Part 19

2.5K 34 0
                                    

Figh

"Fuck, judiea. I missed you so much." Mahigpit na yakap mula kay Albert ang sumalubong sa akin.

HINdi ko lubos na maisip na muli ko silang makakaharap ni joel sa laro. Kaya pala parang pamelyar sa akin ang lalaki sa palengke ay si joel pala iyon .Pero hindi ko pa siya natatanong kung bakit siya nanduon .

"Me too. " yinakap ko siya pabalik at agad din naman humiwalay sa yakap dahil nasa amin na ang mga mata ng lahat even sebastian.

Lumapit si joel sa akin at matiin niya akung tinignan habang ang kanyang mga bagang ay mariin na nakatiim. Hindi ako gumalaw dahil sa lakas ng kabog ng puso ko. Alam ko kung ano ang meron sa amin ni joel bago ako mawala kaya hindi ko sya masisisi kung magalit siya sa akin ngayun. Hindi ko rin alam kung may alam ba siya tungkol sa amin ni sebastian.

He slightly pat my shoulder and leave. Naglakad na siya palayo ng wala man lang sinabing isang salita. Tumingin ako mga nakapaligid sa amin bago ko siya hinabol. Gusto ko siyang makausap ng maayos. I have no choice kundi ngayun.

"Joel, pwede ba tayo mag usap?" sabi ko nang mahabol ko siya sa paglalakad.

Nagpatuloy siya sa paglalakad hanggang sa marating namin ang kalsada kung saan nakaabang ang kanyang motor. Tumigil siya bago ibinaling ang atensyon sa akin. His anger became more visible.

"We can, judiea. Pero hindi ako papayag na ngayun kung saan may nakabuntot sayo. I'll text you later! " he said bago sumulyap sa aking likuran.

Sumakay siya sa kanyang motor at pinaandar na ito. Pag kaalis na pagkaalis niya ay naramdaman ko ang maiinit na haplos sa aking balikat. Nilingon ko si Sebastian na nakangite sa akin.

"Let's go. Mabaho kana ." he chuckle.

Pinalo ko ang braso niya at napatawa na rin. "Edi wag kang lumapit " biro ko naman bago lumayo ng kaunti.

Hinila niya ako palapit sa kanya. Tumatawa parin siya.

"Just kidding!!" sabe niya bago niya ako tuluyang niyakap.

"Che ..." I said.

Palubog na ang araw ng matapos kami sa paglalaro ng volleyball.  Pabalik na kami sa bahay at nakauwi na ang mga kaibigan ko.

Maraming isipin ang tumatakbo sa aking utak at halos mawala sa isip ko ang usapan namin ni joel. Mag alas nueve na ng gabi ng makatanggap ako ng mensahe sa hindi registered na numero.

"Im waiting here at the court." Sabi sa text.

"who's this?" tanong ko naman.  Wala akung idea kung sino ang nagtext kaya confident pa ako sa pagtatanong.

"Talaga bang kalimot limot ako, judiea?"

Hindi pa ako nakakapagisip sa aking isasagot ay may kasunod pa ang text niya na halos ikatigil ng aking paghinga dahil sa kaba at hiya.

"It's Joel.." napahilamos ako ng mabasa ko iyon.

Halos tumilapon ang hawak kung cellphone ng biglang sundutin ni sebastian ang aking tagiliran dahilan para makiliti ako.

"Your spacing out, babe." bulong niya sa akin.

Inilibot ko ang paningin sa sala at nabigla ako ng dalawa na lang kami ang natirang nanunuod ng pang gabing palabas. Ganon na ba talaga ako kabusy para hindi mapansin iyon. Pano na 'to magkikita pa kami ni joel.Fuck!!

Hindi ko naman pwede isama si sebastian dahil paniguradong hindi rin sya papayag lalo nSat gabi na. Pero pano si joel na nag aantay.

"Babe, mauna kana sisilip lang ako kila mommy." sabi ko nang tumayo na si sebastian.

Numb And ColdWhere stories live. Discover now