A/N
Hi Everyone. Sorry at ang tagal ko mag - update sa story na to. This story was supposed to be finished since this was written years ago. I was probably in college then. But I was very young then and while re-reading it I found some parts that were unnecessary and had to replace it with better chapters. Writing for me takes awhile. Ayoko ko kasi magpost ng pilit na chapter. But anyway, tama na ang drama. I hope you can all vote and comment! PLEASE?? :) Thanks!
Pagkatapos niyang magligpit ng pinagkainan ay naghugas na siya. Nasa tabi naman si Lawrence at pinupunasan ang lahat ng tapos na niya hugasan Gusto niyang pumalakpak sa tuwa. Kinikilig siya sa eksena nila. Kulang nalang ay mga maliliit na chikiting.
Kinalimutan muna niya ang maaring mangyari sa kaniya mamaya and instead focused on the moment. Kasalukuyan niyang kinekwento rito ang endless kulitan nilang magkapatid. Nalaman niya na nag-iisang anak lang ito and he asked her how does it feel to have a sibling. “Most of the time magka-away kami. Lalo kapag nanghihiram siya ng gamit tapos sira na niyang ibabalik. Pero kahit krung-krung yun mahal ko iyon kasi siya parati ang tagapagtanggol ko nung bata ako.” sabi niya kay Lawrence. Naalala niya nung grade 2 siya at may nangbully sa kaniya dahil ang liit niya at sa sobrang singkit ay halos nakapikit na siya. Some kids are just so mean. Ginagawa ito kakatawanan ang height at mata niya.
Came her Ate to the rescue na pinagbabato lahat ng nang-aaway sa kaniya. Walang ni isa na nakaligtas sa ka-abnormalan nito. Kung hindi nito binabato ay pinagsusumbong nito lahat sa teacher niya ang umaaway sa kaniya kaya napapagalitan ang mga iyon. Their number started to lessen hanggang tuluyan ng walang nambully sa kaniya. Ang ate niya rin ang parating nagsasabi sa kaniya na hindi siya dapat nagpapatalo. Ngumiti lang si Lawrence pagkatapos ng kwento niya. Hinintay niyang matapos ito sa huling baso na pinupunasan nito. Kanina nang sinabi nitong tutulong siya ay tinaasan niya ito ng kilay. She didn’t expect him to know how to do the chores. Sumimangot ito dahil wala daw itong tiwala sa kaniya. Hindi naman sa ganoon wala lang kasi sa personality nito. Kaya nang nag-insist ito ay wala na siyang nagawa. She was impressed dahil marunong nga ito.
Nang matapos ito ay naisipan niyang mag-aya na manood ng movie. Tinaasan lang siya nito ng kilay. “Sige na…” Paglalambing niya. Tumango lang ito bilang sang ayon. Bitbit ang cellphone ay namili na siya ng pwede isalang sa player. His living room is posh. He has an L shape black sofa facing the wall. In the middle is a cream fluffy carpet tapos ay nakalagay sa gitna ng carpet ay isang glass center table. Sa paligid ng center table ay tatlong black na ottoman. Infront of the sofa is a white wall where a 60’ LED TV is placed above a black rectagular TV stand. Sa baba ng TV ay isang player habang sa magkabilang gilid nito ay dalawang sleek black speakers. The left wall is painted in red kung saan nakalagay ang isang abstract painting. Sa baba ng painting ay isang black console table kung saan may nakalagay na tall vase na kanina ay nilagyan niya ng bulaklak. Ang right wall naman ay nanatiling puti habang may lounge chair na nakalagay doon. Sa dulo ng lounge chair, malapit sa TV stand, ay nakaslant na nakalagay ang Floor to ceiling DVD stand. His condo has a minimalist style. Very manly.
“Ano gusto mo panoorin?” tanong niya rito. Tinitigan lang siya nito na parang hinuhubaran. “You know that’s not what I have in mind for tonight.” bigla siyang namula sa sinabi nito. Kung siya yung nang-aakit ang tapang-tapang niya. Tapos ngayon na siya ang inaakit biglang gusto niyang umuwi?
“Manood muna tayo ng movie.” Sabi niya. Tumango lang ito at umupo sa sofa. Siya naman ay pumunta sa DVD Stand. She didn’t expect to see a ROMCOM movie pero may nakita siya. Kahit hindi siya masyadong fan ay pinatulan na niya. “27 Dresses?” Natatawang tanong niya. “Someone left it there.” Napa…oohhhh lang siya. Not wanting to ask who is this “someone.” Pagkatapos mag set up at isalang ang movie ay umupo na siya sa tabi nito. Inabot naman nito ang remote, pinatay ang main light at ini-on ang dim light. Sumiksik siya sa tabi nito habang ang isang kamay nito ay nakaakbay sa kaniya. This feels so cozy. Naramdaman niyang dinampian nito ng halik ang noo niya nang papasimula na ang movie.
BINABASA MO ANG
Miyaka's Fire
Romance“Maaga akong namulat na hindi totoo ang happy ending. Maaga kung naramdaman na hindi sapat ang pagmamahal sa isang relasyon. I was so young, Miya. I deserved to be innocent but they robbed it from me. Maaga kong naranasan na walang sapat sa mundo. P...