Part 25

2.4K 36 0
                                    

Injury

Being in here in manila I feel like strange but something that keeping me here for almost three days. The smells of smoke and alcohol mixed in my small nose. Neon lights and loud music  crashing in my eyes and ear's.

For the mean time I almost forgot every worry I carying for the past days. I spent my day in the office for works and in the night, clubbing is the best with my brothers, joel and Albert. That's it!

Kahit nahihilo na ako sa ilang shot ng whiskey ay nakayanan ko pa ring tumayo para makapunta sa dance floor. Pasuray suray ang lakad ko at halos matumba dahil sa taas ng takong ko.

"Ouch, bitch!! " reklamo ng babaeng naitulak ko ng muntik na ako matumba.

Humagikgik ako at nagpatuloy na lang sa pagsasayaw. Isiniksik ko ang sarili ko sa gitna ng mga taong nagsasayaw. Tumalon talon ako sa masiglang musika sa loob ng bar ,masaya ako sa nangyayari ng biglang may tumulak sa akin mula sa likuran.

"What the.." mura ko ng muntikan na ako mapasubsub. Hinarap ko siya at kahit na nahihilo ay kita ko ang ngisi na galing kay avon.

"Nagulat ka ba?" Galit na mukha ni avon ang bumungad sa akin.

Bigla niyang hinablot ang kamay ko saka  kinaladkad palabas ng bar.

"Avon, nasasaktan ako!!" Sigaw ko sa kanya pagkalabas namin sa bar.

Tahimik sa labas taliwas sa loob na maingay na loob ng bar. Pabagsak niyang binitawan ang braso ko saka tumitig ng matalim sa akin.

"Kamusta na ang pumatay sa kapatid ko, huh!!" Mariin niyang tanong.

Hindi ako makapaniwala na sa tagal ng panahon, nawalan na ako ng alaala at lahat ay ako parin ang sinisisi niya sa pagkamatay ni avery. For gods sake best friend ko si avery at itinuring na parang kapatid bakit niya ako pinag bibintangan.

"Avon, avon. Hindi ka ba sinabihan ng mga pulis na hindi ako ang pumatay sa kapatid mo? " sigaw ko sa kanya dahil sa pagod na ako sa pangaakusa niya sa matagal ng pangyayari na hindi naman ako ang gumawa.

"Maldita ka " sigaw niya sa akin pabalik.

"Ngayun mo lang ba nalaman?" Hamon ko sa kanya.

Halata sa mukha niyang makakapatay  na siya. Ikinuyom niya ang mga kamay niya saka nagsisigaw habang palapit sa akin pero bago pa siya makalapit ng tuluyan ay nagsalita ako muli.

"Hep hep hep.. sige lumapit ka at ikaw na ang isusunod ko sa kapatid mo." Banta ko sa kanya. "Tutal naman ako ang palagi mong sinisisi diba edi tutuhanin na.. "

Napahinto siya sa aking linya.  Ako naman ngayun ang humakbang palapit sa kanya. Subra subra ang panggagalaiti niya buti na lamang ay halos walang tao ang dumadaan sa parteng ito. Saka ko lang din napansin ang cellphone kung kanina pa sa pag vibrate dahil sa tawag ng mga kapatid ko pati si joel at al.

"Walang hiya ka.." sumugod si avon sa akin at hinablot ang bagsak kung buhok.

Masakit ang sabunot niya sa akin kaya pilit kung hinahanp ang kamay niyang nasa ulo ko. Ng hindi ko ito mahanap ay tinadyakan ko ang paa niya at saka lamang siya napabitaw sa akin.

Tanggal ang hilo ko sa nangyari ngunit parang mapupunit naman ang anit ko dahil sa pagsabunot nito sa akin. At nang nagkaroon ako ng chance para makaganti ay sinagad kona.

Mapwersa kung hinila ang buhok niya. Isang matining naman na tili ang isinagot niya sa aking ginawa. Sa paghihilahan namin ay napadpad kami sa isang puno na may isang malaking bato. Nakita ko sa gilid ng aking mga mata ang paglabas ng apat na lalaki sa loob ng bar kaya napabitaw ako.

"Jhudiea.." sigaw isa sa mga kapatid ko sa malayo habang tumatakbo papunta sa amin.

Hindi ko sila pinansin.  Hingal na hingal kung pinagmasdan si avon na katulad kung humahangos.

"Jhudiea.." sigaw ulit ng kapatid ko.

Lilingonin ko sana ito pero bago pa ako makaharap sa kanila ay malakas akung tinulak ni avon sa may bato malapit sa puno. Sa una ay wala akung naramdaman sa aking braso pero ng inalalayan ako ni joel na tumayo ay  halos mamilipit ako sa kirot sa aking braso.

"Anong ginawa mo, huh? " tanong ni jhazel sa babae.

Kita ko ang kaba, pagsisisi sa mukha ni avon pero nawala rin iyon ng biglang sumulpot sa tabi niya si Sebastian. Nakatayo na ako ng sulyapan ako ni Sebastian.

"Wala kang karapatan n-" sigaw ng kapatid kung si jhaiel pero pinutol ito ni Sebastian.

"Jhaiel.." madiin niyang sabi.

Marahan ako sa paghaplos ng aking braso nagiingat na hindi ito mas masaktan pa. At hindi rin ako makapaniwala na andito ang magaling na lalaking Sebastian na ito. Halos isang linggo ako hindi pinansin tapos ngayun biglang susulpot sa tabi ng ibang babae at si avon pa..

"What happen? " hindi ko alam kung para kanino ang tanong na iyon dahil sa marami kami ang narito pero ang mga mata niya ay sa'kin nakatuon.

"Jhudiea, okay ka lang ba. Masakit ba ang braso mo?" Tanong ni al sabay hagod sa braso ko.

Halata naman na masakit nagtatanong pa ang isang to. Bumaling sa akin ang lahat ng kanilang atenayon ng malakas akung napadaing dahil sa hagod na iyon. Kita ko rin ang madilim na mata ni Sebastian. Magsama kayo ng avon mo.

"Babe, let me check your arm.." sabi ni Sebastian sabay hakbang palapit sa akin.

Malamig ko siyang tinugon. "babe? Huh, nagpapatawa ka ba Sebastian, pagkatapos ng halos isang linggong walang paramdam." Sabi ko sabay tulo ng mga luha dahil sa lahat ng sakit.

"Sa wakas nag Pakita ka rin. Ang galing.. ang galing galing.. " hagulgul kung sabi sa kanya.

"Babe, let me explain.. " he said. Humakbang uli siya palapit.

"Don't you dare, Sebastian. Wag na wag mona ako matawag tawag na BABE!! we're done. " i said with finality.

"Jhudiea.." desperado niyang tawag sa pangalan ko. Ang madilim niyang mata ay mas nagdilim pa. Paulit ulit din sa pagtangis ng kanyang mga bagang.

"Kuya, tara na.." yaya ko sa mga kasama.

Ang halos lahat ng sangkot away namin ay napatulala sa aking pasya. Ang mga kapatid ko hindi agad nakapagreact.

"Jhudiea.." nag aalalang tawag sa akin ni jhaiel.

"Kayo ang magda-drive o ako? "Adiin kung tanong.

"Bullshit!! Jha, fuck. Let's talk sa akin ka sumabay." Sabi ni Sebastian habang paulit ulit na ginugulo ang aayus niyang buhok.

"Hindi mo ba ako narinig, I said TAPOS NA TAYO!!"sabi ko at sinadyang isigaw ang dulo.

"Let's talk when your not drunk.. " he said bago suminyas sa aking likod.

Lumapit siya sa akin at binigyan ako ng isang maluwag na yakap. Kumalas siya at hinarap ako.

"Don't do this, okay.." bulong niya sa akin.

"I will cause I can.." I fired back.

He shut me with a kiss. Pakiramdam ko mali ang lahat ng sinabi ko at gusto na lamang iyon bawiin lahat. Pinatakan niya ako ng isang mabilis na halik bago ako sumakay sa loob ng sasakyan. All my company are now inside the car waiting for me.

Pinanuod ko na lamang ang paglayo namin sa bar habang umaandar paalis  ang aming sasakyan. His looking at it intently na parang nakikita niya ang loob kahit tempted naman ang mga salamin nito.

Umupo na lamang ako ng maayos at nagpahinga.

Numb And ColdWhere stories live. Discover now