommy!" habag kinikilatis ang kanyang bahay sa blueprint.
"Excited na ako I-kwento kay sunshine at jana tungkol dito. Kyaaaaah!" Hindi pa rin mawala kay Tanya ang ngiti at saya sa kanyang mukha.
* * *
Nakahiga si Chris sa kama niya habang diretso ang tingin sa kisame ng kanyang kwarto.
Hindi niya alam kung bakit kinakabahan siya, once na lumipat na siya sa bahay na sinasabi ng kanyang mga magulang.
Binigay kanina ni suzette - Mom ni chris ang blueprint ng bahay.
Nagtataka siya, bakit bahay ang binigay sa kanya. Pwede namang condominium na lang malapit sa practice venue ng team nila.
Bakit bahay pa? Nahihiwagaan pa siya pero gusto rin niya lumipat. Hindi dahil ayaw na niya sa mga magulang, kundi dahil ayaw niya gumising ng maaga kapag may practice sila.
Tamad na tamad siyang bumangon tuwing umaga. Ito ang naging sakit niya tuwing may practice sila. Kaya tamang-tama kung niyong bahay na nyon ay malapit talaga sa practice venue ng team.
"I don't care if my feeling doesn't want to go to that house. But, I need this. I don't care kung may mang-yari man doon."
.
.
.
.- end of chapter 6 -
A/N:
Hollaaaaah!! Estudyante, malapit na malapit naaaaa. Malapit na maging kami ni chris hahaha. Kapit lang mga bessy!💪VOTE. COMMENT. FOLLOW. SHARE.
Thank you❤
BINABASA MO ANG
Finally, Its You (Chris Ellis) [COMPLETED]✔
FanficRank #1 - PBA Rank #2 - Ginebra May babaeng ubod ng ganda. May lalaking sobrang gwapo. May lalaking ubod ng sungit. May babaeng ubod ng daldal May lalaking sobrang tahimik May babaeng kung mag-fangirl sa kdrama ay wagas May lalaking sentro ng buha...